X

กรมอุทยานแห่งชาติร่วมกับกองปราบและทหารบุกค้นโกดังซุกไม้เถื่อนในย่านอำเภอบางพลี

กรมอุทยานแห่งชาติร่วมกับกองปราบและทหาร บุกค้นโกดัง มีการซุกซ่อนเก็บไม้เถื่อน หลังสืบทราบว่าที่โกดัง ดังกล่าวมีการซุกซ่อนเก็บไม้เถื่อนจำนวนมากเอาไว้

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 ธันวาคม  2560 นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์  ผู้อำนวยส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักงานป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช  นายชาติชาย  ศีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและปราบปราม ที่  1 ภาคกลาง  พ.ต.ท.นริศ ผูกจิต สารวัตรกองกำกับการ 2  กองบังคับการตำรวจกองปราบ  นำกำลังเจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลางและภาคเหนือ  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และทหารจากร้อย รส.ส.พัน.2  พล. ร 2 .รอ  ได้ร่วมกันนำกำลังเข้าตรวจค้นโกดัง เลขที่ 79/277 หมู่ 11  ซอยรัตน์โชค 12  ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  หลังสืบทราบว่าที่โกดัง ดังกล่าวมีการซุกซ่อนเก็บไม้เถื่อนจำนวนมากเอาไว้

ภายในโกดัง ดังกล่าวซึ่งเป็นโกดังแบบชั้นเดียวหลังคาสูง ได้พบไม้หลากหลายชนิดทั้งท่อนเล็กและท่อนใหญ่วางกองอยู่ภายในโกดังดังกล่าวนับร้อยท่อน  และพบรถเทรนเลอร์ 18 ล้อ ทะเบียน 70-1871 สุโขทัย จอดทิ้งอยู่ภายในโกดังที่บริเวณหลังกระบะ บรรทุกไม้มาเกือบเต็มกระบะ แต่ไม่พบตัวคนขับ และไม่พบคนงานอยู่ภายในโกดังแต่อย่างใด  จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าไม้ที่กองอยู่ในโกดังและบนกระบะหลังรถเป็นไม้ประดู่และไม้พยุง ขนาดหน้า 10 นิ้วยาวประมาณ 2 เมตร จำนวนกว่า 300 ท่อน อยู่ภายในโกดังมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบไม้เสาประทับตัวอักษร BRUMAN และไม้ขนาด 4 นิ้ว ซึ่งคาดว่าเป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศ  และพบเอกสารต่าง ๆ พร้อมแผ่นป้ายทะเบียนรถบรรทุกวางอยู่ในโกดังอีกจำนวน  8 แผ่น พร้อมอุปกรณ์ในการตัดเลื่อยไม้อีกจำนวนหนึ่ง  พร้อมด้วยเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ วางอยู่ที่หน้ารถบรรทุกคันดังกล่าว 1 ตัวจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

นายสมศักดิ์ ภู่เพ็ชร์  ผู้อำนวยส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักงานป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช  เปิดเผยว่า  ปฏิบัติการในครั้งนี้ทางชุดจับกุมได้ติดตามขบวนการนี้มานานกว่า 2 เดือน โดยเป็นไม้มาจากทางภาคเหนือและนำมาเก็บไว้ในพื้นที่ จ.สุโขทัย ก่อนจะทะยอยส่งต่อให้กับผู้ลักลอบส่งออกไม้ไปยังต่างประเทศอีกทอดหนึ่ง  โดยไม้ล็อตนี้ถูกส่งมาจาก จังหวัดสุโขทัย เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา คาดว่านำมาพักไว้ก่อนเอาไปใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ทั้งท่อนเตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศ และอาจจะมีบางส่วนนำมาแปรรูปและส่งออกในรูปแบบของสิ่งประดิษฐ์   ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าไม้ทั้งหมดที่พบเป็นไม้เถื่อน  เนื่องจากไม่ปรากฏรูปรอยดวงตรา ของรัฐ และลักษณะการเลื่อยเป็นการใช้เลื่อยโซ่ยนต์ รอยเลื่อยจึงไม่เรียบเหมือนกับไม้ที่ขออนุญาตตัดอย่างถูกต้อง และยังพบไม้บางส่วนซึ่งคาดว่าเป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากลักษณะการเลื่อยมาจากโรงงาน แต่อย่างไรก็ตามจะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นไม้ชนิดใดและมีการนำเข้าอย่างถูกต้องหรือไม่  ทั้งนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าผู้เช่ารายนี้เป็นใครและมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ร่วมเอกสารที่ตรวจพบซึ่งจะทำการขยายผลติดตามไปจับกุมผู้ร่วมขบวนการ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน