X

ลำพูน  เตรียมจัดงานสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย จอมเจดีย์ 1,360 ปี คู่เมืองลำพูน อย่างยิ่งใหญ่

จังหวัดลำพูน  เตรียมจัดงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย จอมเจดีย์ 1,360 กว่าปี คู่เมืองลำพูน อย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 16 – 22 พฤษภาคม 2567 นี้

ค่ำวันนี้ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ลานด้านเหนือพระวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัยได้มีการจัดงานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย ขึ้นโดยได้รับเมตตาธรรมจาก พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  ตัวแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน  นางสิริรัตน์  โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน  และนายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน  เป็นผู้ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

สำหรับประเด็นในการแถลงข่าว ประกอบด้วยประเด็นที่ 1 : ที่มาของประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย / ทำไมถึงต้องมาสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย  โดย พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ประเด็นที่ 2 :  นโยบาย ส่งเสริมประเพณีท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว / การรักษาส่งเสริมประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย  โดย นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  ประเด็นที่ 3 : แนวทางนโยบายการส่งเสริม อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม และการสนับสนุนกิจกรรม และงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน   โดย ตัวแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน

ประเด็นที่ 4 :  การสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมในส่วนของจังหวัด /การจัดขบวน และพิธีรับน้ำสรงพระราชทานฯ  โดย นางสิริรัตน์  โอภาพ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน    ประเด็นที่ 5 :  กิจกรรมภาพรวมในแต่ละวัน / การส่งเสริมการกระจายรายได้ให้คนในชุมชน  โดย นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน

สำหรับ ปี2567นี้ จะมีการจัดขบวนแห่รถบุษบกน้ำทิพย์ดอยขะม้อ  จากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน แห่ไปตามถนนอินทยงยศ ให้ประชาชนสักการะ และนำไปประกอบพิธีสรงน้ำ  ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย  โดยขบวนพิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ดอยขะม้อ จะนำไปประดิษฐาน ณ มณฑปด้านเหนือพระวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ข้างเคียงกับน้ำสรงพระราชทานที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ หลังจากนั้น จะมีการสมโภชน้ำสรงพระราชทาน เครื่องสักการะองค์พระธาตุ และ น้ำทิพย์ดอยขะม้อ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และจะนำขึ้นสรงองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 นี้ต่อไป

ทั้งนี้ งานประเพณีสรงน้ำองค์พระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย เป็นราชประเพณีอันสืบมาแต่โบราณกาลที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระราชทานน้ำสรง และ ผ้าห่มพร้อมด้วยเครื่องราชสักการะ มีธูป เทียน น้ำอบ น้ำหอม ดอกไม้เงิน ดอกไม้ทอง มาถวาย องค์พระบรมธาตุเจ้าหริภุญชัย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ประจำทุกปี   ซึ่งการจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุถือว่าเป็นกิจกรรมหลักของจังหวัดที่สืบทอดกันมาเป็นพันๆปีแล้ว องค์พระธาตุหริภุญชัย ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองลำพูนที่ประชาชนให้ความเคารพนับถือ และอีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญของประเทศและของจังหวัดลำพูนด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน