X

กู้ภัยและชาวบ้าน เร่งช่วยกันอุ้มผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง อพยพลงจากตึกห้องเช่าที่เกิดไฟไหม้

กู้ภัยและชาวบ้าน เร่งช่วยกันอุ้มผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง อพยพลงมาจากตึกห้องเช่าที่เกิดไฟไหม้ภายในห้องเช่าที่ชั้น 2 พบผู้สำลักควันกว่า 20 ราย นำส่งโรงพยาบาล 5 ราย เหตุเกิดภายในซอยด่านสำโรง 20 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงเหนือ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในห้องเช่า มีผู้สำลักควันจำนวนหลายราย เหตุเกิดภายในซอยด่านสำโรง 20 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย รถดับเพลิงเทศบาลตำบลด่านสำโรง เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุ เป็นตึกห้องเช่า สูง 5 ชั้น มีทั้งหมดประมาณ 300 ห้อง  พบกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากตึก เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่มูลนิธิและชาวบ้าน กำลังช่วยกันอุ้มผู้พักอาศัยอยู่ภายในตึกซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ออกมาด้านนอกตึก เบื้องต้นพบว่ามีผู้สำลักควันจำนวน 27 ราย เจ้าหน้าที่กู้ชีพและมูลนิธิให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมคัดกรองผู้ป่วย ก่อนจะแยกนำส่งโรงพยาบาล จำนวน 5 ราย ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พบเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในห้องที่ชั้น 2 จึงใช้น้ำฉีดอยู่ไม่นานเพลิงจึงสงบ จากการตรวจสอบภายในห้องพบว่าได้รับความเสียหายทั้งหมด ที่ด้านนอกพบว่ามีกลุ่มควันลอยไปทั่วทั้งตึก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและบรรเทาภัยจึงนำพัดลมมาเป่าควันออกนอกตัวอาคาร

จากการสอบถาม ยายที่พักอาศัยอยู่ติดกับห้องต้นเพลิง บอกว่า ลูกออกมากินข้าวแล้วได้ยินเสียง เลยเปิดประตูออกไปดูก็เห็นว่าเป็นไฟไหม้ ตรงข้างห้องที่ไม่มีคนอยู่ แล้วหลังจากนั้นควันก็โขมงเต็มห้อง ตอนนั้นตนก็อยู่ในห้อง แต่ห้องตนไม่ไหม้

เด็กหญิงซึ่งเป็นผู้พักอาศัยอยู่ภายในตึก ชั้น 2 บอกว่า ลูกออกมากินข้าวแล้วได้ยินเสียง เลยเปิดประตูออกไปดูก็เห็นว่าเป็นไฟไหม้ ตรงข้างห้องที่ไม่มีคนอยู่ แล้วหลังจากนั้นควันก็โขมงเต็มห้อง ตอนนั้นตนก็อยู่ในห้อง แต่ห้องตนไม่ไหม้

ชาวบ้าน (ผู้หญิงเสื้อชมพู) บอกว่า ตนได้ยินเขาตะโกนบอกว่าไฟไหม้ พอมองลงมาแล้วเห็นเหมือนมีประกายไฟ มองจากบ้านอีกหลังที่ติดกับตึก

นายพิชัย วารินทร์ อายุ 31 ปี ผู้พักอาศัยในตึก (ชายเสื้อดำ) บอกว่า เหตุการณ์คือไฟลัดวงจร ตนจึงเอาถังดับเพลิงเข้สไปดับ แต่ไฟเยอะดับไม่ไหว ตนจึงรีบวิ่งลงมารอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปดับ คือ ควันเยอะมากแสบตา ตอนที่ตนไปเจอควันก็เต็มตึกแล้ว พวกตนเอาถังดับเพลิงขึ้นไปช่วยกันดับ 10 กว่าคนก็สู้ไม่ไหว เพราะควันเยอะก็เลยลงมารอเจ้าหน้าที่ ตนไม่แน่ใจว่าห้องนั้นมีใครอยู่หรือไม่เพราะควันเต็มห้องมองอะไรไม่เห็น แต่ปกติแล้วห้องนั้นมีคนพักอาศัยอยู่

นายธงชัย เทียนบาง กำนัน ตำบลสำโรงเหนือ บอกว่า เหตุไฟไหม้อยู่ที่ด่านสำโรง 20 เบื้องต้นได้รับข้อมูลว่าไฟไหม้อยู่บริเวณชั้นสอง และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เพราะผู้ที่ติดอยู่ในห้องได้นำลงมาข้างนอกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่มีผู้สำลักควันเล็กน้อยทางเจ้าหน้าที่ นำลงมาอยู่ข้างล่างและให้ออกซิเจนเรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุต้องรอตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร

นางสาวจิตรามาศ จงจิตต์ อายุ 29 ปี ผู้ที่มาเช่าพักห้องต้นเพลิง เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตนอยู่ด้านล่าง มีคนโทรมาบอกตนว่าที่ห้องไฟไหม้ ตนเสียบเปิดพัดลมตั้งโต๊ะไว้ให้แมว ตนก็รีบวิ่งขึ้นไปดูก็เห็นมีไฟและมีควันในห้อง ตอนแรกก็ไม่ค่อยเยอะจนถึงทั้งห้อง ตนจึงรีบโทรแจ้ง ตนคิดว่าอาจจะเป็นที่ไฟฟ้าช็อต คือห้องเช่าอยู่มานานแล้ว ตอนออกไปตนเสียบพัดลมไว้อย่างเดียว คือเปิดพัดลมไว้ให้แมว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพ และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตามจะได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน