X

ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล จำนวน 320 คน

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล หลังเดินทางกลับมาถึงไทย จำนวน 320 คน โดยสายการบิน Spicejet SG 9014 เป็นเที่ยวบินตรงจากเทลอาวีฟ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายภัทรวุธ เภอแสละ ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิ์การและคุ้มครองแรงงาน น.ส.จีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอลที่ แจ้งความประสงค์เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยมีแรงงานจำนวน 320 คน โดยสายการบิน Spicejet SG 9014 เป็นเที่ยวบินตรงจากเทลอาวีฟ ขณะที่ปัจจุบันเมื่อรวมเที่ยวบินนี้ พบว่า มีแรงงานกลับมาถึงไทยแล้ว 26 เที่ยวบิน ยอดรวมทั้งสิ้น 4,296 คน

ขณะที่แรงงานไทยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต คอยตรวจคัดกรองสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจของแรงงาน อยู่บริเวณด้านใน  และหน่วยงานราชการต่างๆ ร่วมอำนวยความสะดวกและแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดูแลกรณีแรงงานไม่มีเงินค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงยุติธรรม ให้คำแนะนำการพักชำระหนี้ การไกล่เกลี่ยหนี้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานนั้น กรมการจัดหางานได้ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ โดยทันทีที่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ กระทรวงแรงงานได้จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ณ บริเวณชั้น 2 ประตู 10 อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ

และในช่วงค่ำเวลา 19.50 น.จะมีคนไทยอพยพกลับมาจากอิสราเอล อีกจำนวน 235 คน เดินทางโดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY081

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า มีผู้ขอเดินทางกลับจำนวน 8,478 คน ไม่ขอเดินทางกลับ 123 คน ถูกจับตัว 19 ราย บาดเจ็บ 18 ราย (ไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) เสียชีวิต 30 ราย (ยืนยันจากทางการอิสราเอล 15 ราย) และส่งร่างกลับไทยแล้ว 8 ราย  และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะส่งร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมาอีก 7 ราย โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 10.35 น.

ด้าน นายวีระพันธ์ จับแสงจันทร์ อายุ 39ปี  ชาวพิษณุโลก   หนึ่งในแรงงานไทยที่อพยพกลับไทย กล่าวว่า สถานการณ์การสงครามบริเวณชายแดนอิสราเอล ตึงเครียดและอันตรายมาก โดยเฉพาะที่แคมป์ที่พักที่ตนไปทำงานสวนเกษตร ตั้งอยู่พื้นที่ติดชายแดนเลบานอน และ ซีเรีย มักจะมีจรวดและกระสุนปืนโจมตีกันระหว่างทหารอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธในเลบานอนบ่อยครั้ง  จึงขอนายจ้างกลับไทย หลังจาการทำงานอยู่ที่นั่นมา 8-9 ปี  และไม่คิดจะกลับไปอีก มันอันตรายจริงๆ หลังจากนี้ จะกลับบ้านเกิดที่พิษณุโลก และหางานทำใหม่ในประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน