X

นนทบุรี ผู้นำด้านโซล่าร์เซลล์รุกตลาดบ้านจัดสรร เน้นพลังงานสะอาดเข้าถึงประชาชน ให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ฟรี

ผู้นำด้านโซล่าร์เซลล์รุกตลาดบ้านจัดสรร เน้นพลังงานสะอาดเข้าถึงประชาชน ให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ฟรี

เมื่อวันที่ 1 กค 2567 ที่อาคารอัศวินแอสเซท ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บริษัท มายเฮาส์เทค จำกัด ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่มบริษัทพฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) นำโดยนายธนาฒย์ เกรียวสกุล ตำแหน่ง VP, SUSTAINABILITY และ นายบุญไทย แก้วโชติ ตำแหน่ง Chief Executive Officer ได้แถลงข่าวประกาศความร่วมมือและแต่งตั้งให้บริษัทโซล่าร์ เวิลด์จำกัด โดยมีนายโกศล สมบัติศิริ (กรรมการผู้จัดการ) 2.นายปิยะศักดิ์ พิเชษฐ์นาวิน ที่ปรึกษาบริษัท โซล่าร์ เวิลด์ จำกัด และอุปนายกสมาคมผู้ประกอบการและช่างพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นตัวแทนบริษัทซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการขายไฟฟ้าภาคเอกชน PPA อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีความพร้อมในการพัฒนาโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และรวมถึงระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่อัจฉริยะ ตั้งเป้าพัฒนาโครงการมากกว่า 20 MW ในรอบปี 2567

โดยภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานจำนวนมาก บริษัท มายเฮาส์ เทค จำกัด (บริษัทในเครือ พฤกษา) เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจและทิศทางการดำเนินธุรกิจร่วมกันกับ บริษัท โซล่าร์ เวิลด์ รวมทั้งแนะนำผลงานโดยรวมของบริษัทฯ และร่วมรับชม VDO โครงการ Solar Rooftop จากนั้นได้ลงนามและส่งมอบสัญญางานโครงการ Solar Rooftop ร่วมกันระหว่าง บริษัท มายเฮาส์ เทค จำกัด , บริษัท ยูนิเฟาน์ดรี จำกัด และบริษัท โช ล่าร์ เวิลด์ จำกัดพร้อมมอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน และเยี่ยมชมบูธวิวัฒนาการของธุกิจโซล่าร์เซล์

นายปิยะศักดิ์ พิเชษฐ์นาวิน ที่ปรึกษาบริษัท โซล่าร์ เวิลด์ จำกัด และอุปนายกสมาคมผู้ประกอบการและช่างพลังงานแสงอาทิตย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นงานแถลงข่าวความร่วมมือกันระหว่างบริษัทชั้นนำของตลาดหลักทรัพย์ คือบริษัท มายเฮ้าส์ เทค จำกัด ซึ่งอยู่ในกลุ่มของบริษัทพฤกษา เรียลเอสแตรท จำกัด เป็นโครงการพัฒนานำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้งานในภาคการผลิตอุตสาหกรรม โดยเน้นไปที่พลังงานสีเขียว พลังงานสะอาด และในขณะเดียวกันก็สามารถลดต้นทุนค่าพลังงานให้กับผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่ง สำหรับโครงการนี้ที่มีลูกค้าติดตั้งระบบโซล่าร์เซลล์กับบริษัท โซล่าร์ เวิร์ล จำกัด บริษัท มาย เทค จำกัด และกับบริษัทในเครือพฤกษา กรุ๊ป ไม่จำเป็นต้องลงทุนทางด้านการติดตั้ง ค่าใช้จ่าย หรือค่าใดๆ โดยทางโครงการจะมีผู้ลงทุนให้พร้อมและจัดการให้ทั้งหมด สิ่งที่ลูกค้าจะได้ไปคือสินค้าโซล่าร์เซลล์ และระบบการทำงานของพลังงานแสงอาทิตย์ที่สะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเข้าสมัยกับภาคการส่งออกในปัจจุบัน เพราะหลายประเทศในแถบยุโรปปัจจุบันนี้ มีการบังคับหรือเรียกร้องให้ประเทศที่จะส่งสินค้าไปในประเทศแถบยุโรป ขบวนการผลิตต้องเป็นขบวนการที่สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการตั้งมาตรฐาน ซึ่งในขบวนการเหล่านี้ทางทีมงานมีส่วนร่ามที่จะช่วยเพิ่มอัตราส่วนของพลังงานสะอาดที่จะใช้ในขบวนการผลิต เพื่อให้สามารถทำธุรกิจส่งออกได้เหมือนที่ในหลายประเทศชั้นนำกำลังทำอยู่

นายปิยะศักดิ์ กล่าวว่า บริษัท โซล่า เวิร์ด จำกัด เป็นหนึ่งในผู้นำการติดตั้งและพัฒนาโครงการโซล่าร์เซลล์ และบริษัท มายเฮ้าส์ เทค จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัท พฤกษาเรียล เอสเตรด จำกัด เป็นการแถลงข่าวความสำเร็จในการส่งมมอบโครงการแรกที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบเต็มรูปแบบในการผลิตอุตสาหกรรมหนักเพื่อการส่งออก ซึ่งโครงการนี้เมื่อพัฒนาขึ้นแล้วจะสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการที่สามารถส่งสินค้าส่งออกด้วยต้นทุนที่ต่ำลง พลังงานสะอาดขึ้นจะได้รับอัตราการยกเว้นภาษี ทางบริษัทในเครือพฤกษาได้ลงทุนในการติดตั้งพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และร่วมสมัยกับผู้ที่อยู่อาศัย ซึ่งจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งบริษัท โซล่าเวิร์ด จำกัดจะเป็นผู้พัฒนาและส่งมอบโครงการที่ดีให้กับผู้ประกอบการในหลายที่ และในขณะเดียวกันลูกบ้านของพฤกษา กรุ๊ป ก็ได้ประโยขน์จากเรื่องนี้ เนื่องจากผู้บริหารเข้าใจในโครงการพลังงานสะอาด ได้นำนวัฒกรรมเหล่านี้นำไปเสนอให้กับลูกบ้านผ่านองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกบ้านภูมิใจที่ผู้บริหารมีแนวคิดในการเข้าหาพลังงานสะอาด ทำให้แสดงถึงในเรื่องอื่นที่มีแนวทางในเรื่องที่ทำให้เกิดโลกสีเขียวเช่นกัน

นายปิยะศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวคิดนี้บริษัท โซล่าเวิร์ด จำกัด ได้ร่วมมือกับบริษัท มายเฮ้าส์ เทค จำกัด และพฤกษา กรุ๊ป ในการทำโครงการพลังงานสะอาดให้กับลูกบ้านของ พฤกษา กรุ๊ป ไม่ใช่เฉพาะภาคอุตสาหกรรมเท่านั้นซึ่งเทคโนโลยี่ที่ใช้ในอุตสาหกรรม และในส่วนของลูกบ้าน ได้ใช้เทคโนโลยีล่าสุด และทันสมัยที่สุดเหมือนกันเป็นการใช้พลังงานสะอาดล่าสุด ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดสามารถเจ้าถึงได้ง่าย และมีราคาที่ถูกลง วิธีการติดตั้งหรือการใช้งานง่าย และมีความปลอดภัยสูงมาก ตอนนี้ภาคประชาชนให้ความสนใจในเรื่องพลังงานสะอาดมากขึ้น ทางโครงการมีการตรวจสอบว่าการติดตั้งประชาชนจะได้ผู้ประกอบการ หรือผู้ติดตั้ง ที่ได้คุณภาพ ผลงานได้มาตรฐานหรือไม่ อย่างไร ซึ่งผู้ที่จะติดตั้งต้องตรวตสอบดู ปัจจุบันต้นทุนโซล่าร์เซลล์ถูกลงมากกว่าเมื่อประมาณ 6-7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ราคาลดลงไปกว่า 30% ของต้นทุนเดิม นอกจากนี้เรื่องเทคโนโลยีที่ประหยัดกว่า ถูกกว่า เข้าถึงง่ายกว่า ทำงานง่ายกว่า ซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า และใช้งานได้ยาวนานกว่า ทำให้การลงทุนครั้งแรกถูกลง อายุการใช้งานทั้งระบบยาวนานกว่า ทำให้ต้นทุนของการเข้าถึงระบบโซล่าร์เซลล์สั้นลง

ส่วนด้านนวัฒกรรมแบ่งออกเป็นหลายส่วน ตามความต้องการในการใช้งานของผู้ใช้งาน เช่น ในระดับสาธารณูปโภคของประเทศ ในระดับศูนย์การค้า และระดับภาคครัวเรือน ในสมัยก่อนการเข้าถึงค่อนข้างยาก ก็จะถูกใช้งานในระดับสาธารณูปโภคของประเทศ จากนั้นขยับมาใช้งานในระดับศูนย์การค้าและอุตสากหรรม จนลดลงมาถึงระดับภาคประชาชนในปัจจุบัน ซึ่งในอนาคตการเข้าถึงจะง่ายขึ้นจนทุกคนสามารถติดตั้งเองได้ และจะมีผู้ที่มีความชำนาญในการดูแลเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย อย่างเช่นอุปกรณอิเล็คโทรนิคหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ สมัยก่อนการใช้งานและการเข้าถึงก็ค่อนข้างยาก เช่นลิฟท์ แอร์ ไมโครเวฟ ที่สมัยนี้การเข้าถึงการดูแลง่ายขึ้นตามลำดับ สำหรับการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ให้ดูที่การใช้งาน ใช้เท่าไหร่ติดตั้งเท่าที่ใช้พอ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบมากมาย ค่าใช้จ่ายในปัจจุบันก็ลดน้อยลงและคุณภาพงานติดตั้งดีขึ้น สำหรับเรื่องพลังงานผูกพันกับมนุษย์ตั้งแต่หลับจนตื่น ซึ่งเป็นการใช้พลังงานในภาคของสาธารณูปโภค เป็นพลังงานสำหรับพัฒนาประเทศ เป็นการใช้พลังงานในชีวิตประจำวัน ซึ่งในเรื่องของพลังงานต้องดูในเรื่องความคุ้มค่า และความมั่นคงทางพลังงาน ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการวางแผนนโยบายของ ให้ปรับความเหมาะสมของสองเรื่องนี้เข้าหากัน ต้องทำให้พลังงานสะอาดเข้าถึงได้ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ซึ่งในปัจจุบันความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศไทยมีสูง แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่มากในการเข้าถึงพลังงานสะอาด ซึ่งอยากให้ภาคประชาชนเข้าถึงได้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งเป็นคำถามที่หลายคนตั้งคำถาม การใช้พลังงานสะอาดต้องดูที่ระยะเวลาว่านานแค่ไหนจะเกิดผลกระทบ ซึ่งพลังงานโซลาร์เซลล์เกิดผลกระทบน้อยที่สุดไม่มีผลกระทบทางด้านมลภาวะต่อมนุษย์นานถึง 30 ปี

ส่วนเทคโนโลยีในการกำจัดอุปกรณ์โซล่าร์เซลล์ เป็นการกำจัดเพื่อนำมาใช้ใหม่ ซึ่งในต่างประเทศสนับสนุนให้ใช้พลังงานสะอาด ซึ่งหลายประเทศที่ทำอุตสาหกรรมชั้นนำ ส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้ประชาชนใช้พลังงาน ส่วนใหญ่จะคิดในระดับวงจรที่มีการคำนวณมาแล้วมีขบวนการสูญเสียให้น้อยที่สุด และสามารถจัดการวางแผนต่อความสูญเสียนั้นได้ ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยแสงแดดประเทศหนึ่งในโลก ซึ่งทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยบ่นทุกวันว่าแดดร้อน ซึ่งคนไทยทุกคนต้องอยู่กับความร้อนให้ได้ เพียงแต่ต้องเอากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้ได้ ซึ่งทุกประเทศในโลกกว่า 80% อิจฉาประเทศไทย ที่มีพลังงานแสงอาทิตย์อย่างมากมายและเหลือเฟือ ซึ่งอาจจะทำให้เราที่มีทรัพยากรแสงอาทิตย์เป็นจำนวนมากเห็นคุณค่า ถ้าเราสามารถจัดการเอาแสงมีใช้กันอย่างฟรี กลับมาเป็นต้นทุนฟรีของประเทศ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งหลายประเทศต้องการที่จะเข้ามาลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย นั่นแสดงว่าประเทศไทยมีทรัพยากรที่เรียกว่าฟรีอย่างไม่จำกัด

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน