X

ไม่พลาด!! ส่องเลขเด็ด พิธีบวงสรวงสร้าง “ศาลหลักเมืองอุตรดิตถ์”

ที่บริเวณลานด้านหลังอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้ง หลักหมุดผังเมืองเมืองอุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงและเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง บรรพบุรุษและอดีตเจ้าเมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นการทำบุญเมือง สืบเนื่องจากปี 2567 ครบรอบ 109 ปี ของการตั้งจังหวัดอุตรดิตถ์ ตามประกาศเปลี่ยนเมืองพิชัยเป็นเมืองอุตรดิตถ์ เมื่อปี 2458 และจุดเริ่มต้นของการ “ศาลหลักเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์” ที่กำหนดให้แล้วเสร็จในปี 2569 ใน โอกาสครบ 111 ปี  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนง.วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ในส่วนของเจ้าพิธีได้จัดเครื่องบวงสรวงบอกกล่าวบรรพบุรุษ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และอดีตเจ้าเมือง ตามแบบโบราณ และพิธีเจริญพุทธมนต์ โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก การ นอกจากนี้สถานศึกษายังได้จัดรำเพทบันเทิงถวาย และกลุ่มสตรีจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 111คน ในชุดผ้าพื้นเมืองสีเหลือง รำเมืองอุตรดิตถ์ เฉลิมฉลอง ครบรอบการตั้งจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวได้ทำพร้อมกันทั้งจังหวัด 9 อำเภอ ตามสถานที่ต่างๆที่แต่ละอำเภอกำหนด

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากมติคณะกรมการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เห็นชอบการจะจัดสร้างศาลหลักเมือง ที่บริเวณหลักหมุดผังเมืองเมืองอุตรดิตถ์ (ด้านหลังอนุสาวรีย์ท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก หน้าศูนย์ราชการจังหวัดอุตรดิตถ์) โดย จนท.กรมศิลปากรได้ดูสถานที่ก่อสร้าง ให้คำปรึกษา ดังกล่าวก่อนจะมีการก่อสร้างซึ่งคาดใช้เวลา 2 ปี ได้บวงสรวงบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ อดีตเจ้าเมืองอุตรดิตถ์ ตามประเพณีโบราณ เพื่อให้การดำเนินงานทุกขั้นตอนบรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์

“กรมศิลปากรในการออกแบบทั้งในส่วนของตัวเสาหลักเมืองและอาคารศาลหลักเมืองให้มีอัตลักษณ์เป็นของจังหวัดอุตรดิตถ์ เมืองงามสามวัฒนธรรม ล้านนา ล้านช้างและไทยกลาง ลักษณะเสาหลักเมือง เป็นไม้สัก(มเหสักข์) ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงรักปิดทอง ยอดเสารูปบัวตูมเป็นไม้ชัยพฤกษ์ บัวฐานเสาเป็นไม้พยุง มีขนาดความสูงของเสาพ้นดิน 108 นิ้ว ทั้งนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนงานและเฉลิมฉลองทันสมโภชยิ่งใหญ่  เดือนสิงหาคม 2569 หรือ ครบรอบ 111 ปี จังหวัดอุตรดิตถ์”ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้วยพีธีใหญ่ทำบุญเมืองอุตรดิตถ์ และเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อสร้าง “ศาลหลักเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์” บรรดานักเสี่ยงโชคไม่พลาดที่นำเลขมงคลต่างๆ มาเป็นเลขเด็ด ทั้ง 109, 111,458 และเลขจากการจุดธูปเสี่ยงทายในพิธีบวงสรวง 390 ไปลุ้นรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 กันยายน นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์