X

ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช จัดพิธีมอบรถและเปิดโครงการรถโมบายสโตรคยูนิต ณ โรงพยาบาลสุขสำราญ จ.ระนอง  มีพื้นที่เป้าหมาย 3 อำเภอ

ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช จัดพิธีมอบรถและเปิดโครงการรถโมบายสโตรคยูนิต ณ โรงพยาบาลสุขสำราญ จ.ระนอง  มีพื้นที่เป้าหมาย 3 อำเภอ

ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช ร่วมกับมูลนิธิไทยคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ หาวิทยาลัยมหิดล และภาคีเครือข่าย ได้จัดโครงการรถโมบายสโตรคยูนิต ร่วมกับระบบปรึกษาทางไกลและการส่งต่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันแบบครบวงจรในประเทศไทย Mobile Stroke Unit -Stroke One Stop  (MSU-SOS)ในพื้นที่ห่างไกล ณ โรงพยาบาลสุขสำราญ อ.สุขสำราญ จ.ระนอง

โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ยงชัย  นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช เป็นผู้มอบรถรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ มีนายแพทย์ถาวร  สาลี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุขสำราญ เป็นผู้รับมอบ และมีนายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรถโมบายสโตรคยูนิตในการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหลอดหลอดสมอง

นายแพทย์นรเทพ  อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า รถโมบายยูนิตคันดังกล่าวจะจอดประจำอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง และจะออกให้บริการในพื้นที่เป้าหมาย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สุขสำราญ อ.กะเปอร์ จ.ระนอง และ อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยได้รับการตรวจรักษาที่สะดวกรวดเร็วและทันท่วงที ได้รับการวินิจฉัยที่แม่นยำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับโอกาสที่ดี ลดการทุพพลภาพ และลดการเสียชีวิต

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวด้วยว่า พื้นที่เป้าหมายทั้ง 3 แห่ง มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา และอยู่ห่างจากโรงพยาบาลแม่ข่ายค่อนข้างไกล ใช้เวลาในการเดินทางนาน คือ โรงพยาบาลสุขสำราญ อยู่ห่างจากโรงพยาบาลระนอง 95 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทาง 1.30 ชั่วโมง  โรงพยาบาลกะเปอร์ อยู่ห่างจากโรงพยาลระนอง 52 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง

และโรงพยาบาลคุระบุรี อยู่ห่างจากโรงพยาบาลตะกั่วป่า 56 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง ซึ่งผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง มีเวลาจำกัดในการรักษามีเวลานาทีทอง 270 นาที ซึ่งการนำรถโมบายสโตรคยูนิต Mobile Stroke Unit -Stroke One Stop  (MSU-SOS) ไปให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพและทันเวลา มีโอกาสรอดจากการเสียชีวิตและทุพพลภาพมากยิ่งขึ้น .//

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง