X

หนองคาย มอบปัจจัยการผลิตปศุสัตว์หนุนเลี้ยงโคเนื้อ

ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ โคขุนหนองคายวากิว มากขึ้น รองรับความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ มอบปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรช่วยลดต้นทุนการผลิตและเป็นช่องทางบำรุงแก่สัตว์เลี้ยง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ค. 61 ที่ห้องประชุม อบจ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีมอบปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมที่สำคัญ กิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตโคเนื้อ โคขุนหนองคายวากิว มอบเวชภัณฑ์ยารักษาโรคสัตว์ วัสดุวิทยาศาสตร์และการแพทย์ วัสดุการเกษตร และวัสดุก่อสร้างแก่เกษตรกร 9 อำเภอ

ปัจจุบันจำนวนโคเนื้อในพื้นที่ จ.หนองคาย มีปริมาณลดลง เนื่องจากความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นทั้งจากความต้องการของประชาชน นักท่องเที่ยว และความต้องการตลาดต่างประเทศ ในขณะที่การผลิตโคเนื้อของประเทศไม่เพียงพอ โดยเฉพาการผลิตโคเนื้อต้นน้ำที่ต้องใช้เงินทุนต่อฟาร์มสูง และระยะเวลาคืนทุนใช้เวลานาน ประมาณ 3 ปี ในการให้ตอบแทน จ.หนองคาย จึงได้กำหนดให้การเพิ่มจำนวนแม่โคเนื้อเป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการเลี้ยงโค เพื่อสร้างอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพที่สร้างรายได้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเลี้ยงโคเนื้อในฟาร์มที่มีโรงเรือนขนาดพอดีกับจำนวนโค และปลูกพืชอาหารสัตว์ หรือมีแหล่งพืชอาหารสัตว์เพียงพอกับความต้องการของโคแทนการเลี้ยงแบบปล่อยแทะเล็มหญ้าทั่วไป ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากมูลโคอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และพลังงานทดแทนเกษตรกรรมอื่นพร้อมทั้งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการประกอบอาชีพสร้างความมั่นคงในอาชีพของเกษตรกร.

…………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน