X

ระนองตั้งเป้า 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลปีใหม่ปลอดภัยตายเป็นศูนย์

ระนองตั้งเป้า 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลปีใหม่ปลอดภัยตายเป็นศูนย์

จ.ระนอง เตรียมความพร้อมป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในเทศกาลปีใหม่ 2566 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”ตั้งเป้าผู้เสียชีวิตเป็น “ศูนย์”และจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บลดลง

วันที่ (19 ธ.ค.65) ที่ ห้องประชุมรัตนรังสรรค์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดระนอง นางสำเนียง มณีรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดระนอง ครั้งที่ 2/2565 เพื่อเตรียมความพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2566 โดยมีนางสาวกนิตา อุปัชชนานันท์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่เลขาฯ การประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยก่อนวาระการประชุม ได้มีกิจกรรมไว้อาลัยเพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ฝ่ายเลขาฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดระนอง ประจำปี 2565 เปรียบเทียบกับปี 2564 พร้อมแจ้งคำสั่งการจัดตั้งศูนย์ฯ และแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมจังหวัดระนอง จำนวน 11 คณะ รับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2566 จังหวัดระนอง ซึ่งมีหัวข้อในการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ช่วงเวลาดำเนินการกำหนดเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 1-21 ธันวาคม 2565 ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 22-28 ธ.ค.65 ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.65 -4 ม.ค.66 และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 5-11 ม.ค.66 ในมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 5 ด้าน คือ 1.มาตรการด้านการบริหารจัดการ 2.มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3.มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4.มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย 5.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ และการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการฯ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการติดตามการเตรียมความพร้อมการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จังหวัดระนอง ทางถนน ทางน้ำ และทางอากาศ นำเสนอโดยหน่วยงานที่เกี่ยว ทั้งนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ทุกหน่วยงานในคณะกรรมการศูนย์ฯ จัดส่งข้อมูลที่จะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ลงในกลุ่มไลน์ “ศปถ.จ.ระนอง”ตามที่ผู้แทนฝ่ายประชาสัมพันธ์เสนอเพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการนำข้อมูลไปขยายผลประชาสัมพันธ์ต่อไป

การประชุมได้พิจารณาเห็นชอบมาตรการพิเศษ เพื่อเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ของจังหวัดระนองประกอบด้วย การจัดรถเคลื่อนที่เร็วที่มีไฟวับวาบ เฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุม 5 อำเภอ ในช่วงเวลา 22.00-02.00 น.ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2565-4 ม.ค.2566 เห็นชอบเส้นทางต้นแบบในการกวดขันวินัยจราจร (วัดบางนอน-สามแยกราชกรูด) ซึ่งเป็นย่านชุมชน และเส้นทางตรง เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงกำหนดให้เป็นถนนควบคุมวินัยจราจร 100% ควบคู่กับการเรียกตรวจจับตามมาตรการ 10 รสขม เพิ่มขึ้น 100% เพื่อเป็นการป้องปรามการกระทำความผิดวินัยจราจร เห็นชอบการกำหนดจุดตรวจหลัก จำนวน 10 จุด จุดตรวจรอง จุดสกัดและจุดบริการประชาชน จำนวน 31 จุด การสำรวจจุดเสี่ยง จุดอันตราย โค้งอันตราย จำนวน 34 จุด เห็นชอบการตรวจเยี่ยมจุดตรวจ/ด่านตรวจ/จุดบริการประชาชนและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จำนวน 2 คณะ โดยคณะที่ 1 รับผิดชอบพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอกะเปอร์ และอำเภอสุขสำราญ คณะที่ 2 รับผิดชอบพื้นที่ อำเภอกระบุรี และอำเภอละอุ่น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2565 และพิธีเปิดศูนย์ฯ การจัดขบวนรณรงค์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 จังหวัดระนอง โดยกำหนดเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 และปล่อยริ้วขบวนรถรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ในวันที่ 28 ธ.ค.2565 เวลา 16.00 น. ณ บริเวณลานหน้าหอประชุมจังหวัดระนอง โดยได้มีการมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง