X

เราจะเตรียมตัวอย่างไร เพื่อถ่ายรูป “จันทรคราส” 31 ม.ค.61 ให้สวยงาม

ยะลา – ปรากฎการณ์จันทรคราสเต็มดวง  คืนวันนี้ 31 มกราคม 61  ครั้งแรกในรอบ 150 ปี โดยจะมองเป็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐทั้งดวงเลยทีเดียว

ในวันที่ 31 มกราคม 2561 จะมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติให้เราได้เห็นอีกครั้ง คือ ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง หรือจันทรคราส ที่สามารถชมได้ทั่วประเทศ ตั้งแต่ช่วงเย็น เวลา 17.51 น. เป็นต้นไป แต่จะเห็นเต็มดวงเวลา 19.51 น. ถึง  21.07 น. นานกว่า 1 ชั่วโมง เลยทีเดียว

โดยเราเห็นดวงจันทร์สีแดง เนื่องจากแสงสะท้อนดวงอาทิตย์กระทบดวงจันทร์ ซึ่งสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ด้วยตาเปล่า ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้เราหันหน้าไปทางทางทิศตะวันออกในช่วงหัวค่ำ  ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.30 น. เป็นต้นไป  โดยเวลา 19.51 น. ช่วงเวลาดังกล่าว ดวงจันทร์อยู่ในเงามืดของโลกเต็มดวง จะมองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐทั้งดวง โดยเขาบอกว่า ปรากฎการณ์ในครั้งนี้ ในรอบ 150 ปี เลย ทีเดียว

สำหรับช่างภาพ วันนี้จะขอมาบอกเล่าวิธีการถ่ายภาพดวงจันทร์ให้สวย ว่ามีวิธีถ่ายอย่างไร

ขั้นแรก เราต้องมีกล้องถ่ายรูป กล้อง DSLR ที่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ แนะนำให้ใช้กล้อง apsc หรือกล้องตัวคูณ เนื่องจากว่าดวงจันทร์ที่เราจะถ่ายนั้น อยู่ไกลจากเรามาก ถ้าเราใช้กล้อง Full Frame ถ่าย ด้วยเลนส์ เทเลโฟโต้ ระยะเดียวกัน กล้องตัวคูณจะได้ระยะมากกว่า  แต่ใครจะใช้ Full Frame ถ่ายก็ไม่ว่ากัน

จากนั้นเราก็ต้องมีเลนส์ ซึ่งเลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายดวงจันทร์ จะต้องมีระยะ 200 มม. ขึ้นไป  หากใครมี teleconverter ด้วยยิ่งดีครับ  หลังจากที่เราประกอบเลนส์เข้ากับกล้องแล้ว  วิธีการตั้งค่ากล้องแบบง่ายๆ ของผมๆ จะใช้ ISO ประมาณ 100-200 เท่านั้น  รวมทั้งใช้วิธีวัดแสงแบบจุด  ส่วนโหมดถ่ายรูปนั้น  ผมใช้ โหมด M โดยปรับค่ารูปรับแสงอยู่ที่ประมาณ F8-11 ส่วน Speed shutter  ก็ 200 + อยู่ตอนที่เราวัดแสงจากดวงจันทร์ด้วยที่ Speed shutter สูงๆ ก็เพราะว่า แสงจากดวงจันทร์ ค่อนข้างสว่าง ใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงๆ ก็จะช่วยให้แสงเข้ากล้องไม่เว่อร์เกินไป ส่วนรูรับแสงที่ 8-11 นั้น ต้องลองปรับดู เพื่อความชัดของผิวดวงจันทร์ นอกจากนั้น ขาตั้งกล้อง สายลั่นชัตเตอร์  ถ้ามีก็เตรียมไว้ด้วยก็ดี

มีเคล็ดลับนิดหนึ่ง ถ้าเราต้องการให้ภาพ “ดวงจันทร์” ของเรา มีสีส้มแดง สวยๆ เหมือนตาเห็น เราก็จะต้องตั้งค่าที่ WhiteBalance ครับ  โดยปรับตั้งที่ Kelvin หรือ K ให้ค่าอยู่ที่ประมาณ 9000 K เราก็จะได้ภาพดวงจันทร์ที่ส้มแดง สวยงามอย่างที่ต้องการ

เมื่อเราปรับตั้งค่ากล้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ออกไปลุยกันเลย ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการถ่ายภาพ

ภาพโดย นครินทร์ ชินวรโกมล (idongphoto)

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นครินทร์ ชินวรโกมล

นครินทร์ ชินวรโกมล

ป๋าโด่ง ผู้สื่อข่าวสายสงคราม ประจำจังหวัดยะลา ถนัดการทำข่าวการก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ ผ่านเหตุการณ์ระเบิด-ยิง นับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็รอดตายมาทุกครั้ง ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นประธานชมรมถ่ายภาพจังหวัดยะลา