X

เลือกตั้ง66 : พปชร.หวังโกยคะแนน ดันนโยบาย ลดค่าไฟ ช่วย ปชช.

กรุงเทพฯ – พปชร.เอาใจประชาชน ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง ผลักดันนโยบายลดค่าไฟฟ้า รื้อโครงสร้างทั้งระบบ ช่วยประชาชนและภาคการผลิต คาด ภาคครัวเรือน เหลือ 2.50 บาท/หน่วย ส่วนภาคอุตสาหกรรม 2.70 บาท/หน่วย

วันที่ 18 เมษายน 2566 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐ เปิดนโยบายช่วยแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ รวมไปถึงการลดราคาน้ำมันและค่าก๊าซ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม ได้ข้อสรุปออกมาว่า จะต้องปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเล็งเห็นความสำคัญในการลดราคาค่าไฟฟ้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ปัจจุบัน ไฟฟ้าที่ใช้อยู่มาจาก 4 แห่งใหญ่ คือ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก การซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศ และการผลิตไฟฟ้าของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

โดยจ่ายผ่านระบบของ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ไปยังภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และประชาชน ซึ่งคนไทยทั้งประเทศใช้ไฟฟ้าประมาณ 200,000 ล้านหน่วยต่อปี ผู้ใช้ไฟฟ้ามากที่สุด คือ กลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ กว่า 60%

สำหรับโครงสร้างราคาไฟฟ้าของไทย ประกอบด้วย ค่าไฟฟ้าฐาน และค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) มารวมกัน ถึงออกมาเป็นค่าไฟฟ้าต่อหน่วย ปัจจุบัน อัตราค่าไฟของไทยแพงที่สุดในอาเซียน พรรคจึงต้องการแก้ปัญหานี้ให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยการรื้อและปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง ดังนี้

1.ราคาค่าไฟฟ้าหน้าโรงงาน ตามสัญญาฉบับใหม่ วันที่ 8 มี.ค.66 ค่าก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย ที่จะนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ราคาจะต้องถูกลงกว่าเดิม เกินกว่า 50%

2.การงดเก็บค่า Ft อัตรา 0.9827 บาทต่อหน่วย โดยระหว่างการปรับโครงสร้าง จะใช้วิธีพักชำระหนี้ กฟผ.ประมาณ 150,000 ล้านบาทเป็นเวลา 1 ปี จะทำให้ค่าไฟฟ้าลดลง 0.9827 บาท/หน่วย

ทั้งนี้ ราคาไฟฟ้าใหม่ จากเดิม 4.77 บาทต่อหน่วย หากดำเนินการตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ค่าผลิตไฟฟ้าลดลด 1.27 บาท ส่วนค่า Ft ลดลง 0.9827 บาท/หน่วย จะเหลือราคาใหม่ 2.5173 บาทต่อหน่วย เป็นราคาที่เหมาะสม และสามารถทำได้ทันที

“จากราคาไฟฟ้าปัจจุบันอยู่ที่ 4.77 บาท พรรคพลังประชารัฐจะช่วยผลักดันให้เกิดการลดราคาไฟฟ้าประเภทที่อยู่อาศัยลง 2.27 บาท ประชาชนจะได้ใช้ไฟฟ้าในราคา 2.50 บาทต่อหน่วย ส่วนภาคธุรกิจ ค่าไฟฟ้าจะลดลง 2.07 บาท คงเหลือเพียง 2.70 บาทต่อหน่วย ซึ่งถ้าเราลดราคาไฟฟ้ามาได้เช่นนี้ คนไทยจะใช้ไฟราคาถูกเป็นอันดับ 6 ของอาเซียนทันที เราจะมีการตั้งกรรมการจากทุกภาคส่วนมาตรวจสอบ และรายงานประชาชน พรรคพลังประชารัฐจะปรับโครงสร้างพลังงานครั้งสำคัญ เพื่อดูแลประชาชนอย่างแท้จริง และเกิดความโปร่งใส” นายมิ่งขวัญ กล่าวอย่างมั่นใจ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ