X

“ร.อ.ธรรมนัส รมต.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ลงพื้นที่กำแพงเพชร ตรวจฝายวังบัวแตก ฟังปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งช่วยเกษตรกร

 

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 13.20 น. ที่ ฝายวังบัว บ้านโขมงหัก ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามฝายกั้นน้ำวังบัว จากกรณีที่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ จ.กำแพงเพชร ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เชื่อมต่อระหว่าง บ้านวังยาง ต.นครชุม- บ้านขโมงหัก ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เกิดการชำรุดพังเสียหาย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำไหลผ่านช่องทางน้ำไหลอย่างรวดเร็ว ขณะที่ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง หลังจากทราบข่าวว่าฝายแตกก็รีบเดินทางมาจับปลาแม่น้ำปิงติดตามโขดหินกัน เพื่อนำไปทำอาหาร บางคนนำไปขายจนกระทั่งในวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป

 

     สำหรับฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เกิดชำรุดเสียหาย เนื่องจากหินทิ้งที่กั้นขวางทางน้ำปิง เกิดทรุดตัวทำให้แรงดันน้ำ พลัดหินทิ้งพังทลายลง จึงมีช่องทางน้ำไหลเป็นบริเวณกว้าง โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา จุดที่ชำรุดเสียหายมีความกว้างประมาณ 40 – 50 เมตร ซึ่งมีผลทำให้ระดับน้ำบริเวณหน้าฝายรวมถึงริมตลิ่งมีระดับน้ำลดลง จนเริ่มเห็นเนินทรายแล้ว ส่วนผลกระทบต่อเกษตรกร บ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ยังไม่มีรายงานความเดือดร้อนและความเสียหาย

     ทั้งนี้เมื่อเดือนมกราคม และสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์ฝายวังบัวแตกเช่นนี้ขึ้นแล้ว 2 ครั้ง และในเดือนตุลาคม 2566 ครั้งนี้อีก 1 ครั้ง โดยในวันนี้ รมต.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอแผนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมแซมต่อไป ซึ่งถ้าหากฝายวังบัวได้รับการซ่อมแซมได้ดีปกติแล้ว ก็จะสามารถทำให้พี่น้องเกษตรกร สามารถนำน้ำมาใช้เพื่อทำการเกษตรได้ตามปกติต่อไป

     “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า”สำหรับการแก้ไขปัญหาฝายกั้นน้ำวังบัวนี้คงจะต้องแก้ไขปัญหานี้ด้วยความเร่งด่วนเพื่อที่จะให้ลำน้ำปิงด้านบนมีปริมาณน้ำที่เพียงพอสามารถระบายและดันน้ำไปยังลำน้ำสาขาในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร และต่อไปเราจะต้องทำเป็นประตูระบายน้ำเพื่อชลอน้ำซึ่งจะต้องศึกษาในแผนปี 2567 ซึ่งจะมีการศึกษาแผนอยู่ 3 ที่ ในจังหวัดกำแพงเพชร ทั้งนี้ก็จะมีฝายกั้นน้ำท่อทองแดง และฝายกั้นน้ำวังยางอยู่ด้วยซึ่งต้องใช้เวลาถีง 3 ปี เมื่อศึกษาแผนงานเสร็จก็สร้างได้เลยเพื่อประโยชน์ของชาวจังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร และจังหวัดต่อๆไป ในส่วนความจำเป็นเร่งด่วนใน 3 โครงการนี้ฝายกั้นน้ำวังบัวนั้นมีความจำเป็นเร่งด่วนมากเนื่องจากที่ผ่านมาเกิดแรงดันน้ำกัดเซาะจนพังลงมา ดังนั้นตนจะได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานที่ 4 ได้ดำเนินการซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วนแล้ว

     โดยต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. “ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้ใช้น้ำยังสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 กำแพงเพชร พร้อมฟังบรรยาสรุปจากผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร และขอเสนอแนะข้อเรียกร้องจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งปัญหาน้ำท่วม น้ำหลากในช่วงฤดูฝน และปัญหาภัยแล้งที่จะเข้ามา โดยเตรียมตั้งรับปัญหาเหล่านี้และหาวิธีแก้ไขช่วยเหลือในระยะยาว พร้อมทั้งได้มอบหนังสือเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้กับเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้รับสิทธิ์ทำประโยชน์ในที่ดินได้โดยชอบด้วยกฎหมาย สามารถเข้าถึงแหล่งทุนและสิทธิจะได้รับความช่วยเหลือด้านต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐ

     โดยหลังจากพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ตัวแทนเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ผู้นำท้องถิ่นแล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังเปิดโอกาสให้ผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนเกษตรกร ได้เสนอแนะและข้อเรียกร้องต่างๆที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร โดยช่วงหนึ่ง นายคมศร ศุระศรางค์ (นายกตูน) นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองปลิง ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีนโยบายเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนดสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ แต่ทั้งนี้อยากให้เปลี่ยนที่ดินที่เป็นใบ ภบท. 5 ให้เป็นโฉนดด้วย เพราะว่าพื้นที่ในจังหวัดกำแพงเพชร นอกจากจะมีพื้นที่ส.ป.ก.4-01 แล้วยังมี ภบท.5 อีกมากมายที่เกษตรกรและประชาชนที่ต้องการให้เป็นโฉนดที่ดิน

     “ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นเจ้ากระทรวงปัญหาที่มันเกี่ยวกับที่ดินทำกิน อาชีพ แหล่งน้ำ โดยเฉพาะปัญหาที่ดินที่ตนเป็นกรรมการในการขับเคลื่อนปัญหาที่ดินของพี่น้อง ที่ท่านนายกได้มอบหมายให้ตนเป็นรองประธานฯ ที่ดินที่เป็นที่ดินเถื่อนทั้งหลาย เราต้องแก้ให้พี่น้องประชาชน ดังนั้นที่ดินที่ท่านนายกตูนพูดมานั้น บางที่มันเป็นเมืองไปแล้ว กลายเป็นที่อยู่อาศัยไปแล้ว กลายเป็นที่ทำกินของพี่น้องประชาชนไปแล้ว ดังนั้นถ้าจะมอบให้หน่วยงานอื่นไปแก้ปัญหามันไม่ตรงจุด ต้องหาหน่วยงานที่รับผิดชอบไปดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกโฉนดให้ เรื่องนี้ตนขอรับเรื่องไปและจะคุยกับคณะกรรมการเพื่อแก้ปัญหาที่ดินให้พี่น้องประชาชน หลังกล่าวจบสร้างความพึงพใจให้กับพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับจนได้รับเสียงปรบมือดังทั่วหอประชุม

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้พูดถึงกรณีสะพานศรีมงคลวชิรานุสรณ์” (สะพานวังแขม) ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิงเชื่อมโยงระหว่าง ต.วังแขม ข้ามไป ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร พังถล่มลงมาทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนว่า ตนได้ประสานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงปัญหาดังกล่าว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวกับตนว่าสามารถประสานไปยังกองทัพได้เลย หากสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วนได้ ก็สามารถนำสะพานชั่วคราวจากกองทัพบกมาใช้แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้เลย ทั้งนี้ยังได้ประสานไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างสะพานขึ้นมาทดแทนจุดที่ชำรุดให้แล้วเสร็จโดยเร็วอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน