X

นิเทศศาสตร์ มสธ.บุกเกาะพยาม  จ.ระนอง  ปั้นนักสื่อสารชุมชนเพื่อคนเกาะพยาม

นิเทศศาสตร์ มสธ.บุกเกาะพยาม  จ.ระนอง  ปั้นนักสื่อสารชุมชนเพื่อคนเกาะพยาม

คณาจารย์และนักศึกษา ป.เอก นิเทศศาสตร์ มสธ. ลงพื้นที่เกาะพยามปั้นนักสื่อสารชุมชน ร่วมกับอบต. ผู้นำชุมชน วิสาหกิจชุมชน และคนรุ่นใหม่ ปูพื้นนวัตกรรมการสื่อสารผ่านการอบรมด้านวิชาการ ผสมผสานกิจกรรม CSR รณรงค์ลดโลกร้อนนำขยะแลกไข่ พร้อมเพิ่มเสน่ห์ของการเป็นเจ้าบ้านและนักสื่อสารที่ดีทุกพื้นที่ต้องสะอาด ชวนเที่ยวแบบอนุรักษ์และยั่งยืน

 

รศ.ดร.วิทยาธร  ท่อแก้ว ประธานหลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น เผยว่า ในวันที่ 23 และ 24 เมษายน 2567 ได้นำคณาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรปริญญาเอกนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นกว่า 30 คน ลงพื้นที่เกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เพื่อสร้างประสบการณ์และศักยภาพของนักศึกษาในการเผยแพร่ความรู้ในสถานที่จริงโดยเลือกเกาะพยามเป็นพื้นที่ภาคสนามเนื่องจากเกาะพยามเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในอนาคต

ซึ่งจะต้องมีระบบการบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่ดีทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ จัดการเที่ยวอย่างอนุรักษ์ จึงได้ให้นักศึกษาจัดกิจกรรมอบรมถ่ายทอดความเป็นนักสื่อสารชุมชนให้กับผู้นำชุมชน วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ ประชาชนและเยาวชนบนเกาะพยาม รวมถึงผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยามที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว พร้อมกับรณรงค์จัดกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกับอบต.เกาะพยาม ให้ชาวบ้านนำขยะมาแลกไข่ ปลุกระดมความรู้สึกของชาวบ้านในฐานะเจ้าของพื้นที่ที่ต้องรักษาและพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน

 

โดยมีนักศึกษาฯ เป็นตัวเชื่อมในการดำเนินงานระหว่างคนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว และหน่วยงานรัฐ โดยใช้พลังการสื่อสารสอดแทรกในทุกมิติทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และการเมืองท้องถิ่น โดยยึดการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นหลักและใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงความสำเร็จตามเป้าหมาย

รศ.ดร.วิทยาธร  กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมในวันแรกได้การต้อนรับอย่างดียิ่งจากนายประดิษฐ โชติช่วง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยามและให้ความสำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการสื่อสารในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงระดมผู้นำชุมชนและคนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาในการถ่ายทอดความรู้เรื่องพลังการสื่อสารองค์กรในยุคดิจิทัล

 

และการเป็นนักสื่อสารชุมชนเพื่อร่วมกันพัฒนาเกาะพยาม สำหรับวันที่สองเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนรณรงค์ให้นำขยะมาแลกไข่ซึ่งมีชาวบ้านนำขยะกว่า 1,500 กิโลกรัม แลกไข่ไก่ กว่า 2,500 ฟอง โดยมี นายปกาศิต พรประสิทธิ์ ปลัดจังหวัดระนอง ผู้แทนอบต. และผู้แทนวิสาหกิจชุมชนเกาะพยามร่วมกันเป็นพลังเสริมหนุนและวางแนวทางการทำกิจกรรมที่ต่อเนื่อง

“ในอนาคตได้กำหนดให้นักศึกษาลงพื้นที่ติดตามและทำงานร่วมกับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถช่วยเหลือสังคมได้ในฐานะมหาวิทยาลัยเพื่อบริการวิชาการแก่ชุมชนและเสริมสร้างศักยภาพของผู้ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาให้เป็นกำลังหลักในการนำโครงการดีๆมาพัฒนาพื้นที่ พัฒนาองค์ความรู้ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนความเป็นนักสื่อสารชุมชนส่งผลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” รศ.ดร.วิทยาธร  กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง