X

ผู้ว่าฯ ระนอง ประธานพิธียกเสาโกเต็ง ประกาศเริ่มงาน ประเพณีถือศีลกินผัก

ผู้ว่าฯ ระนอง ประธานพิธียกเสาโกเต็ง ของศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย ศาลเจ้าเก่าแก่อายุ 150 ปี ประกาศเริ่มงาน ประเพณีถือศีลกินผัก

นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานพิธียกเสาโกเต็ง ของศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดระนอง ผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมในพิธี ณ ศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

 


สำหรับพิธียกเสาโกเต็ง หมายถึง ราวไม้ไผ่แขวนตะเกียง 9 ดวง โดยจะแขวนตะเกียงไว้ที่ปลายเสาโกเตง ให้เป็นสัญลักษณ์แห่งดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ สถิตไว้ตลอดเทศกาลกินเจ และยังเป็นการประกาศแด่เทพเจ้าให้มารับทราบงานบุญที่ยิ่งใหญ่

ศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย เฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ยจังหวัดระนอง ตั้งอยู่เลขที่ 19 ถนนเรืองราษฎร์ อ.เมือง จ.ระนอง มีเทพประธานศาลเจ้าคือ พระโปเส้งต่ายเต่ หรือ ชาวบ้านเรียกกันว่า ต่ายเต๊เอี๋ย ซึ่งในปีนี้ทางศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย จัดงานประเพณีถือศีลกินเจ มาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 40 ปี โดยทางศาลเจ้า ไม่เน้นอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ แต่จะเน้นในเรื่องการรักษา ตามแบบโบราณ โดยตลอด 9 วัน 9 คืน มีกิจกรรม คือ พิธีต้มยาสมุนไพร วิธีเคี่ยวน้ำมันสมุนไพร พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ และพิธีแห่พระรอบเมือง


จังหวัดระนอง กำหนดจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดระนอง ประจำปี 2567 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ระหว่างวันที่ 3 – 11 ตุลาคม 2567 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการส่งเสริมและสืบสานงานวัฒนธรรมประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดระนองให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง