X

งานรัตนรังสรรค์รำลึก ครบรอบ 161  ปี  ย้อนรำลึกวันวานวันสถาปนาเมืองระนอง…เมืองแห่งความจงรักภักดี 

งานรัตนรังสรรค์รำลึก ครบรอบ 161  ปี  ย้อนรำลึกวันวานวันสถาปนาเมืองระนอง…เมืองแห่งความจงรักภักดี

นายบุญชัย สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดงานรัตนรังสรรค์รำลึก ประจำปี 2566 ครบรอบ 161 ปี วันสถาปนาเมืองระนอง ณ พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง)  ตำบลเขานิเวศน์  อำเภอเมือง  จังหวัดระนอง  มีหัวหน้าส่วนราชการ  ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายพินิจ  ตันกุล  นายกเทศมนตรีเมืองระนอง กล่าวว่า  การจัดงานรัตนรังสรรค์รำลึก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวรับรู้เรื่องราวชาวระนองผูกพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์  รับรู้เรื่องราวการสถาปนาเมืองระนอง  ประวัติความเป็นมาของพระราชวังรัตนรังสรรค์ และร่วมระลึกถึงคุณงามความดี ของบรรพบุรุษตระกูล ณ ระนอง กระตุ้นให้เกิดความสนใจและต้องการมาเที่ยวชมพระราชวังรัตนรังสรรค์

นายบุญชัย สมใจ ประธานในพิธีฯ  กล่าวว่า เมืองระนองเมืองเล็ก ๆ แต่มีความสำคัญ ทั้งทางเศรษฐกิจและความมั่นคง  เมี่อปีพ.ศ. 2405 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระราชดำริว่า เมืองระนองและเมืองตระ (กระบุรี) เป็นเมืองขึ้นอยู่กับเมืองชุมพร จะรักษาราชการทางชายแดนไม่สะดวก จึงโปรดให้ยกเมืองระนองและเมืองตระ (กระบุรี) เป็นหัวเมืองจัตวาขึ้นตรงต่อกรุงเทพฯ และ  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนบรรดาศักดิ์พระรัตนเศรษฐี (คอซู้เจียง) ขึ้นเป็นพระยารัตนเศรษฐี ตำแหน่งเจ้าเมืองระนอง หรือผู้ว่าราชการจังหวัดระนองคนแรก

ต่อมา ในปี พ.ศ. 2433 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองระนอง และประทับแรม  ณ พระที่นั่งรัตนรังสรรค์ อันเป็นจุดเริ่มต้น ของเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่เกี่ยวกับพระราชวังรัตนรังสรรค์ เนินเขานิเวศน์คีรี และถนนพระราชทานนามสิบสาย ในเขตเทศบาลเมืองระนอง รวมทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีพระมหากษัตริย์ไทยเสด็จประพาสและประทับแรมถึง 4 พระองค์ คือ  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง