X

ลำพูน ผบช.ภาค5 ลุยแจกข้าวกล่องปันน้ำใจช่วยชาวบ้าน ย้ำแกงค้ายาอย่าเหิมใช้ช่วงน้ำท่วมขนยา

เที่ยงวันนี้ 10 ต.ค. 2567 พล.ต.ท ผบช.ภ5 ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดลำพูน ที่ ต.อุโมงค์ ต.หนองช้างคืน ที่ หมู่ 4 ต.หนองช้างคืน พร้อมทั้งยังกำชับตำรวจสอดส่องดูแลการลักลอบขนยาที่จะใช้โอกาสที่เจ้าหน้าที่แบ่งกำลังช่วยน้ำท่วมแอบลักลอบใช้ช่วงนี้ขนยา ให้เข้มงวด


ที่ข้างป้อมตำรวจหนองช้างคืน ต.หนองช้างคืน พล.ต.ท. กฤตธาพล ยี่สาคร ผบข.ภ 5 พล.ต.ต.บุญยวัต เกิดกล่ำ ผบก.จว.ลำพูน พ.ต.ต. พชรพล วงศ์รจิต รอง ผบก ภ.จว.ลำพูน พ.ต.ต.ฐิติพล อรุณสกุล ผกก.สภ.เมืองลำพูน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักเรียนและ จิตอาสา ร่วมกันปรุงอาหาร ที่จุดบริการนำรถประกอบอาหารปันน้ำใจ มาตั้งโรงประกอบอาหารชั่วคราว ใส่กล่องแจกชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำปิงที่ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.หนองช้างคืน และตำบลใกล้เคียง ซึ่งจะทำอาหรแบบปรุงสุกสดๆร้อน แจกครบทั้ง 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น โดยให้ประชาชนมาขอรับได้ที่จุด แต่หากมาลำบากน้ำลึกเข้าออกยากก็ขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ไปบริการได้ ซึ่งพร้อมจะทำการช่วยเหลือจนกว่าน้ำจะลดลงอย่างน้อย 3 วันตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป


ด้าน พล.ต.ท. กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 กล่าวว่า เกิดอุทกภัยในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธร ภาค5 ได้รับผิดชอบทั้ง 8 จว. โดยเฉพาะน้ำท่วมที่ จ. เชียงราย จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ก็ได้รับการช่วยเหลือจากอดีตนายกรัฐมนตรี(ทักษิณ ชินวัตร) มอบความช่วยเหลือให้ตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งครัวปันรัก ทั้งที่ อ.แม่สายตอนน้ำท่วมเมือ่ลดลง ย้าย มาในเมืองเชียงรายจนลดลงปกติแล้ว หลังจากนั้นน้ำก็ท่วมที่ จ.เชียงใหม่ ก็ย้ายมาตั้งครัวปันรักในเชียงใหม่ แล้วตอนนี้น้ำปิงท่วมลำพูน ก็ย้ายครัวมาช่วยทำอาหารข้าวกล่องแก่ประชาชนในพื้นที่ลำพูน ซึ่งหลักๆครัวปันรักเพื่อผู้ประสบภัย ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย น้ำท่วม จัดทำอาหารกล่องช่วยประชาชน ในตำบลหนองช้างคืน ทั้ง 3 มื้อ ประมาณมื้อละ 3,000 กล่อง แจกจ่ายประชาชนที่มารับการช่วยเหลือทั้ง 3 มื้อ ให้มีอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่มีคุณภาพได้กินหากมาไม่ได้ก็จะได้นำไปส่งถึงบ้าน โดยทำ3 วัน ตั้งแต่ วันที่ 10 -12 ต.ค. 2567 นี้ ไปจนถึงน้ำลดลง


ส่วนปัญหาด้านยาเสพติดที่คาดว่าจะมีแกงค้ายาเสพติดอาจใช้ช่วงนี้ลักลอบลำเลียงยาบ้าเข้าพื้นที่ภาคเหนือได้มากขึ้นเพราะกำลงพลถูกนำมาช่วยเหลือชาวบ้านช่วงน้ำท่วม ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงเข้มงวดกวดขันปราบปรามอย่างจริงจังไม่ประมาทในเรื่องนี้
สำหรับพื้นที่ จ.ลำพูน ระดับที่เอ่อล้นจากน้ำปิงไหลจาก จ.เชียงใหม่เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่มที่เป็นทางเดินน้ำในพื้นที่ ต.อุโมงค์ ต.หนองช้างคืน ต.ริมปิง ต.ต้นธง ต.ประตูป่า ต.เหมืองง่า และ ต.บ้านแป้น รวม 7 ตำบล 42 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเสียหาย ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.2567 เป็นต้นมา ถือว่าได้รับความเดือดร้อยเป็นรอบที่2 หลังจากท่วมครั้งแรก ในวัยที่ 23 ก.ย. จากน้ำกวง และน้ำปิงไหลล้นตลิ่งเข้าท่วม ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก แม้วันนี้ น้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ตำบลท้ายน้ำยังได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่องขยายวงกว้างไปอีกอย่างน้อย 3 ตำบลโดยเฉพาะ ต.เหมืองง่า ต.ต้นธง ต.บ้านแป้น ที่กำลังมีน้ำไหลลงไปต้องเตรียมความพร้อมรับมือกันต่อเนื่องไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน