X

นอภ.เชียงแสน เร่งทำฝายชะลอน้ำ เก็บน้ำไว้ฤดูแล้ง

เชียงราย-นายอำเภอเชียงแสนติดตามการทำฝายชะลอน้ำ ที่บ้านไร่ ร่วม อส. ตชด327 ทหารพราน 3103 นรข. เขตเชียงราย และเทศบาลตำบลแม่เงิน ร่วมทำฝายชะลอน้ำ

วันที่ 5 สิงหาคม 2562 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย ได้ไปติดตามการทำฝายชะลอน้ำ ที่บ้านไร่ ต.แม่เงิน โดยมีปลัดอำภอเชียงแสน ฝ่ายงานป้องกัน นางโสภา สินธุชัย ผู้ใหญ่ ม.7 บ้านไร่ ต.แม่เงิน เจ้าหน้าที่ อส. ตชด327 ทหารพราน 3103 นรข. เขตเชียงราย และเทศบาลตำบลแม่เงิน ร่วมทำฝายชะลอน้ำ กล่องเกเบี้ยน ขนาดยาว 12 เมตร สูง 2 เมตร เพื่อเก็บกักน้ำ และชะลอการไหลของน้ำ ป้องกันน้ำไหลหลาก ตะกอนดินหินที่จะไหลงสู่ อ่างเก็บน้ำห้วยป่าขวาก ที่ลำห้วยป่าขวาก บ้านไร่ ม.7 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ . เชียงราย

นายประสงค์ กล่าวว่า ห้วยป่าขวากในฤดูฝนจะมีน้ำไหลผ่านเป็นจำนวนมาก แต่ฤดูแล้งน้ำแห้ง หลังจากลงพื้นตรวจลำห้วยพบปัญหาขาดน้ำต้องแก้ไข จึงได้ร่วมกับนางโสภา สินธุชัย ผู้ใหญ่บ้านบ้าไร่ คิดจะเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง จึงได้ทำเรื่องของบจากทางจังหวัดเชียงราย มาสร้างกล่องเกเบี้ยน ขนาดยาว 12 เมตร สูง 2 เมตร 2ชั้น เพื่อทำเป็นฝายชะลอน้ำให้กับชาวบ้านได้มีน้ำใช้ในฤดูแล้ง

ด้านนางโสภา กล่าวว่าน้ำจากห้วยป่าขวากนี้จะใช้กับพื้นที่ทางการเกษตรหลายหมู่บ้านของตำบลแม่เงิน การทำฝายชะลอน้ำจะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ ที่ผ่านมาพอถึงฤดูแล้งน้ำในลำห้วยจะแห้ง อย่างปีนี้ภาวะอากาศร้อนจัดน้ำในห้วยแห้งหมด เกษตรกรประสบปัญหาไม่มีน้ำในการเพาะปลูก การทำฝายกักเก็บน้ำไว้ จะเกิดประโยชน์ให้กับพื้นได้มีน้ำใช้อย่างแน่นอน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881