X

มหกรรมความปลอดภัยทางถนน “อุตรดิตถ์ติดศูนย์”

ที่ห้างศรีพงษ์พาร์ค อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนจังหวัดอุตรดิตถ์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ “อุตรดิตถ์ติดศูนย์” ที่ สนง.ปภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับภาครีเครือข่ายจัดขึ้น โดยได้รับเกียรติจากนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์,อาสาสมัครกู้ภัย,สถานศึกษา และภาคประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างคึกคึกโดยภายในงานนอกจากจัดนิทรรศการ การเล่นเกมส์ตอบปัญหาชิงรางวัล เกี่ยวกับกฎหมาย ความรู้ของความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว ยังมีการประกวดคลิปวีดิโอสร้างสรรค์ประชาสัมพันธ์ลดอุบัติเหตุ เกี่ยวกับการสร้างตระหนักถึงการปฏิบัติตามจราจรในกลุ่มเด็กและเยาวชน  ซึ่งโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี ชนะเลิศการประกวด ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมกับการเสาวนาในหัวข้อ “อุตรดิตถ์กับอุบัติเหตุทางถนน”จากนั้นนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้จัดแถลงข่าว “มหกรรมความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุตรดิตถ์” พร้อมพร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ฯ

น.ส.ชาครียา เศรษฐเสรี หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ปัญหาการสูญเสียชีวิตของพี่น้องประชาชนจากอุบัติเทตุทางถนนในแต่ละปีมีจำนวนที่สูงมาก ในปี พ.ศ.2566  จังหวัดอุตรดิตถ์ มีผู้เสียชีวิต 120 ราย ปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพฤติกรรมนั่งท้ายกระบะ ตัดหน้ากระชั้นชิด หลับใน ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขับรถย้อนศร ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ยานพาหนะที่เกิดเหตุ ได้แก่ รถเก๋ง รถปิกอัพ รถตู้สาธารณะ และรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ถนนที่เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น ได้แก่ ถนนกรมทางหลวง และถนนในเขตเมือง (เทศบาล) ส่วนใหญ่เกิดบริเวณทางแยก จุดกลับรถ อายุผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น คือ ช่วงอายุต่ำกว่า 15 ปี อายุ 40-49 ปี และ อายุ  60-70 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บ/พิการ ทำให้ต้องสูญเสียงบประมาณ รวมถึงทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนน ได้แก่ คน – รถ – ถนน จังหวัดอุตรดิตถ์เล็งเห็นความสำคัญของการลดอุบัติเหตุทางถนนและลดความสูญเสีย จึงจัดงาน “มหกรรมความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุตรดิตถ์” ขึ้น เพื่อเป็นอีกกลไถในการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน ในการลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด โดยการแก้ไขปัญหาและลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุย่างจริงจังและเข้มแข็ง จังหวัดอุตรดิตถ์จะมุ่งสู่วิสัยทัศน์  “การสัญจรทางถนนที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน” โดยการจัดการ ดังนี้ เน้นการจัดการความเสี่ยงอย่างจริง เร่งด่วน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มคน และ ยานพาหนะที่มีความเสี่ยงสูง  ปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย เอื้อต่อการสัญจรทุกรูปแบบอย่างยั่งยืน ทั้งการสัญจรที่ใช้ยานยนต์และไม่ใช้ยานยนต์ สร้างรากฐานการทำงานด้านความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพ สามารถขับเคลื่อนการทำงานให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน ผ่านการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เมื่อการดำเนินการทั้งสามมาตรการได้ดำเนินการควบคู่กัน จะเป็นสัญญาณที่ดี ที่จะทำให้จำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้พิการและผู้เสียชีวิตลดจำนวนลง จนถึงไม่เกิดขึ้นเลย  โดยงานในครั้งจะเป็นก้าวแรกของจังหวัด ที่จะเดินหน้ามุ่งเน้นการสัญจรอย่างปลอดภัย เพราะสิ่งสำคัญในการใช้รถใช้ถนน คือ ความมีสติ และไม่ประมาท จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสร้างทศวรรษใหม่ วิถีใหม่ ร่วมกันลดตัวเลขความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในจังหวัดอุตรดิตถ์และสังคมไทยอย่างแท้จริง เป็นเมืองแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ “อุตรดิตถ์ติดศูนย์”  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์