X

‘อนุรักษ์’ ยื่นร้องไต่สวน เลขา ป.ป.ช.-พวก ไต่สวนคดีมิชอบ

กรุงเทพฯ – อดีต ส.ส.อนุรักษ์ ยื่นหนังสือร้องเรียน ป.ป.ช. ไต่สวน เลขา ป.ป.ช. พร้อมพวก รวม 10 คน พร้อมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าการไต่สวนจะแล้วเสร็จ ฐานเป็นเจ้าพนักงานไต่สวนโดยมิชอบ กรณีถูกฟ้องตบทรัพย์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10:00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวน นายนิวัฒน์ไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมมการ ป.ช. กับพวก รวม 10 คน ประกอบด้วย

1.นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.
2.นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้อำนวยการสำนักงานไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง
3.นายจิรศักดิ์ พรพัฒนทรัพย์ พนักงานไต่สวนระดับกลาง
4.นายพิทักษ์ ภัทราวุฒิชัย พนักงานไต่สวนระดับกลาง
5.น.ส.มนธิดา วงษ์ถาวรเรือง พนักงานไต่สวนระดับต้น
6.นายฤทธิเมศฐ์ สมานเกียรติสกุล พนักงานไต่สวนระดับต้น
7.นายธรรมศักดิ์ หนูสุก พนักงานไต่สวนระดับต้น
8.นายธีรภัทร ภูมี นิติกรณ์ปฎิบัติการ
9.นายมงคล วุตนิมิต ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง
10.นายอภิวัฒน์ พินิจสกุล พนักงานเจ้าหน้าที่

ในฐานความผิด ‘เป็นเจ้าพนักงานไต่สวนโดยมิชอบ’ จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหว ยื่นเรื่องร้องเรียนว่า มีการตบทรัพย์ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 5 ล้านบาท  
นายอนุรักษ์ ระบุว่า นายนิวัฒน์ไชย ใช้อำนาจไต่สวนโดยพลการ เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่มีคำสั่งมอบหมายให้ดำเนินการ ตามพระราบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 50 วรรค 1 ซึ่งเป็นขั้นตอนที่พนักงานไต่สวนเบื้องต้น จะต้องได้รับมอบหมายจาก คณะกรรมการ ป.ป.ช.เสียก่อน เพราะการไต่สวนเบื้องต้น ถือเป็นข้อเท็จจริงที่สำคัญ และจะมีผลต่อการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งจะต้องรวบรวมไว้ในรายงานการไต่สวนเบื้องต้น เพื่อที่ผู้ถูกกล่าวหาจะสามารถตรวจสอบการไต่สวนของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ โดยไม่เป็นภาระแก่บุคคลเกินสมควรแก่เหตุ

จึงขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งคณะกรรมการการไต่สวนผู้ใต้บังคับบัญชา ที่บกพร่องอย่างร้ายแรงต่อหน้าที่ โดยเร็ว เพราะการกระทำดังกล่าว มีหลักฐานเอกสารในสำนวนชัดเจน อีกทั้งยังเป็นกรณีที่ประชาชนให้ความสนใจ

นอกจากนี้ นายอนุรักษ์ ยังขอให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทั้ง 10 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าผลการไต่สวนจะแล้วเสร็จ เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

เนื่องจาก นายนิวัติไชย มีตำแหน่งเป็น เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดในฝ่ายเจ้าหน้าที่ ส่วนอีก 9 คนนั้น แต่ละคนก็มีตำแหน่งระดับสูง เป็นที่ยำเกรงในองค์กร อันอาจใช้อิทธิพลที่เป็นผู้บังคับบัญชา เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานในสำนวน

ติดตามรายละเอียดและชมการถ่ายทอดสดได้ที่ :

https://www.youtube.com/live/E-bb1dDJHyc?si=TjUWsAI6AzMLPex9

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ