X

ยิ่งใหญ่ “ประเพณีแห่เจ้าแม่ทับทิมพิชัย ศาลเก่าแก่ 157 ปี”

ที่ลานหน้าศาลเจ้าแม่ทับทิมพิชัย เทศบาลตำบลในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน “ประเพณีแห่เจ้าแม่ทับทิมพิชัย ประจำปี 2565” ที่ทางคณะกรรมการจัดงานร่วมกับเทศบาลตำบลในเมืองและพี่น้องประชาชนชาวอำเภอพิชัย ร่วมใจจัดอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้หลังจากนายธวัชชัย ตันติกุล ประธานศาลเจ้าแม่ทับทิมพิชัย ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ ลั่นกลองเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมปล่อยขบวนแห่เจ้าแม่ทับทิมพิชัย รอบย่านตลาดเมืองพิชัย เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั้งคนไทยและคนไทยเชื้อสายจีน ได้เคารพสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล เจริญในหน้าที่การงาน และ ค้าขายรุ่งเรือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเพณีแห่เจ้าแม่ทับทิมพิชัย จัดอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยขบวนสานวัฒนธรรมไทย-จีน เชิดมังกร และสิงโตดอกเหมย คนไทยเชื้อสายจีนตลาดเมืองพิชัยต่างจัดโต๊ะพร้อมเครื่องไหว้บริเวณหน้าบ้าน ร้านค้า พร้อมจุดประทัด เมื่อขบวนเจ้าแม่ทับทิมพิชัยเคลื่อนผ่าน และทุกขบวนยังได้เข้าสักการะศาลอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมชมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ นายชลิต ธนวัตร รองนายก อบจ.อุตรดิตถ์ นายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล และนายคณิตธวัช บำรุงรัตน์ จ่าจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมงานดังกล่าวด้วย

นายชัยวัฒน์ อุปธารปรีชา นายกเทศมนตรีตำบลในเมือง กล่าวว่า ศาลาเจ้าแม่ทับทิมพิชัย ตั้งอยู่ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย เป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่ทับทิม (ตุ๊ย บ้วย เต๋ง เหนี่ยง)  ก่อตั้งมา 157 ปี เป็นที่เคารพศรัทธา ที่พึ่งทางจิตใจของคนไทยและคนไทยเชื้อสายจีน การจัดงานประเพณีไหว้เจ้าแม่ทับทิม ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประเพณีท้องถิ่น และงานแห่เจ้าแม่ทับทิมพิชัย มีความยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเขตภาคเหนือตอนล่างรองจากจังหวัดนครสวรรค์  ส่วนประเพณีแห่องค์เจ้าแม่ทับทิมเป็นประจำทุกๆ 3 ปี และพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงจะกระทำทุก 6 ปี หรือ 7 ปี ส่วนพิธีไหว้ตามประเพณีจีนโบราณ และพิธีทิ้งกระจาดจะกระทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ในปี 2565 กำหนดประเพณีแห่องค์เจ้าแม่ทับทิม ในรอบ 3 ปี ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565  เพื่อร่วมสืบทอดและส่งเสริมประเพณีอันเก่าแก่ให้คงอยู่  เป็นการยกย่องเชิดชูองค์เจ้าแม่ทับทิม องค์เจ้าพ่อกวนกง องค์เจ้าพ่อบ้วนเถ่ากง อันศักดิ์สิทธิ์  ซึ่งเป็นสิ่งสักการะของชาวอำเภอพิชัย พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความรักความสามัคคี ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น ด้วยการสนับสนุนจากเทศบาลตำบลในเมือง โรงเรียนพิชัย โรงเรียนจรัสศิลป์ สถานีตำรวจภูธรพิชัย อบต.ในเมือง โรงพยาบาลพิชัย หน่วยกู้ภัยคอรุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตำบลในเมือง  โดยมีกิจกรรมมากมาย ได้แก่ พิธีสวดเสริมบารมีถวายเจ้าแม่ทับทิม การสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา การแสดงมังกรระเบิดถ้ำ-สิงโตดอกเหมย  ประเพณีแห่เจ้าแม่ทับทิมพิชัย โรงทาน-พิธีทิ้งกระจาด มหกรรมอาหาร การแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์