X

‘วิโรจน์’ พาสำรวจชุมชนคนไร้บ้าน ชี้คน กทม.ต้องได้เข้าถึงสิทธิพื้นฐานอย่างเท่าเทียม

‘วิโรจน์’ ก้าวไกล และ ‘ปลวัชร’ ผู้สมัคร ส.ก.บางพลัด  พาสำรวจ “ชุมชนคนไร้บ้าน” ย้ำคนไร้บ้านก็เป็นคน ชี้คน กทม. ทุกคน รวมถึงคนไร้บ้าน ต้องได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม

วันนี้ (23 เมษายน 2565) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 1 พรรคก้าวไกล เดินทางไปยังชุมชนคนไร้บ้าน ซอยจรัญสนิทวงศ์ 95/1 (ชุมชนตึกร้าง) เขตบางพลัด พร้อมด้วย นายปลวัชร แสงกิตติกร (กาย) ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) หมายเลข 4 เขตบางพลัด เพื่อสอบถามปัญหาความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีนางสุนันท์ พวงประเสริฐ (เปิ้ล) ผู้นำชุมชนตึกร้าง เป็นผู้พาเดินสำรวจพื้นที่และพบกับประชาชน


สภาพความเป็นอยู่ของชุมชนนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ตึกร้างบริเวณนี้เป็นผลกระทบของวิกฤติต้มยำกุ้งตั้งแต่ปี 2540 หลังจากที่อาคารพาณิชย์กลายเป็นตึกร้าง คนไร้บ้านในระแวกนี้ต่างเข้ามาอาศัยอยู่จนถึงปัจจุบันมากกว่า 300 ชีวิต บ้างมีอาชีพเก็บผักขาย บ้างรับจ้างทั่วไป แต่ส่วนใหญ่ล้วนอยู่แบบไม่มีบ้านเลขที่เนื่องจากเป็นที่ดินรกร้าง

โดยหลังจากที่ นายวิโรจน์ ได้เดินสอบถามกับประชาชนที่อาศัยอยู่ชุมชนตึกร้างดังกล่าว พบว่า ผู้คนบางส่วนยังไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐานได้ บางส่วนมีสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่การเข้าถึงสิทธินั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก

“สิทธิในฐานะประชาชนพวกเขาเหล่านี้จำเป็นต้องมี ดังนั้นผู้สูงอายุที่ยังไม่มีบัตรผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการ ส่วนผู้พิการที่อยู่ในชุมชนตึกร้างบอกกับผมว่า ได้ไปทำเรื่องทำบัตรผู้พิการ แต่สุดท้ายจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ ทำให้เขาไม่ได้รับสวัสดิการจากรัฐ ผมคิดว่านี่คือความไม่เท่าเทียมกันที่สุดที่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งความเท่าเทียมกันที่ทุกคนจะเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐโดยเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย กรุงเทพมหานครต้องใช้ใจประชาชนมากกว่านี้ เราต้องไม่ลืมใครไว้ข้างหลัง เพราะคนไร้บ้านเขาก็เป็นคน ฉะนั้นสิทธิขั้นพื้นฐานเป็นสิ่งที่เขาจำเป็นต้องได้” นายวิโรจน์ กล่าว

ด้าน นายปลวัชร กล่าวว่า ตนได้มาเยี่ยมเยียนประชาชนบริเวณชุมชนตึกร้างนี้หลายครั้ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่มีทะเบียนบ้าน ซึ่งสภาพความเป็นอยู่เป็นไปอย่างยากลำบาก การที่ประชาชนไม่มีทะเบียนบ้านทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ตนขอเป็นตัวแทน ส่งเสียงให้ผู้มีอำนาจที่เกียวข้อง มองเห็นว่าเขามีตัวตน ว่าเขาเป็นประชาชนคนหนึ่ง และมองคนให้เท่ากันบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ