X

ตราด-วิกฤตโควิด-19 คาดภาคท่องเที่ยวจังหวัดตราดรายได้หายหมื่นล้าน

นายกสมาคมโรงแรมฯ เผยโควิด-19 ทำจังหวัดตราดสูญรายได้ภาคการท่องเที่ยวราวหมื่นล้านบาท  วอนภาครัฐเข้าอุ้มผู้ประกอบการ หลายโรงแรมปิดตัว ระบุปี 63 รายได้ท่องเที่ยวอาจไม่ถึงพันล้าน

จ.ตราด/หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในประเทศไทย และมีแนวโน้มลุกลาม ทำให้รัฐบาลต้องออกพระกำหนดฉุกเฉิน และประกาศเคอร์ฟิวเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว รวมทั้งจ.ตราดได้ออกมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจ.ตราด เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดมายังจ.ตราด

ซึ่งจ.ตราดเป็น 1 ใน 9 จังหวัด และเป็นจังหวัดเดียวในภาคตะวันออกที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม จากปัญหานี้ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวของจ.ตราดได้รับผลกระทบอย่างหนัก และต้องปิดโรงแรมและรีสอร์ทเป็นการชั่วคราว

นายสุขสันต์ ก่อสง่าลักษณ์ นายกสมาคมโรงแรม รีสอร์ทจ.ตราด เปิดเผยว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ประเทศจีนในช่วงต้นปี 2563 จ.ตราดได้สูญเสียนักท่องเที่ยวจากจีนไปแล้ว ในช่วงเดือนมกราคม -กุมภาพันธ์ ส่วนมีนาคมยิ่งแย่ นักท่องเที่ยวไม่มีอารมณ์ที่จะท่องเที่ยว และเดือนเมษายนโรงแรมร้อยละ 80 ต้องปิดชั่วคราว จากมาตรการไม่รับนักท่องเที่ยวของทาง จ.ตราด ซึ่งต้องยอมรับว่า รายได้จากการท่องเที่ยวเหลือเพียง 5-10% เท่านั้น และกว่าเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 จะหยุดการแพร่กระจาย ต้องใชเวลาในการฟื้นฟูอีกกว่า 6 เดือน

“ในปี 2562 รายได้จากการท่องเที่ยวของจ.ตราด มีมากกว่า 18,000 ล้านบาท/ปี  ซึ่งในปี 2563 จะได้สัก 1,000 ล้านบาทหรือไม่? ก็ยังต้องลุ้น เพราะวันนี้นักท่องเที่ยวยังไม่ถึง 5% ด้วยซ้ำ สถานการณ์แพร่ระบาดแบบนี้นักท่องเที่ยวไม่มีอารมณ์จะท่องเที่ยว สิ่งที่จะทำได้ในขณะนี้ คือ ต้องช่วยตัวเองไปก่อน และภาครัฐต้องไปช่วยเหลือธนาคาร ผู้ประกอบการโรงแรมจะมีหนี้เสีย หากรัฐไม่เข้ามาช่วยธนาคารก็อาจะเจ๊ง เพราะธนาคารไม่พักชำระหนี้และปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำธนาคารก็ทำไม่ได้ สุดท้ายรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเพื่อให้ทุกอย่างเดินไปได้ด้วยกัน”

ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวของจ.ตราดเมื่อปี 2562 จากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด  ได้เปิดเผยข้อมมูลว่า ในปี 2562  มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตราดและเข้าพัก 2,181,201   คิดเป็น ร้อยละ  67.30 %  ในจำนวนนี้แยกเป็นคนไทย 1,639,707  คน ต่างชาติ  541,503   คน  ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดตราดรวม  19,990  ล้านบาท   ทั้งนี้ เป็นรายได้จากคนไทย   11,622  ล้านบาท  รายได้จากชาวต่างชาติ  8,368  ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์

ADmin : สำนักข่าวตราดทีวี จังหวัดตราด