X

ถ้ำหลวงเจอพิษหมอกควันนักท่องเที่ยวลดน้อยลง

เชียงราย-หมอกควันไฟป่าปกคลุมถ้ำหลวงทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลง แม่ค้าขายของยังต้องใส่หน้ากากอนามัยปิดปาก วอนภาครัฐเร่งดำเนินการแก้ไข

วันที่ 17 มีนาคม 2562 ถ้ำหลวงมีหมอกควันไฟป่าปกคลุม นักท่องเที่ยวลดลงพ่อค้าแม่ค้าขายของยังต้องใส่หน้ากากอนามัย นายจีระศักดิ์ สกุลหงษ์หน้ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายสินค้าถ้ำหลวงเผยว่า หมอกควันไปป่าปีนี้มากกว่าหลายปีที่ผ่านมาปกคลุมยาวนาน หมอกควันปกปิดดอนนางนอนถ้ำหลวงจนทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นทัศนียภาพไม่ดี ไม่สามารถมองเห็นเขาได้  ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลงหวั่นกลัวเป็นโรคทางเดินหายใจ จึงไม่กล้ามาเที่ยว ทำให้การค้าขายถ้ำหลวงซบเซา แม่ค้าบางรายที่เดินทางมาจำหน่ายสินค้าขับขี่มอเตอร์ไซค์มา ต้องทนแสบตามาขายของจนตาแดงหายใจไม่สะดวก ถึงต้องเข้าหาหมอรักษาไปหลายราย  จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ป่าไม้เช็คนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมถ้ำหลวงลดจำนวนลง หลังมีข่าวหมอกควันไฟปกคลุมบริเวณอำเภอแม่สาย ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้เช็คจำนวนนักท่องเที่ยววันละไม่ถึงสองพันคนจากก่อนหน้านี้วันละไม่ต่ำกว่าห้าพันคนทางกรมควบคุมมลพิษเชียงรายประกาศสถานการณ์หมอกควันวันนี้ที่ 17 มีนาคม คุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย, เชียงราย  จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย, เชียงราย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 210 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 291 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3)เวลา 07.00น. ค่าฝุ่นละอองสูงถึง 320 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข้อแนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไป: สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ กลุ่มเสี่ยง: ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด

กรมควบคุมมลพิษขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881