X

ลำพูน ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดโครงการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย  เปิดโครงการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตกรรมชุมชน กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านผ้าไทยและงานหัตถกรรม (Coaching) “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” ที่จังหวัดลำพูน

ที่กัซซัน พาโนราม่า กอล์ฟ คลับ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน  นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตกรรมชุมชน กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านผ้าไทยและงานหัตถกรรม (Coaching) “ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”  โดยมีนายสันติธร  ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน   กล่าวรายงาน และให้การต้อนรับ   มีดร.วันดี กุญชรยาคง จุญเจริญ  นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย  นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน   และผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  หัวหน้าส่วนราชการ คณะที่ปรึกษาโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ในการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการฯ  และกลุ่มผู้ทอผ้าและผลิตผ้าไหม ผ้าฝ้ายในจังหวัดลำพูน ร่วมพิธี

นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา  คือ พระราชปณิธาน ที่จะสนองพระเดชพระคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ ฯ ที่จะดูแลคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในสิ่งที่ลงมือทำ ให้มีรายได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข จากการสืบสาน ต่อยอด ลำพูนเป็นจังหวัดที่ 2 ที่พระองค์ทรงเสด็จมาเยือน เมื่อปี 2563 ที่หอประชุม อบจ.ลำพูน และทรงมรพระราชปณิธานอันแรงกล้าที่จะต่อยอดผ้าไทยให้เป็นสากลที่จะทำให้เป็นสากล ทุกชาติ ทุกวัยทุกภาษา พระองค์ท่านอยากให้ทำผ้าโดยธรรมชาติไม่ใช้สีย้อมจากเคมี จะมีชีวิตที่ปลอดภัยมีคุณภาพชีวิตที่ดียั่งยืน

ด้าน นายสันติธร  ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน   ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า  จังหวัดลำพูน ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและงานหัตถกรรมของจังหวัดลำพูนให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งมีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของพี่น้องชาวจังหวัดลำพูน ประกอบกับการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ได้นำเอาองค์ความรู้ทางวิชาการสมัยใหม่มาเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์และพัฒนาภูมิปัญญาผ้าไทยให้สอดคล้องกับกระแสความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ผ่านการส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทยตามแนวพระราชดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” การส่งเสริมการย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติลดการใช้สารเคมี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ้าไทยบนพื้นฐานการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการพระราชทานแบบลายผ้าพระราชทานให้แก่กลุ่มทอผ้าและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทำให้ผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย รวมถึงงานหัตถกรรมของจังหวัดลำพูนได้รับการพัฒนา ต่อยอดให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มทอผ้าและประชาชนชาวจังหวัดลำพูน

โอกาสนี้  ปลัดกระทรวงมหาดไทย  นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และที่ปรึกษาโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ได้ร่วม บรรยายพิเศษในหัวข้อ การขับเคลื่อนโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก ประจาปี 2566 และการเตรียมความพรอ้มการประกวดผ้าลายพระราชทาน“ผ้าลายดอกรักราชกัญญา” แก่ผู้เข้าร่วมอบรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการโดยแบ่งกลุ่มประกอบด้วย

กลุ่มที่ 1 เรื่องแบบลายผ้าพระราชทาน”ผ้าลายดอกรักราชกัญญา”  กลุ่มที่ 2 เรื่องการออกแบบลายให้เข้ากับอัตลักษณ์ประจำถิ่น  กลุ่มที่ 3 เรื่องเทคนิคการทอผ้าและการเลือกเส้นใยที่ใช้ในการทอการออกแบบบรรจุภัณฑ์ผ้า กลุ่มที่ 4 เรื่องการทาผ้าลายดอกรัก ราชกัญญาเพื่อนาไปต่อยอดเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ร่วมสมัย  กลุ่มที่ 5 เรื่องเทคนิคการจับคู่บนผืนผ้าตามเทรนด์บุ๊ค และกลุ่มที่ 6 เรื่องเทคนิคการย้อมสีธรรมชาติ อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน