X

‘พระวัดเทพนารี’ เขตบางพลัด เร่งเตรียมสถานที่รับบุญกฐิน หวั่นน้ำขึ้นส่งผลกระทบ

กรุงเทพฯ : วัดเทพนารี เร่งเคลียร์และจัดเตรียมสถานที่ รับองค์กฐินจากญาติโยม หลังเจอน้ำท่วมขัง พระกังวลใจ วันอาทิตย์นี้น้ำจะขึ้นอีก ขณะที่สำนักงานเขตบางพลัด นำเครื่องสูบน้ำมาประจำการ เร่งเดินเครื่องระบายน้ำกลับลงสู่เจ้าพระยา ไม่ให้ส่งผลกระทบ

วันออกพรรษา ถือเป็นวันสิ้นสุดการจำพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันที่พ้นจากข้อกำหนดทางพระวินัยในช่วงฤดูฝน จากนั้นประเพณีที่สำคัญยิ่งอีกอย่างของพุทธศาสนิกชน คือ ‘การทอดกฐิน’ ถือเป็นประเพณีที่มีมาช้านาน ตั้งแต่ครั้งสมัยพุทธกาล ‘การทอดกฐิน’ นับเป็นพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายทุกยุคทุกสมัย เชื่อกันว่าเป็นยอดมหากุศลผลบุญ จะเป็นปัจจัยนำให้ผู้ได้ทอดกฐินนั้น ประสบซึ่งความสุขความเจริญในอธิโลกและปรโลกตลอดกาลนาน

พุทธบัญญัติกำหนดการทอดกฐิน ต้องทำหลังจากช่วงออกพรรษา ภายในเวลา 1 เดือน จะทอดก่อนหรือหลังจากที่กำหนดไว้ไม่ได้ คือ ระหว่าง แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น ระยะเวลานี้เรียกว่า กฐินกาล คือ ระยะเวลาทอดกฐิน หรือ เทศกาลทอดกฐิน

วัดวาอารามต่าง ๆ จะต้องตระเตรียมสถานที่เพื่อรับบุญกฐินจากญาติโยมพุทธศาสนิกชน ที่ร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างคณะสงฆ์และฆราวาส

เช่นเดียวกับที่วัดเทพนารี เขตบางพลัด กทม. ก็เป็นอีกวัดหนึ่ง ที่พระสงฆ์กำลังเร่งตระเตรียมและจัดการสถานที่ให้พร้อมรับบุญกฐินจากญาติโยม ให้ทันตามกำหนด ในวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค.65 ที่จะถึงนี้ แต่ในปีนี้ทางวัดค่อนข้างยุ่งยากลำบากกว่าปีก่อน ๆ เนื่องจากช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ชุมชนรอบวัด ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 68 ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ภาวะน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำจากแม่น้ำดันตัวขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน รวมถึงพื้นที่วัดแห่งนี้ด้วย

ส่งผลกว่า 150 ครัวเรือน ประชากรกว่า 550 คน ในชุมชน ต้องประสบกับปัญหาในช่วงระยะนี้ ทางสำนักงานเขตบางพลัด ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

พระลูกวัดรูปหนึ่ง กล่าวด้วยความกังวลใจ ถึงกิจกรรมในวันอาทิตย์นี้เพราะไม่ทราบว่าน้ำจะขึ้นอีกหรือไม่ เนื่องจากจะมีพิธีการแห่องค์กฐินจากญาติโยม ซึ่งหากน้ำขึ้นสาธุชนที่มาร่วมบุญกันอาจได้รับผลกระทบ อาจต้องแห่กฐินกันในน้ำ รู้สึกเป็นห่วง แม้ว่าทางวัดจะสามารถตระเตรียมสถานที่ได้ทัน แต่ก็ยังหวั่นใจว่าในช่วงเวลาดังกล่าว อาจมีภาวะน้ำหนุนขึ้นมาได้ แต่ก็ยังดีที่ช่วงนี้ทางเขตบางพลัดนำเครื่องสูบน้ำมาช่วย

อย่างไรก็ตาม วัดเทพนารี ได้เชิญชวนสาธุชนญาติโยม ให้มาร่วมสร้างบุญกันเยอะ ๆ ในวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค.65 นี้ กับกิจกรรมการทอดกฐิน เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างเมรุใหม่ที่กำลังสร้างไม่แล้วเสร็จ รวมถึงทำนุบำรุงศาสนสถานต่าง ๆ เพื่อให้ญาติโยมสามารถเข้ามาประกอบศาสนกิจและบำเพ็ญกุศลภายในวัดได้อย่างสะดวกสบาย

ดูไลฟ์ทั้งหมดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ :

https://www.facebook.com/77kaoded/videos/1451607785251144/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ