X

รมช.เกษตรและสหกรณ์ จับมือ กรมประมง และ ชาวบ้าน เปิดปฏิบัติการลงแขกจับปลาหมอคางดำ

รมช.เกษตรและสหกรณ์ จับมือ กรมประมง และ ชาวบ้าน เปิดปฏิบัติการลงแขกจับปลาหมอคางดำ เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดในสมุทรปราการ มาชั่งกิโลจำหน่ายให้กับตัวแทนภาครัฐที่รับซื้อในราคา กิโลกรัมละ 15 บาท โดยจังหวัดสมุทรปราการมีจุดรับซื้อ มี 6 จุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือ กรมประมง และชาวบ้านเปิดปฏิบัติการลงแขกจับปลาหมอคางดำตัดวงจรการแพร่ระบาดในสมุทรปราการ มาชั่งกิโลจำหน่ายให้กับตัวแทนภาครัฐที่รับซื้อในราคา กิโลกรัมละ 15 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข เผยจุดรับซื้อ 6 จุด ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่ตัวแทนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปลาหมอคางดำ ยื่นหนังสือเรียกร้องมาตรการปราบปรามปลาหมอคางดำอย่างจริงจัง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2567 นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเกษตรกร ร่วมกันเปิดปฏิบัติการ ลงแขก ลงคลอง จับปลาหมดคางดำ ตัดวงจรการแพร่ระบาด ที่ท้ายคลองปากอ่าวคลองด่าน ในตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีการมอบแหจับปลาหมอคางดำให้ตัวแทนเกษตรกร รวมถึงมีการนำเอาปลาหมอคางดำที่เกษตรกรจับได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติมาชั่งกิโลจำหน่ายให้กับตัวแทนภาครัฐที่รับซื้อในกิโลกรัมละ 15 บาท

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปลาหมอคางดำ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านทางรัฐมนตรีช่วย เพื่อเรียกร้องมาตรการปราบปรามปลาหมอคางดำอย่างจริงจัง นอกจากนั้นยังมีการโชว์ขั้นตอนการหมักน้ำชีวิภาพจากปลาหมดคางดำ เพื่อนำไปใช้ในสวนยางพาราของเกษตรกร อีกด้วย

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานกิจกรรมปฏิบัติการลงแขกลงคลอง (จับปลาหมอคางดำในพื้นที่) ร่วมกับผู้บริหาร เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมงในพื้นที่ พร้อมมอบเครื่องมือประมงใช้จับปลาหมอคางดำให้แก่เกษตรกรและชาวประมง  ตลอดจนตรวจเยี่ยมจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ณ บริเวณด้านหลังตลาดคลองด่าน ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

จากการระบาดของปลาหมอคางดำ ในพื้นที่ 16 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี จันทบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา นครปฐม และนนทบุรี กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมประมงกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยมุ่งเน้นไปที่ 7 มาตรการสำคัญ โดยเฉพาะมาตรการที่ 1 การควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด และมาตรการที่ 3 การนำปลาหมอคางดำที่กำจัดได้ไปใช้ประโยชน์

เนื่องจากขณะนี้มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ ตามข้อสั่งการของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมงได้มีการจัดตั้งจุดรับซื้อขึ้นทุกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด จำนวน 73 จุด โดยการันตีราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 15 บาท ก่อนรวบรวมปลาหมอคางดำที่รับซื้อไว้ไปให้สถานีพัฒนาที่ดินแต่ละพื้นที่ผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพ เพื่อส่งมอบให้การยางแห่งประเทศไทยนำไปแจกจ่ายแก่เกษตรกรในโครงการแปลงใหญ่ เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่สวนยางกว่า 200,000 ไร่ โดยเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1-31 สิงหาคม 2567

สำหรับจุดรับซื้อแต่ละจังหวัด มีดังนี้ จังหวัดจันทบุรี มีจุดรับซื้อทั้งหมด 4 จุด จังหวัดระยอง 2 จุด จังหวัด ฉะเชิงเทรา 3 จุด จังหวัดสมุทรปราการ 6 จุด จังหวัดนครปฐม 1 จุด จังหวัดนนทบุรี 1 จุด จังหวัดสมุทรสาคร 6 จุด จังหวัด สมุทรสงคราม 3 จุด จังหวัดราชบุรี 1 จุด จังหวัดเพชรบุรี 10 จุด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 13 จุด จังหวัดชุมพร 14 จุด จังหวัดสุราษฎร์ธานี 3 จุด จังหวัดนครศรีธรรมราช 5 จุด และจังหวัดสงขลา 1 จุด รวมทั้งสิ้น 73 จุดรับซื้อ โดยผู้ขายรายย่อย (เกษตรกร ชาวประมง) ไม่มีหลักเกณฑ์กำหนดในการรับซื้อ สามารถนำมาขาย ณ จุดรับซื้อต่าง ๆ ได้ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ไม่จำกัดจำนวน แต่หากเกษตรที่มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ. 1) จับจากบ่อตนเอง ให้แจ้งข้อมูล ทบ.1 กับเจ้าหน้าที่ ณ จุดรับซื้อ เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลต่อไป ทั้งนี้ กรมประมงขอความร่วมมือแจ้งแหล่งน้ำที่จับและเครื่องมือที่จับกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดรับซื้อ เพื่อบันทึกเป็นข้อมูลสำหรับใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำต่อไป

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง  ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากขึ้นมาจากเรือลงคลองจับปลาหมอคางดำ เปิดเผยว่า ในส่วนของกรมประมง ขณะนี้เดินตามแผนนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีรัฐมนตรีช่วย อรรถกร ลงมาควบคุมกำกับดูแลด้วยตัวเอง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 3  ในการดำเนินการเปิดรับซื้อปลาหมอคางดำทั้ง 73 จุด ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก ย้ำว่าทุกตัวทุกกิโลต้องได้กิโลกรัมละ 15  บาท สำหรับเกษตรกรที่นำมาจำหน่าย เพื่อนำปลาหมอคางดำเข้าสู่ระบบ

สำหรับการจับปลาหมอคางดำที่ผ่านมา โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งกรมประมงได้อนุญาตให้ใช้อวนดุน ซึ่งสามารถจับได้ค่อนข้างมากแต่ก็ลดลงจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งกรมประมงเพิ่งได้อนุมัติให้สามารถใช้อวนดุนในลำคลองสาขารวมถึงในกรุงเทพมหานคร ในส่วนของการใช้เครื่องมือในแต่ละชนิดให้ตรงตามความต้องการในการจับปลาหมอคางดำนั้น ตนเองได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องเร่งชงเรื่องเพื่อขออนุมัติให้อนุญาตใช้เครื่องไม้เครื่องมือแต่ละชนิดตามพื้นที่ที่ต้องการเพื่อปลดล็อกในการอนุญาต โดยมอบอำนาจไปยังประมงจังหวัดในการพิจารณาอนุญาตเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ในการจับปลาหมอคางดำ ขณะนี้สามารถจับปลาหมอคางดำได้มากกว่า 20,000 กิโลกรัมแล้ว และวันนี้ก็จับเพิ่มขึ้นอีก

ในส่วนของจุดที่รับซื้อนั้น อาจจะไม่ได้หยุดแค่ 73 จุด หาพบว่าพื้นที่ไหนมีการระบาดมากอาจจะเพิ่มจุดรับซื้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรที่อาสาจับปลาหมอคางดำ อีกทั้งลดต้นทุนในการขนย้ายมายังจุดรับซื้อเพื่อช่วยเกษตรกรที่อาสาจับปลาหมอคางดำมาจำหน่าย ในส่วนของความกังวลเกี่ยวกับพ่อค้าคนกลางที่อาจจะอาศัยช่วงนี้นั้น ตนเองมองว่าไม่หน้าจะมี เนื่องจากส่วนใหญ่ที่มาจับกันนั้นเป็นอาสาจากเกษตรกรที่ต้องการจะจำกัดปลาหมอคางดำในหมดไปจากพื้นที่ อีกทั้งจุดรับซื้อจะเป็นจุดที่อยู่ใกล้แหล่งระบาดมากที่สุด แต่หากพบว่ามีพ่อค้าคนกลางจริงก็สามารถแจ้งมาได้ที่กรมประมงทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน