X

วัดกำแพงเร่งยกอุโบสถสูงขึ้น 4 เมตร หนีน้ำท่วม ใช้แม่แรง 48 ตัว

23 ก.ค.67 ที่ วัดกำแพง ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท  พระครูมงคลกิจโกศล (หลวงปู่ฤาษีตาไฟ) รองเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดเทพหิรัณย์ ประธานฝ่ายสงฆ์ นายดิสสกร กุนธร ประธานมูลนิธิสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา ประธานฝ่ายฆราวาส  นายไตรศักดิ์ ปัทมรัฐจิรนนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดชัยนาท และพี่น้องชาวบ้านวัดกำแพง ร่วมในพิธีบวงสรวงก่อนทำการยกอุโบสถ ให้พ้นระดับน้ำท่วม 4 เมตร โดยทีมช่างจาก เอสทีซี สิทธิชัยการช่าง คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

นายไตรศักดิ์ ปัทมรัฐจิรนนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดชัยนาท  เปิดเผยว่า วัดกำแพง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา การยกอุโบสถครั้งนี้ สืบเนื่องจากพระอธิการธงชัย ขันติโก เจ้าอาวาสวัดกำแพง ได้เชิญชวนให้มาร่วมกันซ่อมแซมอุโบสถ ที่ก่อสร้างมานาน กว่า 60 ปี  ริเริ่มสร้างโดยหลวงพ่อทรัพย์ (ศิษย์ของหลวงปู่ศุข) มีสภาพชำรุดทรุดโทรม และนิมนต์หลวงปู่ฤาษีตาไฟมาเป็นประธาน หลังจากหลวงปู่มาเห็นท่านถามว่าอุโบสถน้ำท่วมหรือไม่ จึงตอบไปว่าถูกน้ำท่วมทุกปีที่มีน้ำท่วม หลวงปู่จึงแนะนำให้ยกอุโบสถหนีน้ำ จะได้ไม่ต้องซ่อมทุกปี  เพราะการยกอุโบสถขึ้น 4 เมตร เป็นการป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม ขณะเดียวกันชั้นล่างยังใช้ประโยชน์ได้ ในการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา  ผมในฐานะประธานหอการค้าจังหวัดชัยนาท จึงได้เชิญชวนเพื่อนฝูง มิตรสหาย และผู้ใจบุญ ร่วมยกอุโบสถ มีการทอดกฐิน และเชิญ อ.ดิสสกร กุนธร มาเป็นประธาน พร้อมรับเป็นเจ้าภาพหลักดำเนินการให้ แต่ขอให้บอกบุญให้ทั่วก่อน หากขาดเท่าไรยินดีจะปิดบัญชีให้ จึงรู้สึกยินดีที่การยกอุโบสถครั้งนี้สำเร็จอย่างแน่นอน ภายในเดือนกันยายนนี้

ด้าน นายเอกชัย มิกทา (ช่างอ๋อง) วิศวกรผู้ควบคุมงาน เปิดเผยว่า สภาพความแข็งแรงของอุโบสถตรวจสอบเบื้องต้นก่อนทำงาน 60% เพราะเป็นอุโบสถที่ใช้ผนังอิฐ ฐานรากเป็นอิฐ มีการทรุดตัวบ้างเล็กน้อย หลังจากเราทำคานรองรับแล้วทำให้มีความแข็งแรง 100% พร้อมปรับระดับให้เท่ากันทุกจุด จึงสามารถยกขึ้นได้อย่างปลอดภัย น้ำหนักรวมของอุโบสถประมาณ 1,000 ตัน ติดตั้งแม่แรงจำนวน 48 ตัว ค่อยๆ ยกครั้งละ 1 ซม. แล้วใช้เหล็กหนุนค้ำขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 4 เมตร  จากนั้นสร้างฐานรากใหม่ จัดทำเสารับตัวอุโบสถ จนครบทุกต้น จัดทำคานคอดิน ถมดินกลบชั้น 1 บดอัด เทพื้นชั้น 1 สร้างคานรับพื้นชั้น 2 วางแผ่นพื้นสำเร็จ เทพื้นชั้น 2 ถอดเครื่องมืออก ทำความสะอาดบริเวณสถานที่ก่อสร้าง พร้อมส่งมอบงาน คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือน  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน