X

มหกรรมอาหารวิถีน่าน วิถีถิ่น วิถีไทย

จังหวัดน่าน จัดมหกรรมอาหารวิถีน่าน วิถีถิ่น วิถีไทย มีประกวดอาหารพื้นเมือง ผู้ว่าผัดโชว์ฝีมือรับรองทานได้ ผัดสปาเก็ตตี้+น้ำพริกอ่อง

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อค่ำวันที่ 27 กุมภาพันธ์  2563 ที่ผ่านมา ที่บริเวณลานจอดรถ ห้างนราไฮเปอร์มาร์ท ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมอาหารวิถีน่าน วิถีถิ่น วิถีไทย ครั้งที่ 12 มีประกวดอาหารพื้นเมือง (แกงแคไก่)

โดยมีผู้ว่าโชว์ฝีมือปรุงอาหารจานเด็ด ผัดสปาเก็ตตี้+น้ำพริกอ่อง มี นายเคชา ศิรนรเศรษฐ์ ประธานชมรมร้านอาหารจังหวัดน่าน ในนามของคณะผู้จัดงานกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้

อาหารเป็น หนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นต่อกรดำรงชีวิต บ่งชี้ถึงวัฒนธรรมเอกลักษณ์ ของแต่ละภูมิภาค อาหารพื้นบันมีส่วนประกอบในการปรุงอาหารที่หลากหลาย การนำวัตถุดิบมาผสมผสาน เพื่อให้ได้รสขาติที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อให้เกิดความอร่อย ประทับใจ และมีคุณค่าทางโภชนาการ

จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์ มีแหล่งอหาที่อุดมสมบูรณ์มีความหลากหลายทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หลงใหลในเสน่ห์ของอาหารไทย และอาหารพื้นเมืองน่าน

ที่โดดเด่นด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และมีสรรพคุณทางยา เนื่องจากวัตถุดิบในการปรุงอาหารมีทั้งสมุนไพร และพืชผักที่เป็นประโยชน์ ในเรื่องของการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี และมีเมนูอาหารที่หลากหลาย เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว อาทิ ข้าวซอย น้ำเงี้ยว แกงขนุน แกงฮังเล แกงโฮ๊ะ และแกงแค เป็นต้น

เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และเผยแพร่เอกลักษณ์อาหารพื้นเมืองน่าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป จึงได้จัดงาน “มหกรรมอาหาร วิถีน่านวิถีถิ่นวิถีไทยครั้งที่ 12” ขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ รวม 5 วัน

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์อาหารพื้นเมืองน่าน ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ยกระดับการพัฒนาฝีมือ ของผู้ประกอบการค้าอาหาร ในจังหวัดน่านให้ได้มาตรฐานสากล เตรียมการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เพื่อสร้างภาคีเครือข่าย และความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการค้าอาหารและผู้บริโภค

กิจกรรมในงานนอกจากการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และอาหารทั่วไปแล้ว ยังมีการแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน มีการฟ้อนล่องน่าน การประกวดอาหารพื้นเมืองน่าน (แกงแคไก่) มีหมู่บ้าน ส่งเข้าประกวดแข่งขัน  4 หมู่บ้าน มีบ้าน วัดพญาภู ชนะการประกวดแข่งขัน ได้รับรางวัลเงินสดไปครอง พร้อมกันนี้ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้โชว์การทำอาหารในเมนู สปาเก็ตตี้+น้ำพริกอ่อง ให้แขกผู้ที่ร่วมงานได้ ชิมได้ทาน กันอย่างเอร็ดอร่อยอีกด้วย

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน