X

รวบแม่ค้าขายเต่านา ซึ่งเป็นสัตว์สงวน คาตลาดย่านพระประแดง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวบแม่ค้าขายเต่านา ซึ่งเป็นสัตว์สงวนซื้อขายไม่ได้ คาตลาดย่านพระประแดง ส่วนเต่านาทั้ง 24 ตัว เจ้าหน้าที่อุทยานคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้นำไปดำเนินการดูแลตามขั้นตอนต่อไป

เมื่อเวลา 10.30 น วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ที่ ตลาดแห่งหนึ่ง ภายในซอยเพชรหึงษ์ 26 ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีแม่ค้านำเต่านามาขาย เพื่อซื้อปล่อยทำบุญ เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบจุดดังกล่าว ก็พบว่ามีแม่ค้า 2 คนซึ่งขายผลไม้และเต่านาอยู่บริเวณหน้าร้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเพื่อเข้าตรวจสอบ และจับกุม น.ส.นุจรี แซ่ลิ้ม อายุ 45 ปี และ น.ส.ฤทัย รามฤทธิ์อายุ 50 ปี ในข้อหาร่วมกันครอบครองและจำหน่ายสัตว์สงวนคุ้มครองเต่านาโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 24 ตัว ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 / ข้อหา มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ / และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 98 ข้อหาค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้อนุญาตจากเจ้าพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำตัวแม่ค้าหรือผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.พระประแดง เพื่อดำเนินคดีการตามกฎหมาย  ส่วนเต่านาทั้ง 24 ตัว เจ้าหน้าที่อุทยานคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้นำไปดำเนินการดูแลตามขั้นตอนต่อไป

จากการสอบถาม นางสาวฤทัย รามฤทธิ์ อายุ 50 ปี แม่ค้าขายเต่าทำบุญ เล่าว่า ตนเองขายเต่ามาได้ประมาณปีกว่าแล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าผิดกฎหมายหมาย พึ่งจะมารู้เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับกุม โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเต่าดังกล่าวเป็นสัตว์สงวนซื้อขายไม่ได้ โดยเต่าดังกล่าวมีคนเก็บมาให้ตนเองขายให้ลูกค้ามาซื้อไปปล่อยทำบุญ ซึ่งได้กำไรตัวละ 20-30 บาท

ร.ต.ต.ชูพงษ์ ฉัตรนภารัตน์ รอง สว.(ป.) กก.2 บก.ปทส.บช.ก. เผยว่า การที่จำหน่าย นก เต่า เพื่อทำบุญนั้น เป็นข้อผิดกฎหมายตาม พรบ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี พ.ศ.2562 มาตรา 17 และ มาตรา 92 คือ การมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5 แสนบา หรือ ทั้งจำละปรับ ส่วนเคสดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่สายด่วน 1136 ว่ามีแม่ค้าจับ เต่านา มาขาย ซึ่งมีสัตว์ป่าสงวนไว้ในการครอบครองเพื่อจำหน่ายนั้น จะมีความผิดตามมาตรา 29 ประกอบ มาตรา 89 ข้อหาค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือ ทั้งจำและปรับ ซึ่งเป็นโทษที่สูง แต่เรื่องนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบเรื่องข้อกฎหมายกัน อย่างเช่น นกที่ปล่อยตามศาลเจ้า นกกระติ๊บขี้หมู / ตัวตะกวด / นาคทะเล / เต่านา การมีไว้ในครอบครองนั้นก็เป็นความผิดแล้ว และ ถ้าเป็นการจำหน่ายความผิดก็เท่าตัวขึ้นไปอีก ถ้า เต่านา ถ้าคนชื้อไปปล่อยในคลองน้ำเยอะ ๆ เต่าก็จมน้ำตาย แทนที่จะได้บุญกลับได้บาป เพราะไม่ใช่ที่เต่านาจะอาศัยอยู่ได้ เต่านาจะอยู่ได้บริเวณน้ำตื้น ๆ ตามท้องนา โดยที่ประชาชนไม่ควรส่งเสริมอาชีพอย่างนี้ เนื่องจากว่าเขาไปดักสัตว์เพื่อจะมาจำหน่าย สัตว์บ้างตัวก็ตายบ้างตัวก็บาดเจ็บ หรือ อดอยาก โดยวันนี้ 2 หน่วยงานได้ลงพื้นที่ ประกอบด้วย กก.2 บก.ปทส.บช.ก. / กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยเจ้าหน้าที่ฝากถึงประชาชนที่จะทำบุญ ปล่อยนก ปล่อยเต่า ว่า อย่างการปล่อยนกนั้นไม่ควรสนับสนุนให้มีการค้าขายอย่างนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน