X

เอจีซี วีนิไทย ร่วมใจปลูกปะการังในพื้นที่เกาะพยามจังหวัดระนอง

เอจีซี วีนิไทย ร่วมใจปลูกปะการังในพื้นที่เกาะพยามจังหวัดระนอง

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเอจีซี วีนิไทย ร่วมใจปลูกปะการังในพื้นที่เกาะพยามจังหวัดระนอง โดยมีนายวรเทพ เลิศวิญญู รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวางแผนองค์กรบริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) นายประถม รัศมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6

นายประสาน แสงไพบูลย์ ประธานมูลนิธิรักษ์ปะการังโดยความอุปถัมภ์ของ บมจ.เอจีซี วีนิไทย นางจุฑารัตน์ เรืองแก้ว ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ชุมชนเกาะพยามและโดยนายวรเทพ เลิศวิญญู รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ส่วนงานวางแผนองค์กร บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ นายประดิษฐ์ โชติช่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม กล่าวต้อนรับ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แขกผู้มีเกียรติ รวมทั้งนักท่องเที่ยวร่วมพิธี ณ สะพานท่าเทียบเรือเกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

นายวรเทพ เลิศวิญญู รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวแสดงความมุ่งมั่นต่อพันธสัญญาที่มีต่อการปกป้องสิ่งแวดล้อมและความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เชื่อมั่นว่าวันนี้มิใช่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการขยายแนวปะการังเท่านั้น หากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของการแลกเปลี่ยนความรู้เทคนิคการปลูกแลฟื้นฟูปะการังระหว่างผู้เชี่ยวชาญกับชุมชนกลุ่มอนุรักษ์เกาะพยาม ร่วมถึงเป็นจุดกำเนิดของห้องเรียนธรรมชาติอีกแห่งให้ผู้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้อย่างแท้จริง พร้อมทั้งร่วมเสวนาในหัวข้อ “บทบาทความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่เกาะพยาม จังหวัดระนอง” โดยผู้แทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม ประธานมูลนิธิรักษ์ปะการังโดยความอุปถัมภ์ของ บมจ.เอจีซี วีนิไทย กลุ่มอนุรักษ์ปะการังเกาะพยาม กองทัพเรือภาคที่ 3 และบมจ.เอจีซี วีนิไทย

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ระยะเวลากว่า 19 ปีของโครงการ วีนิไทย ร่วมใจปลูกปะการัง 80,000 กิ่ง ที่เริ่มต้นเพื่อล้นเกล้า รวมถึงโครงการ เอจีซี วีนิไทย ร่วมใจปลูกปะการัง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่วันนี้ได้นำมาขยายผลในพื้นที่เกาะพยาม ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลให้สมบูรณ์ ให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงการหวงแหนทรัพยากรในท้องถิ่น ช่วยเสริมศักยภาพชุมชนในการร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน นำไปสู่การสร้างอาชีพและกระจายรายได้แก่ท้องถิ่น อันสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดระนอง พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

จากนั้นได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรปะการังพื้นที่เกาะพยาม จังหวัดระนอง ระหว่างสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ชุมชนเกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง มูลนิธิรักษ์ปะการังโดยความอุปถัมภ์ของ บมจ.เอจีซี วีนิไทย และบริษัท เอจีซี วีนิไทย จำกัด (มหาชน) จะให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์ การฟื้นฟูปะการัง และบริหารจัดการใช้ประโยชน์พื้นที่แนวปะการัง เพื่อให้มีความสมบูรณ์ต่อระบบนิเวศทางทะเล เกิดประโยชน์ต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนในพื้นที่ รวมทั้งต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ และรับมอบอุปกรณ์สนับสนุนกิจกรรมการปลูกปะการังในพื้นที่เกาะพยาม พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายเทคนิคการปลูกปะการังด้วยท่อพีวีซี การเก็บเศษปะการัง การปลูก และการดูแลรักษาอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง