X

บุกล้ง!! อุตรดิตถ์ทำลายทุเรียนอ่อน เตรียมส่งออกจีน

อุตรดิตถ์-เจ้าของล้งรับซื้อทุเรียน ต.หัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ แจ้ง จนท.เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือตรวจสอบคุณภาพทุเรียนหมอนทอง กว่า 3 ตัน เตรียมส่งออกจีน หลังพบผู้รับจ้างตัดและสายตัดทุเรียน ลักไก่นำทุเรียนอ่อนสวมสิทธิ  ทุเรียนดี ส่งขาย หวั่นเสียหายและกระทบต่อการส่งออก วันที่ 30 พ.ค.67 พล.ต.ต.สุทธิพงศ์  เป๊กทอง  ผบก.ภจว.อุตรดิตถ์,นางพรทิพย์ ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์,นายภูวิวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล,พ.ต.อ.เจริญ แดงเรือง ผกก.สภ.ลับแล พร้อมด้วย จนท.วิชาการเกษตร ,จนท.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุตรดิตถ์ ,จนท.ตร.สภ.ลับแล และ ฝ่ายปกครองอำเภอลับแล พร้อมชุด ชุดเฉพาะกิจปราบปรามทุเรียนอ่อน จ.อุตรดิตถ์, จนท.จาก สนง.เกษตร, จนท.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุตรดิตถ์,จนท.ตร.สภ.ลับแล และ ฝ่ายปกครองอำเภอลับแล  ลงพื้นที่ตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียนส่งออก ที่เข้ามาเช่าพื้นที่ ต.หัวดง อ.ลับแล เพื่อรับซื้อทุเรียนหมอนทองจากชาวสวน หลัง เจ้าของล้งประสานขอ จนท.ตรวจสอบทุเรียน ระหว่างเจ้าของล้งรับซื้อทุเรียน และผู้รับเหมาตัดทุเรียน หลังตัดทุเรียนจากพื้นที่ จ.พิษณุโลก ส่งให้กับล้ง และพบมีทุเรียนอ่อนปะปนมา จากนั้น มอบหมาย จนท.เกี่ยวข้องตรวจสอบ การตัดและคัดทุเรียนอย่างละเอียดพร้อมมีการตรวจสอบคุณภาพอ่อน-แก่ของทุเรียนตามกระบวนหลักวิชการของ จนท.จาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุตรดิตถ์  พร้อมเรียกเจ้าของล้ง และ ผู้รับจ้างตัดทุเรียน ชี้แจ้งถึงประกาศมาตรการคุมเข้ม ปราบปรามทุเรียนไม่ได้คุณภาพ ทุเรียนอ่อนของ จ.อุตรดิตถ์ ในส่วนของทุเรียนหมอนทองต้องมีค่าความเป็นแป้งเท่ากับหรือมากกว่า 32 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายยุวนัฐ วฤทธิกุล เจ้าของล้งทุเรียน กล่าวว่า ทุเรียนหมอนทองกว่า 3 ตัน มูลค่ากว่า 3 แสนบาท เข้าของล้งได้เหมาจากชาวสวนพื้นที่ จ.พิษณุโลก และจ้างให้ทีมตัดและคัดทุเรียนเป็นอาชีพ ดำเนินการตัดหากแก่และได้คุณภาพส่งออก แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลามือตัด คนตัด และสายตัดทุเรียน กลับตัดทุเรียนอ่อนปนมากับทุเรียนที่ครบอายุ ซึ่งทุเรียนล็อตนี้เตรียมส่งออกจีน ทั้งล้งและชาวสวนจะได้รับความเสียหาย จึงประสาน จนท.เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป๊กทอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า กล่าวว่า อำเภอลับแลพื้นที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดของภาคเหนือ ช่วงฤดูกาลจึงพบว่าผู้ประกอบการรับซื้อทุเรียนส่งออกจากต่างจังหวัด จะเข้ามาเช่าพื้นที่เปิดล้งรับซื้อทุเรียน ทั้ง จ.อุตรดิตถ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ทุเรียนล็อตที่เกิดปัญหาไม่ใช่ทุเรียนจาก อ.ลับแล แต่เป็นทุเรียนนอกพื้นที่ ที่ล้งเหมาสวนและจ้างคนตัด และพบว่าตัดทุเรียนอ่อนปะปนมากับทุเรียนแก่  หลังชุดเฉพาะกิจปราบปรามทุเรียนอ่อน จ.อุตรดิตถ์ทำการตรวจสอบ พบ ทุเรียนอ่อน ที่ถูกตัดก่อนระยะเวลาครบกำหนดโดยเฉลี่ยประมาณ 2 สัปดาห์ ทำให้มีทุเรียนไม่ได้คุณภาพ จากการตรวจสอบ พบค่าความเป็นแป้งไม่ถึง 32 %  คือต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  จึงได้สั่งการให้ผู้รับเหมาหรือ ทีมตัดรับผิดชอบความเสียหายและทำลาย ห้ามนำจำหน่ายโดดเด็ดขาด

นางพรทิพย์ ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำหรับฤดูกาลปี 2567 ทุเรียนหมอนทอง จ.อุตรดิตถ์ ผลผลิตประมาณ 3 หมื่นตัน เพื่อการส่งออก คาดสร้างรายได้กว่า 4,000 ล้านบาท หากเป็นทุเรียนหมอนทองลับแล ชาวสวนจะทำการคัดและตัดเอง ไม่มีการจ้างเดินสายตัด ขณะเดียวกัน จ.อุตรดิตถ์ คุมเข้มและเอาจริงกับผู้ที่ตัดทุเรียนอ่อน ถือเป็นการสร้างความเสียหาย หากพบดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดย มีการจัดตั้งทีมปราบปรามทุเรียนอ่อนทั้งระดับจังหวัด อำเภอ ลงพื้นที่สุ่มตรวจคุณภาพทุเรียนทั้งล้ง ตลาดที่เปิดแผงขาย เป็นระยะๆ ถือเป็นการป้องปราม พร้อมสร้างความตระหนักให้กับชาวสวนเน้นคุณภาพ ตัดทุเรียนที่ครบอายุขายให้กับลูกค้า” เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์กล่าว

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์