X

ขุดไข่มดดินขาย 3 เดือน รายได้ 7 หมื่นบาท ฝากแบงก์ไว้ทุกปี

พิษณุโลก – น่าทึ่งกับความขยันของนายนกเล็ก  คงมา พ่อค้าที่เก็บผักพื้นบ้านมาขาย ทั้งความขยัน ประหยัดและมีหลักพอเพียงในการดำรงชีพทุกปี เฉพาะฤดูกาลขุดไข่มดดินช่วงหน้าหนาว 3 เดือน จะขายได้ปีละ 6 -7 หมื่นบาท เป็นเงินเก็บฝากไว้ในธนาคาร ส่วนการใช้จ่ายในครอบครัวก็จะใช้เงินจากผักต่าง ๆ ที่เก็บมาขาย

8 กพ. 61 นายนกเล็ก  คงมาภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 815/1 ม.7 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก พ่อค้าที่นำไข่มดมาวางขายในตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก เป็นบุคคลที่เป็นข่าวเป็นประจำในการเป็นพ่อค้าและเป็นผู้ออกหาไข่มดดินมาวางจำหน่ายที่ตลาดใต้  ควบคู่กับผลิตผลจากป่าชนิดต่าง ๆ อาทิ ยอดตำลึง มะระขี้นก หวาย ยอดกระถิน ช่วงฤดูหนาวประมาณ 3 เดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ จะเป็นฤดูกาลออกขุดไข่มดดินมาขาย

ปีนี้ราคาไข่มดดินแบบคละ ไข่เล็กคละกับไข่เป้ง ขีดละ 90 บาท หรือ เฉพาะไข่เป้ง ขีดละ 140 บาท และใกล้จะหมดปิดการขายไข่หมดช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้แล้ว เฉพาะยอดขายไข่มดดินฤดูกาลนี้ ขายได้แล้วประมาณ 6 หมื่นบาท ใกล้เคียงกับทุก ๆ ปีที่ผ่านมาที่จะขายได้ 6 -7 หมื่นบาท และ เงินจากการขายไข่มดดินที่ขุดมาขายนี้ นายนกเล็กไม่ได้นำมาใช้จ่ายเลย เป็นเงินเก็บที่ฝากธนาคารไว้ใช้ในอนาคต

นายนกเล็ก เผยต่อว่า ไข่มดดินมีฤดูการขุดหาในช่วงหน้าหนาวย่างเข้าสู่หน้าแล้ง ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นมา ตนจะออกไปหาตามชายป่า ติดลำคลอง ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตตามพื้นดิน ดูการทำรังของมด และลงมือขุดหา บางรังก็ตื้นหน่อยประมาณ 1 ฟุต บางรังก็อยู่ใต้ดินลึกประมาณ 1 เมตร

โดยตัวมดจะเป็นตัวสีแดง ๆ ขนาดเล็กมาก เมื่อหามาได้ก็นำกลับมาล้างน้ำสะอาดก่อนมาวางขายที่ตลาด เมื่อตัวมดถูกน้ำก็จะตายลง ถ้าไข่มดดินพวกนี้ ถ้าหากเติบโตออกไป ก็จะเป็นมดมีปลีก หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่าแมงมัน จะบินออกจากรังในช่วงฤดูฝน ในหลายปีที่ผ่านมา เฉพาะฤดูขุดไข่มด 2-3 เดือน จะขุดหาและขายไข่มดดินได้เงินปีละ 7 -8 หมื่นบาท

โดยในแต่ละวันจะมียอดขายไข่มดดินตั้งแต่ 1 -3 พันบาท ปีนี้มากที่สุดขายได้วันละ 5 พันบาท และจะทำบัญชียอดขายไว้ทุกวัน เงินจากการขายไข่มดดินนี้ก็จะไม่นำมาใช้จ่ายในครัวเรือน จะเก็บฝากธนาคารไว้ทุกปี ค่อย ๆ สะสมไว้ใช้ในอนาคต รวมแล้วมีเงินฝากจากการขายไข่มดแล้วประมาณ 3 แสนบาท ส่วนการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันก็จะใช้จากการขายผักพื้นบ้านชนิดต่าง ๆ ที่เก็บได้ตามป่า

นายนกเล็ก เผยต่อว่า ต้องขยันและอดทน  ความจนจะแพ้คนขยัน ใช่ว่าเราออกไปขุดไข่มดแล้วจะเจอทุกวัน บางวันก็ไม่เจอ ได้ไม่ได้ก็ต้องออกไปหา ถ้าไม่เจอรังมด ก็จะได้พืชผักชนิดต่าง ๆ ติดกับมาขายที่ตลาด และไข่มดนี้คงไม่มีสูญพันธุ์ เพราะมดจะสร้างรังใหม่ทุก ๆ ปี

ขณะที่ชาวพิษณุโลกอีกจำนวนมาก ก็นิยมซื้อไข่มดดินที่ยำสำเร็จรูปไว้แล้ว ที่ร้านเจ๊ยงค์ นางลำยงค์ เพ็ญวิจิตร ในตลาดใต้เช่นกัน ในช่วงเดือนธันวาคมต่อเนื่องถึงเดือนกุมภาพันธ์  เจ๊ยงค์จะซื้อไข่มดดินมายำขายให้กับลูกค้าทุกเช้า ใส่หอมแดง ต้นหอม พริก และมีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนจำนวนมากเช่นกัน เป็นอาหารการกินพื้นบ้านตามฤดูกาลที่หากินได้ประจำที่ตลาดใต้จังหวัดพิษณุโลก

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก