X

ลำพูน เปิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง ที่ชุมชนบ้านหนองเงือก

ที่จังหวัดลำพูน ได้เปิด “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านหนองเงือก ต.แม่แรง จ.ลำพูน จังหวัดลำพูน  โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง คณาจารย์ ผู้นำชุมชน ประชาชน และประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก

นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ประเทศไทยได้มีการกำหนดแนวทางในการพัฒนาชาติซึ่งหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าวัฒนธรรมและทุนทางวัฒนธรรม ซึ่งหมายรวมถึงผลผลิตทางวัฒนธรรมที่เกิดจากการสร้างสรรค์และหล่อหลอมทางสังคมจากรุ่นสู่รุ่นหลายๆ อย่างกำลังประสบกับภาวะเสื่อมถอย กรณีของวัฒนธรรมพื้นถิ่นของล้านนาเราสามารถรับรู้ความเสื่อมถอย

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งมีความคิดและความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกาดกองต้า จังหวัดลำปาง และชุมชนบ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน โดยการนำเอาคุณค่าและมรดกทางภูมิปัญญา ทุนทางสังคมและวัฒนธรรมมาพัฒนาให้เกิด “การท่องเที่ยว” สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการผลักดันวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ

โครงการพัฒนาพิพิธภัณฑ์มีชีวิต  จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกาดกองต้า จังหวัดลำปาง และชุมชนบ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน   โดยการนำเอาคุณค่าและมรดกทางภูมิปัญญา ทุนทางสังคมและวัฒนธรรม มาพัฒนาให้เกิด “การท่องเที่ยว” สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการผลักดันวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ ๕F ได้แก่ ๑) อาหาร (Food) ๒) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ๓) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) ๔) มวยไทย (Fighting) และ ๕) การอนุรักษ์และขับเคลื่อน เทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (Festival)

ซึ่งไม่เพียงแต่นำมาซึ่งรายได้ทางเศรษฐกิจที่มาจากการท่องเที่ยวที่จัดการโดยชุมชนอย่างยั่งยืนแล้ว ยังก่อให้เกิดการรื้อฟื้นคุณค่า เกิดความหวงแหน ภาคภูมิใจ อยากอนุรักษ์สิ่งที่เป็นของดีของเด่น เป็นมรดกทางภูมิปัญญา ทุนทางสังคมและวัฒนธรรมของตนเองและส่งต่อให้กับลูกหลานในอนาคต เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากที่มั่นคงยั่งยืนให้กับคนในชุมชน นำมาซึ่งความภาคภูมิใจ หวงแหนและอยากดำรงรักษาอัตลักษณ์คุณค่า สิ่งที่เป็นของดีของเด่นของตนเองเหล่านั้นเอาไว้ และสร้างความสุขให้กับชุมชนทั้งในปัจจุบันและกับลูกหลานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน