X

ตำรวจบางปูบุกรวบอดีตนายพลเอี่ยวไม้พะยูงซุกโกดังย่านปากน้ำ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาศัยอำนาจของทาง คสช. เข้าจับไม้พยุงภายในโกดังย่านบางปู ล่าสุดตำรวจบางปูบุกรวบอดีตนายพล ผู้ที่เกี่ยวข้องกับไม้พยุงดังกล่าวมาสอบสวน เบื้องต้นให้การปฏิเสธ อ้างว่าหลังเกษียณราชการก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกเลย

จากกรณีเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 สิงหาคม 2561  เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาศัยอำนาจของทาง คสช. เปิดปฏิบัติการฟ้าสางที่แพรกษา นำกำลังบุกข้าตรวจค้นโกดัง ต้องสงสัย เลขที่ 545 ซอยรุ่งโรจน์ ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังจากสืบทราบว่าโกดังแห่งนี้เป็นแหล่งซุกซ้อนไม้แปรูปผิดกฎหมาย พร้อมกับยึดของกลางเป็นไม้ แปรรูปและไม้ท่อนชนิดต่างๆ เช่น ไม้พะยูง ไม้ชิงชัน ไม้มะค่า ไม้แดง กว่า 412 ท่อน มูลค่ากว่า 36 ล้านบาท ตรวจสอบพบชื่ออดีต นายทหารยศพลอากาศตรี เป็นผู้เช่า ก่อนเจ้าหน้าที่จะคุมตัวชาวจีนและลูกจ้างชาวพม่ารวม 4 คน ไปสอบสวน เพื่อหาความเชื่อมโยงตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 1 กันยายน 2561 พ.ต.อ.ประวิทย์  บุญธรรม ผกก.สภ.บางปู สมุทรปราการ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ร่วมกันนำหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 717 / 2561 ลงวันที่ 1 กันยายน 2561 เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 98 ซอย 12 ข้างโรงเรียนสมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นบ้าน ของพลอากาศตรี สุรชัย  คงเทศ อายุ 63 ปี อดีตนายทหารอากาศ ผู้ต้องหาฐานกระทำความผิด ร่วมกันแปรรูปไม้ตั้งโรงค้าไม้แปรรูปภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีไม้พยุง ไม้ชิงชัน อันยังไม่ได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงด้วยกฎหมายรอยตรารัฐบาลขาย ร่วมกันทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ มีผลิตหรือนำเข้าเลื้อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลางเอกสารการติดต่อซื้อขายไม้ผิดกฎหมายจำนวนมาก  ก่อนที่จะคุมตัวพลอากาศตรีสุรชัย  มาทำการสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.บางปู สมุทรปราการ พร้อมด้วยทนายความ โดยไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการสอบสวน แต่เบื้องต้นทราบว่า พลอากาศตรีสุรชัย  ได้ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าหลังเกษียณราชการมาก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกเลย

พ.ต.อ.ประวิทย์ บุญธรรม ผกก.สภ.บางปู กล่าวว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมยานหลักฐานการเชื่อมโยงของกระบวนการไม้ผิดกฎหมาย พบว่าพลอากาศตรีสุรชัย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเช่าโกงดัง ที่ตรวจยึดไม่ผิดกฎหมายก่อนหน้านี้ ประกอบกับยังเป็นอดีตสามีของนางมู่หลาน หรือนางชลิดา  สุพันธมาส อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาชาวจีน ที่อยู่ระหว่างการหลบหนี จึงได้รวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลจังหวัดสมุทรปราการอนุมัติหมายจับ ควบคุมตัวเอาไว้ได้  ทั้งนี้จาการตรวจสอบเอกสารที่พบในบ้านของพลอากาศตรีสุรชัย ยังพบรูปถ่ายซึ่งพลอากาศตรีเคยถ่ายคู่กับนางมู่หลาน ซึ่งเป็นนายทุนค้าไม้พะยูง รายสำคัญ รวมถึงบัญชีธนาคารต่าง ๆ พร้อมสมุดเช็คเอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบ

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อว่า ร่วมกันแปรรูปไม้ตั้งโรงค้าไม้แปรรูปภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีไม้พยุง ไม้ชิงชัน อันยังไม่ได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงด้วยกฎหมายรอยตรารัฐบาลขาย ร่วมกันทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ มีผลิตหรือนำเข้าเลื้อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากนั้นพลอาการศตรีสุรชัย ได้ใช้เงินสดจำนวน 5 แสนบาทให้ทนายความยื่นประกันตัวออกไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน