X

กทม.จัดลอยกระทงยิ่งใหญ่ 2 แห่ง เข้ม! ห้ามจุดพลุ-ดอกไม้ไฟ พร้อมเปิดสวนสาธารณะ 33 แห่ง ใกล้บ้าน

กรุงเทพฯ : เทศกาลลอยกระทง ปี 2565 จัดยิ่งใหญ่ เอาใจคนกรุง ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ชวนนำกระทงรักษ์โลกมาลอย 1 ครอบครัว 1 กระทง พร้อมคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยให้ผู้ร่วมงาน ห้ามจุดพลุและดอกไม้ไฟเด็ดขาด

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงานลอยกระทง ประจำปี 2565 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณี วิถีไทย ซึ่งมีมาตั้งแต่โบราณ และสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันใช้วัสดุจากธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะ เพื่อร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

ปีนี้ กทม.กำหนดพื้นที่จัดงานไว้ 2 จุด คือ
1.บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.65 ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00น. โดยในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เพื่อมอบความสุขให้กับผู้เข้าร่วม อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงลำตัด เพลงเรือ และการแสดงบนเวทีจากศิลปินนักร้องชื่อดัง อย่าง วิด ไฮเปอร์ ได้จำลองสถานที่จัดงานให้ป็นแนวตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของดีจาก 50 เขต กทม. ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

2.บริเวณคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6-8 พ.ย.65 ในงานจะมีกิจกรรมการแสดง ดนตรีไทย ดนตรีประยุกต์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การแสดงจากศิลปินนักร้องนักดนตรี ฉายหนังกลางแปลง รวมถึงการจำหน่ายสินค้า ของดีของเขตและชุมชน

นายศานนท์ กล่าวต่อว่า ตลอดทั้งปี กทม.จะมีกิจกรรมดี ๆ ในทุก ๆ เดือน และในช่วงตลอด 3 เดือนต่อจากนี้ไปจนถึง มกราคม 2566 กทม.จะเป็นเมืองแห่งสีสัน จะเป็นเทศกาล Colorful Bangkok ซึ่งจะเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญอย่าง กิจกรรมลอยกระทงที่จะเกิดขึ้นก็เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีไทย ไม่ได้เพียงแค่จัดเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น

นอกจากนั้น หากประชาชนไม่สะดวกในการเดินทางมาร่วมกิจกรรมทั้ง 2 สถานที่นี้ กทม.ยังเปิดพื้นที่สวนสาธารณะทั้ง 33 แห่ง ใกล้บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวก สามารถไปลอยได้ในทุกเขต โดยจะมีท่าเรือที่ทาง กทม.เตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ สำนักงานเขตได้บูรณาการทำงานร่วมกับภาคประชาชนและเอกชน ในการจัดงานเทศกาลลอยกระทงในพื้นที่ทั้ง 50 เขต เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง จนถึงเวลา 24.00น. พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งทางบกและทางน้ำตลอดการจัดงาน ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง ห้ามปล่อยโคมลอย ห้ามจำหน่าย และห้ามเล่น ประทัดจีนทุกชนิด ขณะเดียวกัน รณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว มาด้วยกันลอยด้วยกัน 1 กระทง และส่งเสริมให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ เพื่อช่วยลดปริมาณขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ