X

นนทบุรี เปิดเทศกาลกินเจเมืองทอง งดใช้เสียงแห่มังกรทอง ไว้อาลัยเหตุสลดรถบัสทัศนศึกษา ร้านค้ายังตรึงราคาเดิมถึงพืชผักแพง

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจเมืองทอง ขณะที่พิธีเปิดงานงดใช้เสียงแห่มังกรทองไว้อาลัยเหตุสลดรถบัสทัศนศึกษา ด้านร้านค้ายังตรึงราคาเดิมถึงพืชผักแพง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 ต.ค. 67  ทึ่ลานเอาท์เล็ท สแควร์ เมืองทองธานี นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าจังหวัดนนทบุรี  เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจ จ.นนทบุรี โดยมี นายภิญโญ ทองเจือ ประธานคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด เมืองทองธานี ประธานจัดงาน และนายวิชัย บรรดาศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครปากเกร็ด นางธัญญา ชุมนุม นายกกิ่งกาชาดอำเภอปากเกร็ด

นายมหาคุณ เทพสุทิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตำรับไทย สมุนไพร จำกัด นางประภัสรา นิมมานเทวินทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทเมืองทอง เซอร์วิชเซส แอนด์ แมเน็จเม้นท์ จำกัด ร่วมในงานเทศกาลกินเจ จ.นนทบุรี

เทศกาลเจ อำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่เมืองทองธานี ประจำปี 2567  เพื่อเป็นมหาทาน มหากุศล สะสมบุญ เสริมบารมี สืบสานประเพณีกินเจ โดยมีประชาชนชาว จ.นนทบุรี ร่วมสืบสานประเพณีกินเจ “ผงาดรับความเฮง กับปีมังกรทอง มหามงคล”  โดยเทศกาลเจที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้จัดเป็นประจำต่อเนืองทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นนปีที่24 ซึ่งการจัดงาน ในทุกๆปี ประสบผลสำเร็จ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

จากการสอบถาม น.ส.ต๋อย แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเจ ผักทอดกรอบเจ กล่าวว่า ตอนนี้ที่ร้านได้รับผลกระทบจากพืชผักแพงมาก แต่ทางร้านนึกถึงผู้บริโภคเป็นหลัก ทางร้านยังคงตรึงราคาอยู่ จึงไม่ผลักภาระให้ผู้บริโภค อยากให้คนได้ถือศีลกินเจในเทศกาลกินเจอยู่ ซึ่งราคาก๋วยเตี๋ยวจะอยู่ที่ 50-65 บาท เป็นราคานี้มานาน 3-4 ปีแล้ว ลูกค้าน้อยลงไหมก็มีบ้างแต่ก็ยังมีลูกค้าที่อยากถือศีลกินเจอยู ตนก็อยากเชิญชวนให้คนมาลองชิมอาหารเจที่เมืองทองธานี

นายภิญโญ ทองเจือ ประธานคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุด เมืองทองธานี  กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้ตามที่กำหนดไว้มีการแห่มังกรทอง มีเสียงตีกลองเฉลิมฉลอง แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์กับเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุเมื่อวานนี้  ทำให้ทุกคนเศร้ากับเรื่องที่เกิดขึ้น ชาวเมืองทองธานีและชาวจ.นนทบุรี ก็ร่วมเสียใจและไว้อาลัยกับการสูญเสียในครั้งนี้ จึงได้ระงับการแสดงมังกรทองเพียงแต่ให้เดินไว้อาลัยให้กับเด็กที่สูญหาย สำหรับเทศกาลกินเจเมืองทองธานีเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ศูนย์อาหารที่รองรับคนได้ 3,000 กว่าคนเต็มหมดต้องผลัดกันเข้าไปนั่งทานอาหาร  ในระยะเวลา 3-4 เดือนข้างหน้าจะมีบริษัทเข้ามาในพื้นที่เมืองทองธานีเพิ่มอีก ส่วนเทศกาลกินเจที่นี่ถือเป็นศูนย์รวมอาหารเจของทั้งจังหวัดนนทบุรี รวมทั้งคนจากพื้นที่ใกล้เคียงก็สามารถมาร่วมจับจ่ายอาหารเจที่นี่ที่มีหลายร้อยร้านค้า มีทั้งนั่งรับประทานและซื้อกลับบ้าน เพราะอาหารที่นี่รสชาติอร่อย เทศกาลกินเจจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2-11 ต.ค.67  ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ทำให้พืชผักมีราคาแพงขึ้น ทางเมืองทองได้ข้อความร่วมมือกับร้านค้าให้ตรึงราคาเหมือนเดิม เพื่อให้คนได้รับประทานอาหารเจที่เป็นรสชาติเจจริง

นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นนทบุรี กล่าวว่า ดิฉันมีความยินดี และ รู้สึกเป็น เกียรติที่ได้มาเปิดงาน “เทศกาลเจ อำเภอปากเกร็ด ที่เมืองทองธานี ประจำปี 2567” ในวันนี้ นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดี เป็นอย่างยิ่งที่เราทุกคนได้มาร่วมกันสืบสานประเพณีที่ที่ดีงามนี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เทศกาลเจเป็นประเพณี สำคัญ ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยการกินเจนั้น ตั้งมั่นอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ คือ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเอง และ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น และในช่วงเทศกาลเจ นอกจากเราจะรับประทานอาหารเจแล้ว ก็จะต้องปฏิบัติตนอยู่ในศีลห้า รักษาจิตใจ ให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดจาหยาบคาย ทำบุญญทำทำทาน และนุ่งขาวห่มขาว หากปฏิบัติได้เช่นนี้แล้วก็จะถือว่าเป็น การกินเจ อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ตามประเพณี ในโอกาสนี้นับเป็นสิ่งดีที่เราจะมาร่วมกันสร้างมหาทาน มหากุศล สะสมบุญ เสริมบารมี สืบสานประเพณีกินเจ ให้คงอยู่สืบต่อไป ตนต้องขอชมเชยคณะผู้จัดงานในครั้งนี้ทุกท่าน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จัดงานได้สวยงามและยิ่งใหญ่ เป็นการ แสดงให้เห็นถึงพลังและศักยภาพของพวกเราทุกคน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และยังเป็นโอกาสที่จะปั้นคนรุ่นใหม่ให้สามารถสร้างสรรค์งานดีๆ ได้อย่างมีคุณภาพ และเป็นงานที่ทำชื่อเสียงให้กับจังหวัดนนทบุรีของเรา เป็นอย่างดีโดยงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 2-11 ตุลาคม 2567 ณ ลานเอาท์เล็ท สแควร์ เมืองทองธานีมหาทาน มหากุศล สะสมบุญ เสริมบารมี สืบสานประเพณีกินเจ เทศกาล เจ ครั้งที่ 24

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน