X

พบโลมาโหนก โผล่ชายฝั่งระนอง

ชาวบ้านและ จนท.อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี ระนอง สามารถจับภาพโลมาหลังโหนกว่ายน้ำโชว์ตัวได้ คาดเป็นพื้นที่มีสัตว์น้ำสมบูรณ์

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นายสัพพัญญู อักษรกูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี จ.ระนอง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง (ทางทะเล) ว่าเมื่อเวลา 10.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการลาดตระเวนเชิงคุณภาพทางทะเล (Smart Patrol) บริเวณแม่น้ำกระบุรี ท้องที่ตำบลทรายแดง อำเภอเมือง จังหวัดระนอง บริเวณเกาะเสียดและเกาะขวาง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี พบโลมาหลังโหนก จำนวน 2 ตัว ว่ายน้ำโชว์ตัวขึ้นเหนือน้ำ จึงได้ทำการบันทึกภาพและวิดีโอเอาไว้ ซึ่งการพบเจอโลมาหลังโหนกในแม่น้ำกระบุรีเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรีในครั้งนี้ สามารถบ่งบอกได้ถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลรวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำที่เป็นอาหารของโลมาในบริเวณแม่น้ำกระบุรีได้อีกด้วย

สำหรับโลมาหลังโหนก (Indo-Pacific Humpback Dolphin) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sousa chinensis ลักษณะรูปร่าง หัวกลมมน มีปากยาวเรียว ลักษณะเด่นคือ ส่วนหลังโหนกเป็นแนวยาว 1 ใน 3 ของความยาวลำตัว  ลำตัวจะมีสีต่างกันมากตามอายุ โดยวัยเด็กจะมีสีเทาดำ และจางลงเมื่อโตขึ้น เมื่อตัวเต็มวัยบางตัวมีสีเทาประขาว เมื่ออายุมากขึ้นจะมีสีออกขาวเผือกหรือชมพู ช่วงโตเต็มที่จะมีขนาดยาวได้ถึง 2.8 เมตร มีน้ำหนักถึง 280 กิโลกรัม ส่วนลูกเมื่อแรกเกิดมีขนาด 1 เมตร ซึ่งถูกจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2562

ขอบคุณที่มา  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง