X

พลับพลึงธาร หนึ่งเดียวในโลก

 

พลับพลึงธาร หนึ่งเดียวในโลก

 

 

ปัจจุบันสถานะของพลับพลึงธารพืชเฉพาะถิ่นพบหนึ่งเดียวในโลกยังมิได้ถูกบรรจุในบัญชีของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ หรือ CITES และไม่ได้รับการการคุ้มครองภายใต้กฎหมายใด ๆ ในประเทศไทย

 

นอกจากนี้มีข้อมูลว่าปัจจุบัน พบพลับพลึงธารเหลือแค่ประมาณร้อยละ 1 เท่านั้น และพบขึ้นอยู่อย่างกระจัดกระจาย จึงได้ขึ้นเป็นบัญชีพืชที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลก (IUCN Redlist) เมื่อปี ค.ศ. 2011

อย่างไรก็ดีเป็นที่น่ายินดีว่าวันนี้ชุมชนในพื้นที่ถิ่นอาศัยของพลับพลึงธารและภาครัฐหลายหน่วยงาน ทั้งในระนอง และ พังงา ต่างตื่นตัวในการอนุรักษ์พืชชนิดนี้เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น ชมรมเพลินไพรศรีนาคา

 

 

กลุ่มอนุรักษ์คลองบางปรุ กลุ่มอนุรักษ์บ้านห้วยทรัพย์ กลุ่มอนุรักษ์บ้านนายทุย พลับพลึงธารบ้านบางวัน และกลุ่มอนุรักษ์บ้านบางซอย เป็นต้น (ภายใต้การสนับสนุนขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำอันดามันตอนบน)

 

 

ชุมชนเหล่านี้ มีกิจกรรมการอนุรักษ์และฟื้นฟู และมีกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ห้ามการขุดหาหัวพลับพลึงธารเพื่อการค้า รวมถึงมีการสร้างแหล่งปลูก เพาะกล้า ขยายพันธุ์พลับพลึงธารหนึ่งเดียวในโลกเอาไว้ให้อยู่คู่เมืองไทยสืบต่อไปอย่างยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง