X

แรงงานไทยทยอยกลับจากอิสราเอลพุ่ง 4,531 คน

กระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล ที่เดินทางกลับถึงไทยด้วย สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY 085 จำนวน 235 คน ซึ่งปัจจุบันเมื่อรวมเที่ยวบินนี้ พบว่า มีแรงงานกลับมาถึงไทยแล้ว 27 เที่ยวบิน ยอดรวมทั้งสิ้น 4,531 คน

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมพงษ์ คล้อยแคล้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอลและแจ้งความประสงค์เดินทางกลับถึงประเทศไทย เป็นเที่ยวบินตรงจากเทลอาวีฟ สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY 085 มีแรงงานจำนวน 235 คน ขณะที่ปัจจุบันเมื่อรวมเที่ยวบินนี้ พบว่า มีแรงงานกลับมาถึงไทยแล้ว 27 เที่ยวบิน ยอดรวมทั้งสิ้น 4,531 คน โดยมี ผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานราชการต่างๆ ร่วมอำนวยความสะดวกและแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา ณ บริเวณชั้น 2 ประตู 10 อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งจากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า มีผู้ขอเดินทางกลับจำนวน 8,478 คน ไม่ขอเดินทางกลับ 123 คน ถูกจับตัว 19 ราย บาดเจ็บ 18 ราย (ไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) เสียชีวิต 30 ราย (ยืนยันจากทางการอิสราเอล 15 ราย) และส่งร่างกลับไทยแล้ว 8 ราย  และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะส่งร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมาอีก 7 ราย โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 26 ต.ค.2566 เวลา 10.35 น.

นายนันทชัย กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานนั้น ได้มีการตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศให้บริการคำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด โดยแรงงานไทยที่เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในช่วงค่ำวันนี้ เป็นเที่ยวบินตรงจากเทลอาวีฟสายการบิน LY 085 มีแรงงานจำนวน 235 คน ขณะที่ปัจจุบันเมื่อรวมเที่ยวบินนี้ พบว่า มีแรงงานกลับมาถึงไทยแล้ว 27 เที่ยวบิน ยอดรวมทั้งสิ้น 4,531 คน “ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และท่านปลัดกระทรวงแรงงานมีความห่วงใยแรงงานทุกคนจากสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้แรงงานไทยรวมทั้งญาติของแรงงานไทยเชื่อมั่นว่า กระทรวงแรงงานจะสามารถพาทุกคนออกมาให้ได้เร็วและปลอดภัยที่สุด กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย และให้เป็นภารกิจที่เร่งด่วนที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้สูงสุด ”นายนันทชัย กล่าวท้ายสุด

ด้าน นายสุริยา บัวทองหลาง อายุ 42 ปี ชาวนครราชสีมา ทันที่ที่เดินทางมาถึงสนามบินและพบกับญาติ ภรรยาและแม่ ถึงกลับผวาเข้ากอดกันกลมด้วยความดีใจจนน้ำตาไหลออกมา พร้อมก้มลงกราบเท้าแม่ด้วยความดีใจที่มีชีวิตรอดกลับมาหาครอบครัว และกล่าวว่า ตนเองทำงานอยู่ภาคกลางตอนล่างซึ่งเป็นพื้นที่เข้าเขตสีแดง  ยิงกันข้ามไป ข้ามมา ภายในแค้มป์คนงาน อยู่กัน7-8 คน แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย สาเหตุที่กลับบ้านก่อนกลัวโดนระเบิกจึงขอกลับมาตั้งหลักก่อน และพอดีครบสัญญาจ้างพอดี 5 ปี 3 เดือน  จึงขอเดินทางกลับมา แต่นายจางไม่ยอมให้กลับ ตนได้หนีออกทางด้านหลัง เพื่อเดินทางกลับมาหาครอบครัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน