X

รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ติดตามขุดลอกคลอง แก้ไขภัยแล้ง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจติดตามผลการขุดลอกคลองตามภารกิจการพัฒนาแหล่งน้ำ ตอบสนองการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการบริหารจัดการน้ำ ของนพค.34 สนภ.3 นทพ. ในพื้นที่ ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในการขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำ ที่คลองมะขามป้อม ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ โดยมีนาย วารุจ ศิริวัฒน์ ส.ส.เขต 2 จ.อุตรดิตถ์ (ส.ส.พื้นที่), น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ ส.ส.เขต 1 จ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ นำส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และ พี่น้องประชาชนตำบลนาอิน ให้การต้อนรับ   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน รับฟังการบรรยากาศเกี่ยวกับการดำเนินงานของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในการขุดลอกพัฒนาแหล่งน้ำ และลำน้ำครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ จังหวัดพิษณุโลก  อำเภอชาติระการ 4 โครงการ,อำเภอวังทอง 9 โครงการ  และจังหวัดอุตรดิตถ์  อำเภอฟากท่า 4 โครงการ ,อำเภอพิชัย 4 โครงการ รวม 21 โครงการ ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภค และการเกษตร ได้เพิ่มขึ้น 371,055 ลูกบาศก์เมตร ประชาชนได้รับประโยชน์  1,578 ครัวเรือน  พื้นที่การเกษตร 6,311 ไร่

สำหรับที่ ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากนั้น  ได้ขุดลอกคลองมะขามป้อม ที่ ความยาว 2,000 เมตร เริ่มบุกเบิกเมื่อปี พ.ศ.2552 โดยกรมพัฒนาที่ดิน หลังจากนั้น หน่วยทหารพัฒนาฯ ได้เข้ามาสำรวจ พบว่ามีวัชพืชปกคลุม และเกิดการทับถมของดินตะกอน ทำให้ตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้อย่างเพียงพอในห้วงฤดูแล้ง หลังจากได้ดำเนินการขุดลอก ทำให้สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้น 31,620 ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 67 ครัวเรือน 420 ไร่ สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ เดือน มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จากนั้น รมว.กลาโหม ได้สำรวจสภาพโดยล้อมคลองมะขาม ก่อนจะพบปะพี่น้องประชาชน ที่มารอต้อนรับ พร้อมมอบถุงยังชีพ  200 ชุด ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ แพทย์เคลื่อนที่ทหาร หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งได้มาให้บริการตรวจสุขภาพ ตรวจสายตาประกอบแว่น การบริการเคลื่อนที่ของหน่วยทหารในสังกัด ทั้ง การมอบน้ำดื่ม 2,500 ขวดและมอบอาหารกลางวันจากชุดโรงครัวเคลื่อนที่ และเยี่ยมชมซุ้มแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์