X

นครฯ – ‘พ่อเมืองคอน’ บุกตรวจ รง.ผลิตอาหารสัตว์ ป้องปรามกักตุน/ฉวยโอกาสขึ้นราคา

นครศรีธรรมราช : ผู้ว่าฯ นำทีมลงพื้นที่ ตรวจติดตาม-ป้องปรามการกักตุน-ฉกฉวยโอกาส ขึ้นราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ อาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี และยาป้องกัน/กำจัดศัตรูพืช ชี้ ต้องเจาะลึกข้อมูล ถ้าผิดต้องใช้กฎหมายจัดการ

วันที่ 18 มีนาคม 2565 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมตรวจติดตาม ป้องปราม และชี้แจงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เพื่อป้องปรามการกักตุนและฉกฉวยโอกาสขึ้นราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ อาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี และยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช ที่บริษัท เอฟเอ็มเอส จำกัด หมู่ที่ 3 ตำบลช้างช้าย อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ มีประเด็นสำคัญอยู่ 2 เรื่อง คือ ให้คำแนะนำและขอความร่วมมือห้ามกักตุนสินค้า และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์และปุ๋ย พร้อมดูไปถึงเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการดำเนินการในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ โดยในส่วนของ จ.นครศรีธรรมราช จะดำเนินการใน 3 ขั้นตอน คือ การบังคับใช้กฎหมาย การป้องปราม และการขอความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ บริษัท เอฟเอ็มเอส จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์ เจ้าหน้าที่จะดูตั้งแต่วัตถุดิบต้นทางที่เข้ามาว่ามีอะไรบ้าง นำมาจากที่ใด ต้องนำตัวเลขรายวัน จดบันทึกและรายงานไปยังส่วนกลาง เพื่อให้เป็นภาพรวมของส่วนกลาง ว่ามีวัตถุดิบอาหารสัตว์หรือปุ๋ย ขายไปในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งจำเป็นจะต้องมาดูที่โรงงานเป็นลำดับแรก นอกจากนั้น เมื่อแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ที่จะออกจำหน่าย จะต้องรู้จำนวนที่ผลิตและออกจำหน่ายที่ใดบ้าง จำหน่ายไปยังร้านค้าหรือเกษตรกรโดยตรง เพื่อป้องกันการกักตุนสินค้า

นายไกรศร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังรวมทั้งการตรวจสอบเราคาสินค้า กรณีโรงงานขึ้นราคาสินค้า จะต้องดูถึงความจำเป็นและความเหมาะสม ที่สำคัญคือการไปดูที่หน้าร้านค้าต่าง ๆ เช่น กรณีโรงงานขึ้น 3 บาท แต่หน้าร้านฉวยโอกาสขึ้น 10-20 บาท ด้วยเหตุผลอะไร นี่คือการตรวจ การช่วยเหลือเกษตรกร จากที่รัฐบาลให้นโยบายที่ชัดเจนและเอาจริงเอาจังกับเรื่องดังกล่าว ฉะนั้น กลไกที่สำคัญ คือ ภาครัฐ หน่วยงานของรัฐบาลจะต้องจริงจัง ในการลงมาตรวจในพื้นที่เพื่อให้เป็นการเริ่มต้น ของความเข้าใจในการบูรณาการ การกักตุนสินค้าไม่ได้ดูแค่ว่าสินค้ามีจำนวนมาก ดูว่าสินค้าแจ้งไว้เข้ามาเท่าไหร่ มีจำนวนน้อยแต่ว่านำไปเก็บไว้ที่ไหนบ้าง หรือบางครั้งแจ้งเผื่อไว้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นความผิด การขึ้นราคาสินค้านอกจากสมเหตุสมผลแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องดูว่าเป็นการฉวยโอกาส หรือซ้ำเติมเกษตรกรหรือไม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องเกษตรกรว่า รัฐบาลห่วงใยและช่วยเหลืออย่างจริงจัง ส่วนผู้ประกอบการ ให้ถือโอกาสนี้ช่วยเหลือพี่น้องคนไทยด้วยกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ