X

‘อนุทิน’ ชี้ รง.พลุระเบิด ว่าไปตามหลักฐาน ย้ำ ดูแลลูก-หลานได้เรียนหนังสือ (มีคลิป)

สุพรรณบุรี – มท.1 สั่งเร่งช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อโรงงานพลุระเบิด เน้นย้ำดูแลลูก-หลาน อย่าให้ออกจากระบบการศึกษา ยืนยัน ใครผิด ใครถูก ว่ากันไปตามหลักฐาน ส่วนสาเหตุขอเวลาดูให้แน่ชัดก่อน

วันที่ 18 มกราคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเยียวยาช่วยเหลือ ครอบครัวผู้ประสบเหตุโรงงานพลุระเบิด บริเวณ หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 23 ศพ ว่า

ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือ น้อง ๆ ที่สูญเสียพ่อแม่ หรือเสาหลักของครอบครัว ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีไปแล้วว่า ให้ดูแลเรื่องการศึกษา ไม่ให้หลุดออกจากระบบเด็ดขาด หลายคนต้องอยู่กับปู่ย่า ตายาย มีปัญหาเรื่องรายได้ ก็ต้องช่วยเป็นกรณีพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน ต้องดูแลกัน เท่าที่รับรายงาน มีอยู่ไม่เกิน 5 คน ต้องช่วยกันคนละไม้ คนละมือ ใครผิด ใครถูก ก็ว่ากันไปตามหลักฐาน แต่ตอนนี้มุ่งเน้นเรื่องการช่วยเหลือผู้สูญเสียก่อน

นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องเร่งเรื่องช่วยเหลือดูแล กระทรวงมหาดไทย-ตำรวจ ช่วยอะไรได้บ้าง ส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ช่วยเยอะ เพราะรัฐมนตรีว่าการ คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา ทั้งนี้ ผู้เคราะห์ร้ายบางคนมีกรมธรรม์ประกันชีวิต ก็ต้องเร่งจ่ายสินไหมทดแทนให้ญาติโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีกองทุนของกระทรวงยุติธรรม ให้การดูแลตามควรแก่เหตุ เชื่อว่ารัฐมนตรี ต้องเข้ามาเร่งรัดจัดการแน่นอน ทุกคนหาทางช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และต้องประสานการคืนร่างผู้เสียชีวิตให้แก่ญาติ เพื่อไปทำพิธีทางศาสนาทันที หลังพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สถานที่ผลิตพลุแแห่งนี้ ไม่ได้เป็นรูปแบบของโรงงานหรือบริษัท ที่มีรายงาน คือ เป็นการจ้างแบบวันต่อวัน สวัสดิการต่าง ๆ มีไม่มากนัก

“เรื่องนี้ ถ้ามาถามว่า จะแก้ไขอย่างไร ต้องขอเวลาดูสาเหตุให้แน่ชัดเสียก่อน จะได้แก้ได้ตรงจุด อย่างจะให้มาเข้มเรื่องออกใบอนุญาต แต่ถ้ามันเกิดเพราะการละเมิดละเลยกฎหมาย มาสั่งเข้มในเรื่องนั้น มันก็ไม่ช่วย ปัจจุบัน การออกใบอนุญาต ออกกันปีต่อปี และต้องร่วมกันพิจารณาหลายหน่วยงาน แน่นอนว่า เรื่องสาเหตุ ต้นเหตุ ผมไม่พูดไปก่อน แต่ถ้าเรื่องช่วยเหลือผู้สูญเสีย ผมทำเต็มที่” นายอนุทิ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ หารือกับส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมสั่งการให้เร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะบุตรหลาน นอกจากนี้ ยังได้เป็นกำลังใจแก่ผู้สูญสีย ที่วัดโรงช้าง ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีพลุระเบิด 

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ ได้ที่ :

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ