X

ลำพูน  ปล่อยขบวนคาราวานสายตรวจเครื่องคัดขนาดลำไย หวั่นไม่ได้มาตรสร้างความเดือดร้อนชาวสวนลำไย

ที่จังหวัดลำพูน  ได้ปล่อยขบวนคาราวานสายตรวจเครื่องคัดขนาดลำไยแบบตะแกรงร่อนจังหวัดลำพูน เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกลำไย รวมถึงผู้รับชื้อลำไย และสร้างมาตรฐานการซื้อขายลำไยให้มีมาตรฐาน เพื่อการค้าขายที่เป็นธรรม

ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน  นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน “คาราวานสายตรวจเครื่องคัดขนาดลำไยแบบตะแกรงร่อนจังหวัดลำพูน  โดยมีนายคมเพชร สำลีเติมสิริ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) กล่าวรายงาน มี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนจากอำเภอ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี และร่วมปล่อยขบวน “คาราวานสายตรวจเครื่องคัดขนาดลำไยแบบตะแกรงร่อนจังหวัดลำพูน ” ณ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน

คาราวานสายตรวจฯ จะเป็นชุดเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบเครื่องที่อยู่ระหว่างการใช้งานสำหรับ รับซื้อลำไย รูดร่วง มีทั้งหมด 4 สายตรวจ ออกตรวจสอบครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอในจังหวัดลำพูน หากพบการกระทำความผิดมีเจตนาแก้ไขดัดแปลง เครื่องคัดขนาดลำไยฯ หรือเครื่องชั่ง พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทางกฎหมายสูงสุด คือระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกินสองแสนแปดหมื่นบาท

สำหรับ “โครงการคาราวานสายตรวจเครื่องคัดขนาดลำไยแบบตะแกรงร่อน จังหวัดลำพูน ” ในวันนี้ ซึ่งการกำกับดูแลเครื่องคัดขนาดลำไยแบบตะแกรงร่อน เป็นภารกิจใหม่ของกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติภารกิจตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องคัดขนาดลำไยแบบตะแกรงร่อน ให้เป็นเครื่องชั่งตวงวัดตามกฎหมาย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา เพื่อความเป็นธรรมในทางการค้า ดูแลเกษตรกรผู้ปลูกลำไยไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบพร้อมลดข้อขัดแย้งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

โดยเครื่องคัดขนาดลำไยฯ ปัจจุบันที่ใช้เป็นตัวกลางกำหนดราคาซื้อขายลำไยสด รูดร่วงจะต้องผ่านการตรวจสอบและให้คำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เท่านั้น เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบความเที่ยงตรงของรูตะแกรง แต่ละขนาดต้องตรงตามขนาดที่มาตรฐานกำหนดและอยู่ในเกณฑ์อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ทั้งฝ่ายมากและฝ่ายน้อยไม่น้อยกว่า 0.5 มม. และกำหนดให้มีอายุการรับรอง 2 ปี

ซึ่งปัจจุบันเครื่องคัดขนาดลำไยฯที่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองแล้ว มากกว่า 2,250 เครื่องทั่วประเทศ  สร้างมาตรฐานการซื้อขายลำไยให้มีมาตรฐาน เพื่อการค้าขายที่เป็นธรรมโดยเฉพาะเกษตรกรไม่ถูกเอาเปรียบจากการนำลำไยเข้าเครื่องร่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน