X

อำเภอบางพลีจัดแถลงข่าวงานประเพณีรับบัวหนึ่งเดียวในโลก

อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จัดแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2567 สืบสานอัตลักษณ์ท้องถิ่น ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก แห่งเดียวในประเทศไทย ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี / วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง / และบริเวณริมคลองสำโรง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่ ลานกิจกรรม ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ  อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยนายขจิตเวช แก้วน้อย นายอำเภอบางพลี / นางสาวชูศรี สัตยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบางพลี / นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา / ดร.รัชชานนท์ ทองอร่าม รองนายก อบจ.สมุทรปราการ / พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี / และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2567 ภายในงานได้มี นายยุทธนา เปื้องกลาง หรือ “ตูมตาม” นักร้องและนักแสดง มาร้องเพลง สร้างสีสันภายในงานแถลงข่าวอีกด้วย

งานประเพณีรับบัวประจำปี 2567 ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี / วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง / และบริเวณริมคลองสำโรง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของอำเภอบางพลี ให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงวิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต การละเล่นพื้นบ้าน การประกวดขบวนเรือแห่หลวงพ่อโตทางน้ำ การแข่งขันเรือมาด การประกวดหนุ่มสาวรับบัว และการจำหน่ายสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของดีของอำเภอบางพลี

ประเพณีรับบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่น ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอำเภอบางพลี และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำของชาวอำเภอบางพลี  ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 ตุลาคม 2567 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง  เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง และที่มาร่วมพิธีได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ได้แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวังทุกอย่าง เพื่อมิให้ประเพณีรับบัว มรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอบางพลีต้องเลือนหายไป อำเภอบางพลี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อนุรักษ์ประเพณีดังกล่าวไว้ ประเพณีรับบัว อำเภอบางพลี ได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2555 โดยกระทรวงวัฒนธรรม

นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า วันนี้ทาง อำเภอบางพลี ได้จัดแถลงข่าวเปิดงานรับบัวของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปีนี้จะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 10-18 ตุลาคม 2567 งานรับบัวมีความยาวนานกว่า 89 ปี ก็ขอเรียนว่าปีนี้เป็นปีที่ 89 ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาชมว่าความยั่งยืน 89 ปี มีความสวยงามในวัฒนธรรมเป็นอย่างไร เชิญชวนทุกท่านนะครับ 10-18 ตุลาคม ณ ที่ว่าการอำเภอ และก็ที่บริเวณวัดบางพลีใหญ่ใน มาชมศิลปวัฒนธรรมของอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มานมัสการองค์หลวงพ่อโตพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดสมุทรปราการมาอย่างยาวนาน สำหรับปีนี้วันรับบัว จะเป็นวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี ริมคลองสำโรง ตรงนี้มาด้วยความสวยงามของขบวนเรือที่แห่องค์หลวงพ่อโตว่ามีความสวยงามเพียงใด และวัฒนธรรมการรับบัวเป็นอย่างไร ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านครับ

พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมตำรวจ สภ. บางพลี เพื่อสอบถามว่าปีที่แล้วมีปัญหาทางด้านไหนบ้าง ก็จะมีประชาชนที่ศรัทธาในหลวงพ่อโต และอยากจะร่วมประเพณี แต่ในการร่วมประเพณีรับบัวส่วนใหญ่จะนำเรือส่วนตัวขับมา บางคนอาจจะมีอาวุธติดตัวมา พอมาร่วมกิจกรรมแล้วมีกระทบกระทั่งกันอาจจะก่อเหตุได้ สำหรับเรื่องนี้ได้มีการเตรียมมาตรการ ในกรณีที่ประชาชนเดินทางมาทางเรือ ทางตำรวจได้เตรียมสายตรวจทางเจ็ตสกีไว้ จัดกำลังตำรวจ 20 นาย เรือเจ็ตสกี 10 ลำไว้สำหรับออกตรวจ 1.ออกตรวจป้องกันเหตุ 2.ออกตรวจ ในกรณีที่มีการนำอาวุธมาจะดำเนินการจับกุม ตอนนี้ตอนนี้กำลังพิจารณาว่าจะต้องประสานขอกำลังตำรวจน้ำ หรือทหารเรือ เข้ามาปฏิบัติการตรงนี้หรือไม่ จะขอดูอีกที แต่ท่าทางสภ. บางพลีมองว่าเอาอยู่ จะดำเนินการตามมาตรการข้างต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากจะมีสายตรวจเจ็ตสกี และยังมีในส่วนของเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึงและร่วมกตัญญู เจ้าหน้าที่ อสม. ของอำเภอ จรบ. และ อปภร. ของเทศบาลที่มีความชำนาญมีเรือเป็นผู้ช่วยของตำรวจ ในการดำเนินการตามมาตรการการป้องกันและจับกุม และขอฝากประชาสัมพันธ์ สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน มาร่วมงานตามประเพณีได้และขอให้ได้บุญ แต่อย่านำอาวุธปืนติดตัวมา เพราะอาจจะถูกจับกุม และหมดสนุก ขอให้มาร่วมงานกันสนุกสนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน