X

เจ้าอาวาสวัดทรงเสวยเมตตา ช่วยน้องเก้าป่วยสมองอักเสบ แม่เฝ้าดูแล 12 ปีไม่ห่าง

พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวิหารคุณ เจ้าอาวาสวัดทรงเสวย รองเจ้าคณะอำเภอสรรคบุรี ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 10/1 หมู่ 8 ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ผ่านทางกู้ภัยในพื้นที่ จาก น.ส.ชนิษฐา บุญเจริญ (น้ำ) อายุ 41 ปี  แม่ของน้องเก้าอายุ 12 ขวบ พิการทางสมอง ร่างกายผอมแห้ง ต้องให้อาหารทางหน้าท้อง ใช้เครื่องช่วยหายใจ ตลอดเวลา  และใช้เครื่องดูดเสมหะเป็นระยะ แม่ต้องดูแลตลอดเวลา ไม่มีอาชีพแต่ค่าใช้จ่ายสูง จึงนำข้าวสารอาหารแห้ง และเครื่องซักผ้าไปมอบให้เพื่อสร้างอาชีพหารายได้อยู่ที่บ้านเพื่อดูแลลูกได้อย่างใกล้ชิด

น.ส.ชนิษฐา บุญเจริญ (น้ำ)  เล่าว่า มีลูก 2 คน คนโตเป็นหญิง ชื่อ ลัดดาวรรณ  ป่วยธาลัสสิเมีย เสียชีวิตเมื่อตอนอายุ 16 ปี  ลูกชายคนเล็ก ชื่อน้องเก้า อายุ 12 พิการทางสมอง รักษา รพ.จุฬา  มีอาการปอดอักเสบ ใช้เครื่องออกสิเจน และเป็นโรคลมชักด้วย ต้องกินยา จึงรับยาที่ ร.พ.ชัยนาท และไปพบหมอ รถ.จุฬา ปีละครั้ง  ส่วนพ่อของเด็ก หนีไปมีภรรยาใหม่ตั้งแต่ท้องลูกคนเล็กได้ 3 เดือน ไม่รับผิดชอบอะไร ไม่ได้ติดต่อกันเลย แม้ตอนลูกสาวเสียชีวิตเขารู้แต่ไม่มา

สำหรับน้องเก้ามีอาการชักตั้งแต่อายุ 4 เดือน  ส่งรักษา รพ.ชัยนาท เอาไม่อยู่จึงส่งรักษาต่อที่ รพ.จุฬา อาการดีขึ้น  แต่มีอาการปอดติดเชื้อรุนแรง มีภาวการณ์หายใจล้มเหลว  แต่ก่อนเขาเคยนั่งได้  สื่อสารกับแม่ได้  แต่จากนั้นมีอาการนิ่งเฉยแบบนี้มาได้กว่า 5 ปี    เมื่อก่อนเคยทำงานรับจ้างทำความสะอาดบ้าน ค่าแรง 100-200 บาท  บางวันรับจ้างขายของบ้าง แต่ตอนนี้ทิ้งลูกไม่ได้เลย ต้องดูแล ตลอดเวลา  มีรายได้จากเบี้ยคนพิการ 1,000 บาท/เดือน  มูลนิธิหลวงพ่อกวย 1,000 บาท+แพมเพิร์ส 1 ห่อ /เดือน   พ่ออายุ 70 ปี แม่อายุ 69 ปี เริ่มหลงลืม แถมพ่อกับแม่ไม่ถูกกัน ทะเลาะกันประจำ แยกกันนอนพ่อสร้างเพิงนอนชั้นล่าง แม่นอนชั้นบน

สิ่งที่ต้องการคือ อยากมีอาชีพทำที่บ้าน จะได้ดูแลลูกได้ด้วย เพื่อหารายได้ไว้ดูแลเขา เพราะแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายสูงมาก  เช่น แพมเพิร์ส  อาหารเสริม ถุงละ 700 กว่าบาท ใช้เดือนละ 3 ถุง  ไม่มีรายได้ต้องลำบากพี่สาว กับน้องสาว ที่เขาต้องยืมคนอื่นมาช่วยเรา ซึ่งเขาก็มีครอบครัวมีภาระต้องรับผิดชอบ

พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวิหารคุณ เจ้าอาวาสวัดทรงเสวย รองเจ้าคณะอำเภอสรรคบุรี  กล่าวว่า  เคสนี้ได้รับแจ้งจากกู้ภัยอำเภอสรรคบุรี เมื่อได้เห็นแล้วทราบว่ามีความเดือดร้อนจริงๆ แม่ต้องดูแลลูก และไม่มีอาชีพ มาคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีอาชีพที่ยั่งยืน ซึ่งตัวคุณแม่เองอยากเปิดร้านซักรีดและจะได้ดูแลลูกไปด้วย จึงจะระดมทุนในการซื้อเครื่องซักผ้า เพราะสงสารทั้งแม่และเด็ก ซึ่งจริง ๆ มีลูกสาวอีกคนแต่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ จึงอยากช่วยแบ่งเบาภาระบ้างให้มีอาชีพที่ยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน