X

ภาพวาดลูกฮิปโปแคระ “หมูเด้ง” โผล่คาบดอกบัวถวายพระวัดดังในชัยนาท

ที่วัดสังฆาราม ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท มีพระชื่อดัง ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ คือหลวงพ่อขาว และหลวงพ่อปลื้ม เขมจิตโต รวมทั้งองค์ท้าวเวสสุวรรณ อันศักดิ์สิทธิ์  ปัจจุบันมีพระครูพิธานวรกิจ เป็นเจ้าอาวาส  ขณะนี้มีเจ้าภาพช่วยบูรณะวิหารหลวงพ่อรวย โดยว่าจ้างจิตรกรนักวาดภาพฝาผนังโบสถ์ มาวาดผนังวิหารหลวงพ่อรวย โดยออกแบบภาพตามพุทธประวัติ ของพระพุทธรูปปางมารวิชัย และมีภาพกากที่ศิลปินออกแบบเพิ่มเติมขึ้นให้เข้ากับยุคสมัยนั้นๆ คือ “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ ที่อยู่ที่สวนสัตว์เขาเขียว ชลบุรี ซึ่งกำลังโด่งดังไปทั่วโลก เป็นภาพลักษณะ หมูเด้งคาบดอกบัวถวายพระ หวังดึงเด็กๆและคนรุ่นใหม่เข้าวัด

นายณรงค์รัฐ มาวิมล จิตรกรนักวาดภาพฝาผนังโบสถ์(สาขาจิตรกรรมสากล สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร) เปิดเผยว่า  มีครูเกษียณเขามาปิดทองหลวงพ่อปลื้ม เขาหันมาเห็นว่ามีตรงนี้ด้วย(เป็นวิหารเก่าที่เคยประดิษฐานหลวงพ่อปลื้ม) จึงเดินมาปิดทองพระพุทธรูปที่วิหารนี้ แต่แผ่นทองหมดแล้ว เขาเดินมาไหว้แต่จู่ๆมีแผ่นทองปลิวมาจากไหนไม่รู้ เขาทำท่าจะคว้าแต่แผ่นทองนั้นมาตกลงในมือเขาพอดี จึงทำให้เขามีทองอีกแผ่นปิดที่พระพุทธรูปองค์นี้  จึงเป็นสิ่งบันดาลใจให้เขาอยากบูรณะ จึงมาหาตนแล้วขอให้ช่วยออกแบบภาพวาดให้

สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้มีลักษณะปางค์มารวิชัย พระอิริยาบถที่ทรงชี้พระหัตถ์ขวาลงไปที่พระแม่ธรณี เพื่อขอให้เป็นพยานในบุญบารมีที่พระองค์ได้สั่งสมมาตลอดระยะเวลาอันยาวนานนับอนันตชาติ จนพระแม่ธรณีได้บีบมวยผมหลั่งน้ำที่ทรงกรวดอุทิศที่มีจำนวนมากมายมหาศาลไหลท่วมท้นเหล่ามารจนแพ้ไปนั้น  จึงเป็นที่มาของภาพที่แสดงถึงบารมี ซึ่งประกอบด้วยเทพเทวดา 2 องค์ด้านบน น้ำ ดอกบัว นี่เป็นภาพหลัก  แต่จิตรกรรมไทยโบราณ เรียกว่าภาพกาก หรือเรื่องรอง คือหมูเด้ง  ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่4เป็นต้นมา เขานิยมเขียนกัน เรื่องราววิถีชีวิตในแต่ละสมัย เช่นการเสพสังวาส การเล่นพนัน สมัยรัตนโกสิน เช่นที่วัดพระแก้ว เรื่องรามเกียรติ์ เป็นต้น

เรายุคปัจจุบันมี “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระ เป็นเรื่องราวที่น่ารักๆดังๆ นำมาใส่เพื่อดึงดูดคน สร้างความน่าสนใจ บันทึกช่วงเวลาว่า ณ เวลานี้เป็นยุคของ “หมูเด้ง”  นานๆไปอาจมีคนมาขุดประวัติเจอว่าภาพนี้เกิดขึ้นในยุคของ “หมูเด้ง”  ถ้าเด็กๆหรือผู้คนสนใจกันเยอะจะทำให้เขาเข้าวัดกัน ทั้งเด็กๆและคนรุ่นใหม่ มาดูหมูเด้งๆ ซนๆ คาบดอกบัวมาไหว้พระ เป็นภาพลักษณะสามมิติ ให้ดูเหมือนเด้งออกมาจากฝาผนัง   

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน