X

คนไทยในยูเครนจำนวน 14 คน อพยพกลับถึงไทยแล้ว

คนไทยในยูเครน กลุ่มที่ 6 จำนวน 14 คน อพยพกลับถึงไทยแล้ว ด้วยสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR 836 เครื่องลงในเวลา 14.18 น.

เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้ที่ 7 มีนาคม 2565 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายนฤชัย  นินนาท ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสิทธิ์คนไทยในต่างประเทศ นายกิตติพงษ์  กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวกกับคนงานไทยในยูเครน จำนวน 14 คน ที่อพยพเดินทางออกมาจากโปแลนด์กลับมายังประเทศไทย ด้วยสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ QR 836 เครื่องลงในเวลา 14.18 น.ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ 6 แล้วหลังจากที่เกิดความไม่สงบในยูเครน เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยต่างก็ดีใจกันอย่างเห็นได้ชัด

นายมงคล  วงศ์อุดม หนึ่งในคนงานไทยที่เดินทางกลับมาในครั้งนี้ ได้เปิดเผยว่า ระหว่างที่อยู่ได้ยินเสียงระเบิดตลอดเวลา แต่ได้ยินแบบไกล ๆ จึงไม่กลัวเท่าไหร่ แต่ที่ตัดสินใจเดินทางกลับเพราะเหตุการณ์มันรุนแรงมากขึ้น แต่สถานการณ์เข้าสูภาวะปกติทุกอย่างสงบลงก็อยากจะกลับไปทำงานอีก ขณะที่คนงานไทยอีกหลายคนที่เดินทางกลับมาในครั้งนี้ต่างก็บอกว่ายังไม่รู้ว่าจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ต้องรอการตัดสินใจอีกครั้ง

นายนฤชัย  นินนาท ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสิทธิ์คนไทยในต่างประเทศ เปิดเผยว่า คนไทยในยูเครนมีอยู่ทั้งหมด 256 คน ขณะนี้สถานทูตทั้งโปแลนด์และที่โรมาเนีย ก็ช่วยกันอพยพออกจากมาประเทศมาแล้ว 230 คน ออกจากยูเครน วิธีการเดินทางก็จะมาร่วมตัวกันที่โปแลนด์ ที่สถานทูตจะมีศูนย์รอรับอยู่ที่เมืองลวิว ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับโปแลนด์ ซึ่งคนไทยก็เดินทางมาได้ทั้งทางรถยนต์และรถไฟจากหลาย ๆ เมืองรวมทั้งเคียฟด้วย สถานทูตได้จัดให้มารวมตัวกัน ก่อนที่สถานทูตจะนำข้ามชายแดนไปที่โปแลนด์ไปขึ้นเครื่องบินที่กรุงวอร์ซอประเทศโปแลนด์ หลังจากนั้นก็แล้วแต่เส้นทาง ว่าจะมาต่อที่ เยอรมันบางหรือที่สวิส บางเพื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย เช่นเดียวกันกับที่โรมาเนีย สถานทูตไทยที่โรมาเนียที่บูกาเรส ก็จะช่วยคนไทยที่อยู่ทางภาคใต้ของยูเครน เป็นเมืองโฮเนซ่า ก็ข้ามมาที่กรุงบูกาเรส และก็มาขึ้นเครื่องที่โดฮา ประเทศการ์ต้า ต่อมายังประเทศไทย ซึ่งขณะนี้คนไทยทั้ง 256 คน คนที่แสดงความจำนงที่จะเดินทางกลับไทยมีทั้งหมด 230 คน ซึ่งเราก็ได้นำออกมาจากยูเครนได้ครบแล้ว ที่เหลืออยู่ 26 คนยังมีความประสงที่จะอยู่ในยูเครนต่อเพราะเขามีครอบครัวอยู่ที่นั้น ซึ่ง 26 คนนี้เราก็พร้อมถ้าคนไทยเหล่านั้นจะออกมาเมื่อไหร่ ทางสถานทูตก็พร้อมทั้งจะดำเนินการช่วยเหลือ

ด้านนายกิตติพงษ์  กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้กล่าวว่า ทางด้านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเรามีความพร้อมและมีการประสานงานกับหลาย ๆ ฝ่ายอยู่แล้ว อย่างเช่นวันนี้เป็นเที่ยวบินที่ 7 แล้ว ในการรับคนไทยกลับสู่ประเทศไทย ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจากการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ก็ทราบว่ายังเหลือในวันพรุ่งนี้อีก 1 ไฟลท์ ซึ่งจะมีผู้โดยสารเป็นคนไทยอยู่ 12 คน และมีสามีซึ่งเป็นชาวต่างชาติอีก 1 คน รวมเป็น 13 คนที่จะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน