X

กาฬสินธุ์พร้อมจัดใหญ่รวมสุดยอดผลผลิตโคกหนองนาปลาร้าอีสานเพิ่มช่องทางขายสินค้าโอทอป

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการโอทอป กลุ่มอาชีพ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เตรียมจัดใหญ่งาน “โคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน” ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม -3 สิงหาคม 2567 รวมสุดยอดผลิตจาก โคก หนอง นา และสุดยอดปลาร้าทั่วภาคอีสาน เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและยอดขายผลิตภัณฑ์สินค้าครัวเรือน ชุมชน และสินค้าโอทอป ชม ชิม ช๊อป ของดีเมืองกาฬสินธุ์ ชมการแสดงของศิลปินมากมาย และเวทีเสวนา“ปลาร้าอีสานสู่ตลาดโลก”จากไมค์ ภิรมย์พร และแม่บุญล้ำ ปรีเรือง

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา จ.กาฬสินธุ์ได้พัฒนาสินค้าโอทอป หรือ สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการสินค้าโอทอปรวมทั้งหมด 2,834 กลุ่ม มีตัวผลิตภัณฑ์ 5,046 ผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้มียอดจำหน่ายในปี 2566 ที่ผ่านมามากถึง 5,580 ล้านบาท และในปี 2567 นี้ ได้ตั้งเป้าการจำหน่ายสินค้าโอทอปของดี จ.กาฬสินธุ์ไว้ที่ 6,950 ล้านบาท ซึ่งการที่จะทำให้ยอดบรรลุเป้าหมายที่วางไว้นั้น จะต้องมีกิจกรรมที่จะส่งเสริม ทางสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ จึงได้เสนอโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2567 ของ จ.กาฬสินธุ์ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ กบจ.นำโดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ให้ดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด และเพิ่มยอดการขายของผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน รวมทั้งเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน ชุมชน และประชาชน


นายอุทัย กล่าวต่อว่า ดังนั้น จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการโอทอป และกลุ่มอาชีพต่างๆ จัดงาน“โคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน”ขึ้น ซึ่งโครงการ โคก หนอง นา ก็เป็นกิจกรรมที่ จ.กาฬสินธุ์ และกรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนเห็นผลเป็นรูปธรรม โดยการส่งเสริมให้ชุมชนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจเพียงมาปรับใช้ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ทำให้ปัจจุบัน จ.กาฬสินธุ์ มี โคก หนอง นา อยู่ 2,897 แห่ง
ทั้งนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โคก หนอง นา เริ่มมีความอุดมสมบูรณ์ และมีผลิตภัณฑ์เกิดขึ้น ทั้งพืชพันธุ์ธัญญาหาร พืช ผัก และปลา ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นปลาร้าได้ และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือใน จ.กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งผลิตปลาร้าที่ใหญ่และขึ้นชื่อที่สุด มีโรงงานใหญ่ๆหลายแห่ง เช่น ของคุณแม่บุญล้ำ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ปลาร้าที่ผลิตในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์มากถึง 152 แบรนด์ ซึ่งงานครั้งนี้จึงเป็นการหลอมรวมเอา “โคก หนอง นา” และ “ปลาร้า” มารวมกันไว้ในที่เดียว เป็นการแสดงผลผลิตจาก โคก หนอง นา และรวบรวมเอาสุดยอดปลาร้าจากจังหวัดต่างๆในภาคอีสานมาแสดงและจำหน่ายภายในงานด้วย


นายอุทัย กล่าวอีกว่า สำหรับงาน “โคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน”จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 30 กรกฎาคม -3 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณลานหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) ซึ่งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ และ จังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวชมงาน ทั้งนี้ตลอด 5 วัน 5 คืนมีกิจกรรมมากมาย เช่น การนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต, การจัดแสดงนิทรรศการศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นาโมเดล, การสาธิตและจำลองวิถีชุมชน, เวทีเสวนา “ก้าวต่อไปโคกหนองนา”, กิจกรรม Workshop“ การให้ความรู้และสาธิตการเพาะเห็ดจากคุณนิมิตร รอดภัย นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเรื่องเห็ด และการทำปลาร้า เวทีเสวนาปลาร้าอีสานสู่ตลาดโลก ซึ่งมีไมค์ ภิรมย์พร คุณแม่บุญล้ำ และผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากร ”, กิจกรรมส่งเสริมการขาย นาที PR, การแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง, การประกวดอาหารถิ่น”แซ่บกาฬสินธุ์”, การประกวด “โคกหนองนาซิงกิ้งคอนเทส”ประเภททีมไม่เกิน 5 คน (อำเภอละ 1 ทีม), การประกวด “ลีลาสาวไหซอง” และการประกวด “เย็บขันหมากเบ็งเล็ก”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน