X

สงกรานต์66 : ‘ใส่ดอกออกเที่ยว’ บานสะพรั่งทั่วกรุง

กรุงเทพฯ – จัดใหญ่ มหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย ‘ใส่ดอกออกเที่ยว’ บานสะพรั่งทั่วกรุง 198 จุด ทั้ง 50 เขต กทม. ‘สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล’

12 เม.ย. 66 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 เต็มรูปแบบครั้งแรก หลังจากงดการจัดกิจกรรมตลอดช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาเนื่องจากสถาการณ์โรคโควิด-19 โดยมีคณะผู้บริหารของ กทม. ผู้บริหารจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม รวมไปถึงพี่น้องประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายชัชชาติ กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้จัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ภายใต้แนวคิด ‘สรงน้ำพระ ประพรมน้ำมนต์ เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ไทย’ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ตามแนวทางและมาตรการรณรงค์เพื่อสืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม เนื่องในประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566 ของกระทรวงวัฒนธรรม คือ ‘สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล’ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่กรุงเทพมหานคร ได้จัดงานสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบหลังจากที่ได้งดจัดมา 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับประเทศไทยได้เสนอประเพณีสงกรานต์ (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year Festival) ให้เป็น ‘มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติต่อยูเนสโก (Intangible Cultural Heritage : ICH)

“จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้เล่นน้ำสงกรานต์ตามวิถีไทย สืบสานคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ และอัตลักษณ์ความเป็นไทย
เพื่อสร้างการรับรู้อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์แบบไทยต่อชาวต่างชาติ และขอเชิญชวนใส่เสื้อดอกออกเที่ยว ร่วมสร้างปรากฏการณ์ลายดอกบานสะพรั่ง ทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร”

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ กรุงเทพมหานคร จัดขึ้นที่บริเวณลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. มีกิจกรรมทางศาสนา เช่น การอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาประดิษฐานไว้ที่มณฑป กลางลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันสรงน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ไปจนถึงวันที่ 14 เม.ย. มีพิธีสวดพระปริตรเสกน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชน พร้อมนำรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ที่เป็นที่เคารพสักการะ มาให้ประชาชนสรงน้ำ

และในวันที่ 13 เม.ย. เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 66 รูป ต่อจากนั้นจะมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และกิจกรรมทางวัฒนธรรมสาธิตการละเล่นของเด็กไทย การละเล่นพื้นบ้าน สาธิตการทำว่าว การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้ามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาร่วมงานได้ซึมซับ เรียนรู้ และเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมไทย

นอกจากการจัดงานสงกรานต์ที่ลานคนเมืองแล้ว ยังมีการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต โดยได้ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถค้นหาสถานที่จัดงานทั้ง 198 จุด ได้ผ่านทาง Nicemap.info

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ