X

เร่งเคลียร์ ‘สะพานถล่ม’ เปิดถนน ตี 5 พรุ่งนี้ ปชช.ขอเยียวยาแล้ว 89 ราย (มีคลิป)

กรุงเทพฯ : 6 วันหลัง ‘สะพานถล่ม’ ตำรวจสั่งปิดพื้นที่โดยรอบ พร้อมห้ามเคลื่อนย้ายสิ่งของ จุดคานเหล็กก่อสร้างสะพานยกระดับ ‘อ่อนนุช-ลาดกระบัง’ ถล่ม ระหว่างรอตรวจสอบ ขณะที่การเคลียร์พื้นที่รุดหน้า เตรียมเปิดถนน เช้ามืด พรุ่งนี้ (17 กรกฎาคม)
วันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้า การเคลียร์พื้นที่ จุดคานเหล็กก่อสร้างสะพานยกระดับ อ่อนนุช-ลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ที่พังถล่มลงมา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 กรกฎาคม 66 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 12 คน หลังผ่านพ้นไป 6 วัน ทุกฝ่ายยังคงเร่งเข้าเคลียร์พื้นที่และผิวจราจร เพื่อเปิดเส้นทาง  ซึ่งล่าสุด ได้รับรายงานว่า จะเปิดเส้นทางการจราจรถนนหลวงแพ่ง ในเวลา 05.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.)

ทั้งนี้ โครงเหล็กที่กีดขวางทางอยู่ ถูกยกออกไปเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่นำก้อนปูนทรงพีระมิด ขนาด 1x1x40 ซม. หนักประมาณ 900 กก. มาวางเรียงเป็นชั้น ๆ เพื่อค้ำยันแท่นปูนคานรูปกล่อง ชิ้นส่วนสะพาน (BOX SEG MENT) ที่พังเสียหายไว้ เพราะหวั่นว่าอาจเกิดพังลงมาได้อีก นอกจากนี้ ยังมีการนำนั่งร้านมาค้ำยันตัวสะพาน ฝั่งที่ไม่ได้เกิดความเสียหายจากตีนสะพานเสริมมาถึงจุดกึ่งกลาง ความยาวประมาณ 120 เมตร เพื่อรับน้ำหนักและความมั่นคงแข็งแรง สร้างความมั่นใจให้ประชาชนในพื้นที่ หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่า จุดดังกล่าวหากมองในระยะใกล้ จะไม่เห็นถึงความผิดปกติ แต่หากมองในระยะไกล จะเห็นได้ว่าแนวสะพานไม่ได้เป็นเส้นตรง แต่มีลักษณะเป็นหลังเต่า หวั่นอาจเกิดถล่มลงมาซ้ำได้

ซึ่งจุดนี้ หัวหน้าช่างในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีความผิดปกติใด ๆ การนำนั่งร้านมาค้ำยันไว้นั้น ก็เพื่อความมั่นใจและปลอดภัยไว้ก่อน รวมถึงให้ประชาชนสบายใจด้วย

นายนรินทร์ ตันถาวร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เปิดเผยขณะลงตรวจพื้นที่ว่า การดำเนินการเคลียร์พื้นที่ถือว่าเป็นไปอย่างรวดเร็ว ตามที่ได้วางกรอบเวลาไว้ คนงานเร่งกันทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืนตั้งแต่หลังเกิดเหตุ เพื่อให้มีผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่น้อยที่สุด ทำให้คาดว่าจะสามารถเปิดถนนได้ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.66)

ปิดป้าย ห้าม! เคลื่อนย้ายสิ่งของ จุดคานสะพานถล่ม
สำหรับพื้นที่โดยรอบทั้ง 2 ฝั่ง มีการนำสังกะสีมาปิดกั้นไว้ สูงประมาณ 3 เมตร เพื่อเตรียมเปิดพื้นผิวการจราจรให้ได้เร็วที่สุด โดยอาจเป็นวันพรุ่งนี้ (17 กรกฎาคม) ก่อนรอคำสั่งให้รื้อถอนในระยะต่อไป ซึ่งคาดว่าคงอีกประมาณ 1 สัปดาห์ โดยมีการติดป้ายข้อความด้วยกระดาษเอ 4 เขียนข้อความด้วยตัวหนังสือสีแดง บริเวณเสาตอม่อ ว่า

‘ห้ามเคลื่อนย้ายชิ้นงานนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากถูกอายัดไว้ประกอบการดำเนินคดีอาญา’ ลงชื่อ พ.ต.ท.ธิติพงศ์ วงษ์หนูพะเนาว์ พงส. และพ.ต.ท.กตัญญู ศรีคง รอง ผกก.(สอบสวน) พร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ

เตรียมปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ หลังชาวบ้านลงชื่อขอรับการเยียวยาแล้ว 89 ราย
สำหรับการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการบริเวณใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบและความเสียหาย ซึ่งทางเขตลาดกระบัง ได้ตั้งจุดบัญชาการเหตุการณ์ไว้ตั้งแต่หลังเกิดเหตุ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้ามาลงชื่อ จนถึง ณ ขณะนี้ (16 ก.ค.) มีชาวบ้านมาลงชื่อแล้ว รวม 89 ราย แบ่งเป็น ผู้ที่ได้รับผลกระทบทางตรง 51 ราย ทางอ้อม 39 ราย ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้รวบรวมรายชื่อและปัญหาไว้ เพื่อให้ผู้รับเหมาและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องเข้ามารับผิดชอบ ได้เข้ามาพูดคุยเจรจาเพื่อเยียวยาตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานจากอาสาสมัครกู้ภัย ว่า ในเวลา 20.00 น.วันนี้ จะมีการปิดศูนย์ฯ โดยมีรองผู้ว่าราชการ กรุเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เข้าร่วม

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ